บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบประสิทธิผลการดำเนินงานส่งเสริม คุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนในเครืออัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ผู้บริหาร ครูผู้สอนและครูผู้รับผิด ชอบโรงเรียนในเครืออัครสังฆมณฑล ท่าแร่-หนองแสง จำนวน 245 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (5 Rating Scale) ที่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพมีค่าอำนาจจำแนก รายข้อระหว่าง 0.45-0.89 และมีค่าความเชื่อมั่น ของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ย โดยใช้ t-test และ F-test ชนิด ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิผลการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนในเครืออัครสังฆมณฑล ท่าแร่-หนองแสง ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูผู้สอนและครูผู้รับผิดชอบ โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก
2. การเปรียบเทียบประสิทธิผลการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน จำแนกตามเพศ โดยรวมและรายด้าน ไม่แตกต่างกัน
3. การเปรียบเทียบประสิทธิผลการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน จำแนกตามสถานภาพที่ปฏิบัติงาน พบว่า โดยรวมและรายด้าน ไม่แตกต่างกัน
4. ประสิทธิผลการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม จำแนกตามประสบการณ์ในการทำงานต่างกัน พบว่า โดยรวมและรายด้าน ไม่แตกต่างกัน
5. ประสิทธิผลการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน จำแนกตามที่ตั้งอยู่ในสถานที่ต่างกัน พบว่า โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 รายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 คือ ด้านการจัดสภาพแวดล้อม ด้านการจัดการเรียนการสอน และด้านการวัดและประเมินผล แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คือ ด้านการบริหารจัดการ ด้านการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม ด้านการบูรณาการกับวิถีชีวิต ทั้งในและนอก โรงเรียน ส่วนด้านการจัดอบรมและพัฒนาครู ไม่แตกต่างกัน
6. ประสิทธิผลการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนในโรงเรียน ที่ปฏิบัติงานในโรงเรียน จำแนกตามลักษณะการเปิดสอนของโรงเรียน พบว่า โดยรวมและรายด้าน ไม่แตกต่างกัน
7. แนวทางในการพัฒนาการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนในโรงเรียนในเครืออัครสังฆมณฑล ท่าแร่-หนองแสง มี 4 ด้าน ด้านการจัดสภาพแวดล้อม ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม และด้านการวัดและประเมินผล
Abstract
The purpose of this research was to study ad compare the effectiveness of school management of students’ moral and ethical promotion in the schools under the office of Arch Diocese Tharae Nongsaeng Sakonakorn. The sampling groups consisted of 245 administrators, teachers, and teachers in charge. The instrument was a set of 5-level rating scale questionnaires with discrimination ranging 0 .45-0.89 and 0.96 of reliability. Statistic for data analysis were percentage, mean, standard deviation, t-test (independent Samples) and F-test (ANOVA)
The results were as follow:
1. The effectiveness of school management of students’ moral and ethical promotion as perceives by the administrators and teachers, teachers in charge was at high level as a whole.
2. The effectiveness of school management of students’ moral and ethical promotion as compared by different sex showed no significance difference.
3. The effectiveness of school management of students’ moral and ethical promotion as Perceived by working status showed no significance difference.
4. The effectiveness of school management of students’ moral and ethical promotion as perceived by working experience both as a whole and in each aspect showed no significance difference.
5. The effectiveness of school management of students’ moral and ethical promotion as perceived from different location showed at .05 a level of significance difference.
6. The effectiveness of school management of students’ moral and ethical promotion as perceived by method of teaching both as a whole and each aspect showed no significance difference over all.
7. The proposed guideline for the effectiveness of school management of students’ moral and ethical promotion consisted of four aspects; environmental management; learning management; cultivation of morality and ethics; assessment and evaluation
คำสำคัญ
ประสิทธิผล, คุณธรรม, จริยธรรม, การดำเนินงานโรงเรียนเครืออัครสังฆมณฑล ท่าแร่-หนองแสงKeyword
effectiveness, morality, ethics, school management promotion under the Office of Arch Diocese Tharae Nongsaeng Sakonakornกำลังออนไลน์: 127
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 2,899
จำนวนครั้งการเข้าชม: 58,098
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093