บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยการเรียนแบบ MIA (Murdorch) ร่วมกับแผนผังความคิด (Mind Map) ของนักเรียนให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบการคิดวิเคราะห์ 3) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ 4) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังได้รับได้รับการสอนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยการเรียนแบบ MIA (Murdorch) ร่วมกับแผนผังความคิด (Mind Map)ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 5) เปรียบเทียบการคิดวิเคราะห์ ความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่มีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ต่างกัน (สูง ปานกลาง และต่ำ) เมื่อได้รับได้รับการสอนโดยใช้ ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยการเรียนแบบMIA (Murdorch) ร่วมกับแผนผังความคิด (Mind Map) กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 22 คน โรงเรียนบ้านคำข่า สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 ซึ่งได้มาด้วยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยการเรียนแบบ MIA (Murdorch) ร่วมกับแผนผังความคิด (Mind Map) 2) แบบวัดการคิดวิเคราะห์ 3) แบบวัดความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ และ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิภาพ E1/E2 สถิติทดสอบค่าที (t–test for Dependent Samples) การวิเคราะห์ความแปรปรวนพหุคูณร่วมทางเดียว (One –way MANCOVA) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วมทางเดียว (One–way ANCOVA)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยการเรียนแบบ MIA (Murdorch) ร่วมกับแผนผังความคิด (Mind Map) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 82.67/ 85.23 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนมีการคิดวิเคราะห์ เมื่อเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยการเรียนแบบ MIA (Murdorch) ร่วมกับแผนผังความคิด (Mind Map) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ เมื่อเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยการเรียนแบบ MIA (Murdorch) ร่วมกับแผนผังความคิด (Mind Map) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เมื่อเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยการเรียนแบบ MIA (Murdorch) ร่วมกับแผนผังความคิด (Mind Map) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. นักเรียนที่มีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ที่แตกต่างกัน มีการคิดวิเคราะห์ ความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ปรากฏผลดังนี้
5.1 นักเรียนที่มีระดับแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์สูง มีการคิดวิเคราะห์สูงกว่านักเรียนที่มีระดับแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ ปานกลาง และต่ำ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5.2 นักเรียนที่มีระดับแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์สูง มีความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจสูงกว่านักเรียนที่มีระดับแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ ปานกลาง และ ต่ำ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5.3 นักเรียนที่มีระดับแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์สูง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่านักเรียนที่มีระดับแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ปานกลาง และต่ำอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Abstract
The purposes of this study were to 1) developing set of skill reading English by approach MIA Murdoch learning with mind map students to be effective 80/80 2) compare the analytical thinking 3) to compare the English reading comprehension 4) compare the learning achievements 5) compare the analytical thinking, English reading comprehension and learning achievements of students which has achievement motive (high, medium and low) students the set of skill reading English by approach MIA Murdoch learning with mind map. The subjects were consisted of 22 Prathomsuksa 6 students. In the second semester of the 2018 academic year at Ban Khumkha School under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 2. They were obtained through cluster random sampling. The instruments included 1) set of skill reading English by approach Mia Murdoch learning with Mind Map, 2) test of analytical thinking, 3) test of English reading comprehension, and 4) test of learning achievements. The statistics employed were mean, standard deviation, Effectiveness Index (Effectiveness Index: E1/E2, t-test (Dependent Samples), One-way MANCOVA and One-way ANCOVA.
The results of this research were as follows;
1. The set of skill reading English by approach Mia Murdoch learning with mind map contained its efficiency of 82.67/ 85.23 which was higher than the set criteria of 80/80.
2. The students have analytical thinking when studying with set of skill reading English by approach Mia Murdoch learning with mind map of students after learning than that before learning at the .05 level.
3. The students have English reading comprehension when studying with set of skill reading English by approach Mia Murdoch learning with mind map of students after learning than that before learning at the .05 level.
4. The students have learning achievements when studying with set of skill reading English by approach Mia Murdoch learning with mind map of students after learning than that before learning at the .05 level.
5. The students which has achievement motive were different after their have analytical thinking, English reading comprehension and learning achievements of students which has achievement motive. Students the set of skill reading English by approach Mia Murdoch learning with mind map after school is different were different after their learning at the .05 level.
5.1 The students whose achievement motive level was high had analytical thinking higher than those whose achievement motive level was moderate or low at the .05 level.
5.2 The students whose achievement motive level was high had English reading comprehension higher than those whose achievement motive level was moderate or low at the .05 level.
5.3 The students whose achievement motive level was high had and learning achievements higher than those whose achievement motive level was moderate or low at the .05 level.
คำสำคัญ
ชุดฝึกทักษะ, การอ่านภาษาอังกฤษ, การเรียนแบบ MIA (Murdorch), แผนผังความคิด, การคิดวิเคราะห์, ความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์Keyword
Set of Skill, Reading English, Approach Mia Murdoch, Mind Map, Analytical Thinking, English Reading Comprehension, Learning Achievementsกำลังออนไลน์: 71
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 2,766
จำนวนครั้งการเข้าชม: 57,965
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093