...
...
เผยแพร่: 22 ธ.ค. 2567
หน้า: 315-323
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 147
Download: 18
Download PDF
ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐานที่มีต่อความสามารถในการใช้เครื่องมือ ทางภูมิศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
Effects of Learning Management Using Game - based Learning on Ability in Use of Geographical Tools and Academic Achievement of Sixth Grade Students
ผู้แต่ง
ผกามาศ ศักดิ์ชุมพล, ธีรศักดิ์ สุขสันติกมล, พีชาณิกา เพชรสังข์
Author
Pakamas Sakchumpon, Teerasak Sukhsantikamol, Peechanika Pechsung

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เปรียบเทียบความสามารถในการใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน ระหว่างก่อนและหลังเรียน และ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระภูมิศาสตร์ของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐานระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน  กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านในวง อำเภอละอุ่น จังหวัดระนองภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน มีดัชนีความสอดคล้อง เท่ากับ 1.00 2) แบบประเมินความสามารถในการใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ มีดัชนีความสอดคล้อง เท่ากับ 1.00 และ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิชาภูมิศาสตร์ มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.35 - 0.80 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.28 - 0.86 และความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.86 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1. ความสามารถในการใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน คะแนนสอบทั้งสองครั้ง พบว่า หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Abstract

The objectives of this research were to: 1) compare the ability in use geographical tools of being taught by learning management using game - based learning between before and after and 2) compare the learning achievement in geography strand of being taught by learning management using game - based learning between before and after. The sample group in this study consisted of 30 Grade 6 students at Ban Nai Wong School, La - un  District, Ranong Province, in the 2nd semester, academic year 2023. The research instruments 1) Lesson plan game - based learning (IOC = 1.00) 2) assessment on ability in use geographical tool (IOC = 1.00), and3) learning achievement test (p = 0.35 - 0.80, r = 0.28 - 0.86, reliability = 0.86) and. The data were analyzed by using mean, standard deviation, and t - test. The research results were as follows: 1. Ability in use geographical tools of being taught by learning management using game - based learning were higher than those before at the .05 level significance. 2. Achievement in use geographical tools of being taught by learning management using game - based learning were higher than those before at the .05 level significance.

คำสำคัญ

เกมเป็นฐาน, การใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

Keyword

Game - based, Geographical Tools, Achievement

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093