...
...
เผยแพร่: 15 ก.ค. 2562
หน้า: 71-82
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 990
Download: 185
Download PDF
องค์ประกอบภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2
The Transformation Leadership factors Of Administrators Affecting School Effectiveness In Schools Under The Office Of Nakhon Phanom Primary Education Service Area 2
ผู้แต่ง
อัฒนศักดิ์ สิทธิ, ปรีชา คัมภีรปกรณ์, รัชฎาพร พิมพิชัย

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษา เปรียบเทียบ หาความสัมพันธ์ หาอำนาจพยากรณ์ และหาแนวทางพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียนที่ส่งผลต่อประสิทธิผลโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นผู้บริหารและครูผู้สอนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 375 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 97 คน และครูผู้สอน จำนวน 278 คน จาก 97 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบสัมภาษณ์เพื่อการวิจัยแบบครึ่งโครงสร้าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ค่าสหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน (Pearson’s Product Moment Correlation) การทดสอบค่าที (t-test ชนิด Independent Sample) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One – Way ANOVA) และวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบเป็นขั้นตอน (Stepwise Multiple Regression Analysis)

ผลการวิจัย พบว่า

1. องค์ประกอบภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหาร ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอน โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก

2. องค์ประกอบภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหาร ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอน โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 โดยผู้บริหารมีความเห็นมากกว่าครูผู้สอน

3. องค์ประกอบภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหาร ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอน ที่อยู่ในโรงเรียนขนาดต่างกัน โดยรวมและรายด้าน ไม่แตกต่างกัน

4. องค์ประกอบภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหาร ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน ที่มีประสบการณ์ทำงานต่างกัน โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 โดยผู้บริหารและครูที่มีประสบการณ์ทำงานมากกว่า 20 ปี มีความคิดเห็นสูงกว่าผู้บริหารและครูที่มีประสบการณ์ทำงาน 10–20 ปี และน้อยกว่า 10 ปี

5. ประสิทธิผลโรงเรียน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก

6. ประสิทธิผลโรงเรียน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน อยู่โดยรวม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 โดยผู้บริหารมีความเห็นมากกว่าครูผู้สอน

7. ประสิทธิผลโรงเรียน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน ที่อยู่ในโรงเรียนขนาดต่างกัน โดยรวมและรายด้าน ไม่แตกต่างกัน

8. ประสิทธิผลโรงเรียน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน ที่มีประสบการณ์ทำงานต่างกัน โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 โดยผู้บริหารและครูที่มีประสบการณ์ทำงานมากกว่า 20 ปี มีความคิดเห็นสูงกว่าผู้บริหารและครูที่มีประสบการณ์ทำงาน 10 – 20 ปี และน้อยกว่า 10 ปี

9. องค์ประกอบภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารและประสิทธิผลโรงเรียน โดยรวมมีความสัมพันธ์กันทางบวกอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01

10. องค์ประกอบภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 3 ด้าน ได้แก่ ด้านระดมความร่วมมือผูกพัน ด้านสร้างวิสัยทัศน์ร่วมเชิงอุดมการณ์ และด้านสร้างแรงบันดาลใจ ที่สามารถพยากรณ์ระดับประสิทธิผลโรงเรียน โดยรวม ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีอำนาจพยากรณ์ร้อยละ 65.90 และมีความคลาดเคลื่อนมาตรฐานของการพยากรณ์ ±0.22726

11. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียนที่ควรได้รับการพัฒนา จำนวน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านระดมความร่วมมือผูกพัน ด้านสร้างวิสัยทัศน์ร่วมเชิงอุดมการณ์ ด้านสร้างแรงบันดาลใจ ด้านกระตุ้นปัญญาและความคิดสร้างสรรค์ โดยผู้วิจัยได้นำเสนอแนวทางการพัฒนาไว้ด้วย

Abstract

The purposes of this research were to investigate, compare, explore relationship, predicted power and guidelines for development transformation leadership factors of administrators affecting school effectiveness in schools. The sample consisted of 97 school administrators and 278 teachers under the office of Nakhon Phanom Primary Education Service Area 2 in the academic year 2017. The data collecting instruments were the set of five level rating scale questionnaires and semi-structure interview. The data analyzing were percentage, mean, standard deviation, t-test (Independent samples), F-test (One way ANOVA), Pearson’s product moment coefficient and stepwise multiple regression analysis.

The results of the study were as follows:

1. The transformation leadership factors of administrators in the opinions of school administrators and teachers in each aspects and overall at the high level.

2. The transformation leadership factors of administrators in the opinions of school administrators and teachers overall differed significantly at the .01 level with the opinions of school administrators higher than teachers.

3. The transformation leadership factors of administrators in the opinions of school administrators and teachers who working in the school of different size overall was not different.

4. The transformation leadership factors of administrators in the opinions classified by working experience of school administrators and teachers overall differed significantly at the .01 level with the opinions of school administrators and teachers who have working experience more than 20 years higher than who working experience between 10 – 20 years and less than 10 years.

5. The effectiveness of schools in the opinions of school administrators and teachers in each aspects and overall at the high level.

6. The effectiveness of schools in the opinions of school administrators and teachers overall differed significantly at the .01 level with the opinions of school administrators higher than teachers.

7. The effectiveness of schools in the opinions of school administrators and teachers classified by school size in each aspects and overall was not different.

8. The effectiveness of schools in the opinions of school administrators and teachers classified by working experiences overall differed significantly at the .05 level with the opinions of school administrators and teachers who have working experience more than 20 years higher than who working experience between
10 – 20 years and less than 10 years.

9. The transformation leadership factors of administrators and the effectiveness of Schools showed the positive relationship at the .01 level of significance.

10. The three factors of the transformation leadership of administrators could predicted the effectiveness of schools were at the .01 level of significance with the predicting power of 65.90 percent and standard error of ±0.22726.

11. The approaches to development The Transformation Leadership factors of Administrators comprising as following : Promotion of collaboration and mobilization, Creation of a shared ideological vision, Inspirational Motivation and Intellectual Stimulating and creativity.

คำสำคัญ

ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง, ประสิทธิผลโรงเรียน

Keyword

The Transformation Leadership, Effectiveness In Schools

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093