บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยทางการบริหารของโรงเรียนและประสิทธิผลโรงเรียน 2) เปรียบเทียบปัจจัยทางการบริหารของโรงเรียนและประสิทธิผลโรงเรียน จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง และขนาดโรงเรียนที่ต่างกัน 3) ศึกษาปัจจัยทางการบริหารที่เลือกมาศึกษาครั้งนี้มีความสัมพันธ์กับประสิทธิผลโรงเรียน 4) หาปัจจัยทางการบริหาร ที่เป็นตัวพยากรณ์ที่ดีของประสิทธิผลโรงเรียน และสมการพยากรณ์และ 5) หาแนวทางการพัฒนาปัจจัยทางการบริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลโรงเรียน ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารและครูผู้สอนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ ปีการศึกษา 2560 จำนวน 334 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยทางการบริหารของโรงเรียน มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.935 และเกี่ยวกับประสิทธิผลโรงเรียน มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.861 และแบบสัมภาษณ์แนวทางการพัฒนาปัจจัยทางการบริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลโรงเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที (t - test) ชนิด Independent Samples การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One way ANOVA) ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน (Pearson Product - Moment Correlation Coefficient) และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแต่ละขั้นตอน (Stepwise Multiple Regression analysis)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ปัจจัยทางการบริหารของโรงเรียน โดยรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมาก
2. ประสิทธิผลโรงเรียน โดยรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมาก
3. ปัจจัยทางการบริหารของโรงเรียน จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง และขนาดโรงเรียน โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ประสิทธิผลโรงเรียน จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง ทั้งโดยรวมและรายด้านทุกด้านไม่แตกต่างกัน แต่จำแนกตามขนาดโรงเรียน ทั้งโดยรวมและรายด้านทุกด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
5. ปัจจัยทางการบริหารของโรงเรียน กับประสิทธิผลโรงเรียน โดยรวมพบว่า มีความสัมพันธ์ทางบวก อยู่ในระดับปานกลาง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
6. ปัจจัยทางการบริหารของโรงเรียน ด้านการพัฒนาทีมงาน (X8) ด้านการติดต่อสื่อสาร (X4) ด้านบรรยากาศและวัฒนธรรมองค์การ (X1) และด้านการจูงใจ (X5) สามารถพยากรณ์ประสิทธิผลโรงเรียนได้ โดยสามารถร่วมกันพยากรณ์ประสิทธิผลโรงเรียน ได้ร้อยละ 46.80 และมีความคลาดเคลื่อนมาตรฐานของการพยากรณ์เท่ากับ ± 0.20006 สามารถเขียนสมการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ในรูปคะแนนดิบ ได้ดังนี้ Y’ = 1.749 + 0.286 X8 + 0.114 X4 + 0.094 X1 + 0.076 X5 และสามารถเขียนสมการวิเคราะห์การถดถอยในรูปคะแนนมาตรฐาน ได้ดังนี้ Z’ = 0.435 ZX8 + 0.172 ZX4 + 0.130 ZX1 + 0.105 ZX5
7. แนวทางการพัฒนาปัจจัยทางการบริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลโรงเรียน เสนอแนะไว้ 4 ด้าน ประกอบด้วย ด้านบรรยากาศและวัฒนธรรมองค์การ ด้านการติดต่อสื่อสาร ด้านการจูงใจ และด้านการพัฒนาทีมงาน
Abstract
The purposes of this research were: to examine the level of administrative factors and school effectiveness; to compare administrative factors and school effectiveness as perceived by school administrators and teachers with different working position and school sizes; to investigate the relationship between the administrative factors and school effectiveness; to study the predictive power of the administrative factors affecting the school effectiveness; and to establish the guidelines for developing administrative factors affecting the school effectiveness Bueng Kan Primary Education Service Area Office. The samples consisted of a total of 334 participants including 120 school administrators and 214 teachers in schools Bueng Kan Primary Education Service Area Office in the 2017 academic year. The instrument for data collection was a set of questionnaires concerning school administrative factors and school effectiveness. The statistics used for data analysis were mean, standard deviation, t – test (Independent Samples), F – test (One – Way ANOVA), Pearson Product - Moment Correlation Coefficient and Stepwise Multiple Regression Analysis.
The findings were as follows:
1. The school administrative factors, as a whole and each aspect were at a high level.
2. The school effectiveness, as a whole and each aspect were at a high level.
3. The school administrative factors as perceived by school administrators and teachers with different working position and school sizes, as a whole were different at a statistical significance of the .01 level.
4. The school effectiveness as perceived by school administrators and teachers with different working position as a whole were not different but school sizes, as a whole were different at a statistical significance of the .01 level.
5. The school administrative factors and the school effectiveness, as a whole had a positive relationship at the statistical significance of the .01 level.
6. The school administrative factors were; personnel development (X8), communication (X4), atmosphere and organization culture (X1) and Motivation (X5) which were able to predict the school effectiveness. The equation could be summarized in raw scores as follows; Y’ = 1.749 + 0.286 X8 + 0.114 X4 + 0.094 X1 +
0.076 X5 and the predictive equation standardized scores was Z’ = 0.435 ZX8 + 0.172 ZX4 + 0.130 ZX1 + 0.105 ZX5
7. The guidelines for developing the administrative factors affecting the school effectiveness involved six aspects: atmosphere and organization culture, communication, Motivation and personnel development.
คำสำคัญ
ปัจจัยทางการบริหาร, ประสิทธิผลโรงเรียนKeyword
Administrative Factors, School Effectivenessกำลังออนไลน์: 95
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 3,007
จำนวนครั้งการเข้าชม: 58,206
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093