...
...
เผยแพร่: 15 ก.ค. 2562
หน้า: 61-70
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 431
Download: 191
Download PDF
สภาพ ปัญหา และแนวทางการพัฒนาการดำเนินงานโรงเรียนประชารัฐ ของโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดสกลนคร
States Problems and Guidelines for Developing Prasharath School Operational Management in Schools under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area
ผู้แต่ง
นที อรรคสังข์, ปรีชา คัมภีรปกรณ์, รัชฏาพร พิมพิชัย

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาสภาพ ปัญหา และแนวทางการพัฒนาการดำเนินงานโรงเรียนประชารัฐ ของโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดสกลนคร โดยมีประชากรทั้งหมด 1,275 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 73 คน และครูผู้สอน จำนวน 1,202 คน จากโรงเรียนทั้งหมด 76 โรงเรียน ตัวอย่างในการวิจัยประกอบด้วยตัวอย่างจากโรงเรียน 47 โรงเรียน ประกอบด้วยผู้บริหารโรงเรียนจำนวน 47 คน ครูผู้สอน 282 คน

เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที t-test (Independent – Sample) และค่าเอฟ (F-test : One – Way ANOVA)

ผลการวิจัย พบว่า

1. สภาพการดำเนินงานโรงเรียนประชารัฐของโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดสกลนคร ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก

2. ปัญหาการดำเนินงานโรงเรียนประชารัฐของโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดสกลนคร ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก

3. ผลการเปรียบเทียบสภาพการดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนประชารัฐ ของโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดสกลนคร จำแนกตามความคิดเห็นของผู้บริหาร และตามความคิดเห็นของครูผู้สอนในโรงเรียนที่ดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนประชารัฐ โดยรวมแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และจำแนกตามขนาดของโรงเรียน โดยรวมไม่แตกต่างกัน

4. ผลการเปรียบเทียบปัญหาการดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนประชารัฐ ของโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดสกลนคร จำแนกตามความคิดเห็นของผู้บริหาร และตามความคิดเห็นครูผู้สอนในโรงเรียนที่ดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนประชารัฐ โดยรวมแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และจำแนกตามขนาดของโรงเรียน โดยรวมไม่แตกต่างกัน

5. แนวทางการพัฒนาโรงเรียนประชารัฐ ได้มีการเสนอแนวทางพัฒนา 3 ด้าน โดยด้านที่ 1 ด้านพัฒนาคุณธรรมของผู้เรียน ได้มีการจัดอบรมเชิญวิทยากรที่มีความรู้ ความสามารถมาให้ความรู้กับนักเรียน ด้านที่ 2 ด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนมีการจัดทำโครงการที่เป็นรูปธรรม เฝ้ากำกับ ติดตามฝึกอบรม โดยเน้นกิจกรรมที่ส่งเสริมคุณลักษณะที่พึงประสงค์ให้เกิดขึ้นกับนักเรียน และด้านที่ 3 ด้านการพัฒนากระบวนการเรียนการสอนในวิชาหลัก โรงเรียนสร้างแหล่งเรียนรู้ STEM ให้ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้าพร้อมสร้างบรรยากาศกระตุ้นการเรียนรู้

Abstract

The purposes of this research were to investigate, compare, and establish the guidelines for developing Pracharath School operational management in schools under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area. The population were 73 school administrators and 1,202 teachers and the samples consisted of 47school administrators and 282teachersof 47 Pracharath Schools.

The instrument for data collection was a set of 5-level rating scale questionnaires. Statistics for data analysis were mean, standard deviation, percentage, t-test (Independent Samples), F-test (One way ANOVA).

The results of this research were as follows:

1. The states of Pracharath School operational management in schools under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area based on administrators and teachers were at the high level in overall.

2. The problems of Pracharath School operational management in schools under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area based on administrators and teachers were at the high level in overall.

3. The states of Pracharath School operational management in schools under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area based on administrators and teachers specified by status was significantly different at the .01 level in overall but specified by school size wasnot different.

4. The problems of Pracharath School operational management in schools under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area based on administrators and teachers specified by status was significantly different at the .01 level in overall but specified by school size was not different.

5. The guidelines for developing Pracharath School operational management comprised of 1) a student moral development by attending training course by expert speaker, 2) a desirable characteristics of student using school project work to enhance desirable characteristics for students and 3) a core subject teaching and learning process development by creating STEM learning resources and enhancing learning atmosphere.

คำสำคัญ

การดำเนินงานโครงการโรงเรียนประชารัฐ

Keyword

Pracharath School’s Operation

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093