บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนบนเว็บโดยใช้การเรียนรู้แบบชี้แนะ ผังกราฟิกและเทคนิค Jigsaw ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล ตั้งแต่ 0.5 ขึ้นไป 2) เปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนบนเว็บโดยใช้การเรียนรู้แบบชี้แนะ ผังกราฟิก และเทคนิค Jigsaw ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) ศึกษาความสุขในการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยบทเรียนบนเว็บโดยใช้การเรียนรู้แบบชี้แนะ ผังกราฟิก และเทคนิค Jigsaw 4) เปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนที่มีความฉลาดทางอารมณ์ต่างกัน (สูง ปานกลาง ต่ำ) หลังเรียนด้วยบทเรียนบนเว็บโดยใช้การเรียนรู้แบบชี้แนะ ผังกราฟิก และเทคนิค Jigsaw กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านนกเหาะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้โรงเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) บทเรียนบนเว็บโดยใช้การเรียนรู้แบบชี้แนะ ผังกราฟิก และเทคนิค Jigsaw 2) แบบทดสอบวัดการคิดวิเคราะห์ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบประเมินความสุขในการเรียน 5) แบบประเมินความฉลาดทางอารมณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) การวิเคราะห์ความแปรปรวนพหุคูณร่วมทางเดียว (One–way MANCOVA) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วมทางเดียว (One–way ANCOVA)
ผลการวิจัย พบว่า
1. บทเรียนบนเว็บโดยใช้การเรียนรู้แบบชี้แนะ ผังกราฟิก และเทคนิค Jigsaw มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.44/80.18 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.69
2. ทักษะการคิดวิเคราะห์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนบนเว็บโดยใช้การเรียนรู้แบบชี้แนะ ผังกราฟิก และเทคนิค Jigsaw หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความสุขทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนบนเว็บโดยใช้การเรียนรู้แบบชี้แนะ ผังกราฟิก และเทคนิค Jigsaw อยู่ในระดับมากที่สุด
4. นักเรียนที่มีความฉลาดทางอารมณ์ต่างกัน (สูง ปานกลาง ต่ำ) หลังเรียนด้วยบทเรียนบนเว็บโดยใช้การเรียนรู้แบบชี้แนะ ผังกราฟิก และเทคนิค Jigsaw มีทักษะการคิดวิเคราะห์ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Abstract
The purposes of this study were to 1) develop web-based instruction by using direct instruction, graphic organizer, and jigsaw technique of students to have effectiveness at 80/80 and effectiveness index at least 0.5. 2) compare analytical thinking skills and achievement of students by learning web-based instruction by using direct instruction, graphic organizer, and jigsaw technique between before studying and after studying 3) study happiness in learning of students by learning web-based instruction by using direct instruction, graphic organizer, and jigsaw technique 5) compare analytical thinking skills and achievement of students there are different emotion intelligence (high, medium and low) after by learning web-based instruction by using direct instruction, graphic organizer, and jigsaw technique. The samples used in this study were of fourth grade students students, semester 2, Academic Year 2016, Bannokhoh, Nakhonpanom Primary Educational Service Area Office 1, 28 people were selected by cluster random sampling through the school as the random unit. The instruments of this research were 1) web-based instruction by using direct instruction, graphic organizer, and jigsaw technique 2) the analytical thinking ability test 3) achievement test and 4) happiness in learning test. Data were statistically analyzed using percentage, mean, standard deviation, one sample T-test, t-test for dependent samples, One-way ANOVA, One-way MANCOVA and One-way ANCOVA.
The results of this research were as follows;
1. The web-based instruction by using direct instruction, graphic organizer, and jigsaw technique of students to had effectiveness was 81.44/80.18 and effectiveness index at 0.69.
2. Analytical thinking skills and achievement of students by learning web-based instruction by using direct instruction, graphic organizer, and jigsaw technique after studying was higher than before studying statistically at .05 level.
3. Happiness in learning of students by learning web-based instruction by using direct instruction, graphic organizer, and jigsaw technique after studying was highest level.
4. Students there are different emotion intelligence (high, medium and low) after by learning web-based instruction by using direct instruction, graphic organizer, and jigsaw technique after studying was different level of statistically at .05.
คำสำคัญ
บทเรียนบนเว็บ, การเรียนรู้แบบชี้แนะ, ผังกราฟิก, เทคนิค Jigsaw, ทักษะการคิดวิเคราะห์, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, ความสุขในการเรียน, ความฉลาดทางอารมณ์Keyword
Web-Based Instruction, Direct Instruction, Graphic Organizer, Jigsaw Technique, Analytical Thinking Skills, Happiness in Learning, emotion intelligenceกำลังออนไลน์: 142
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 2,845
จำนวนครั้งการเข้าชม: 58,044
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093