บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียนที่ส่งผลต่อประสิทธิผลโรงเรียน 2) เปรียบเทียบ 3) หาความสัมพันธ์ 4) ศึกษาอำนาจพยากรณ์ 5) หาแนวทางแนวทางยกระดับคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียนที่ส่งผลต่อประสิทธิผลโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน หัวหน้ากลุ่มงาน และครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 627 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (F-test) ชนิด One-Way ANOVA การวิเคราะห์ค่าสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson’s Product Moment Correlation) และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) โดยวิธีวิเคราะห์ Stepwise
ผลการวิจัย พบว่า
1. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียน และประสิทธิผลโรงเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. การเปรียบเทียบคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียนและประสิทธิผลโรงเรียน จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง โดยภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน เมื่อจำแนกตามที่มีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานต่างกัน และขนาดโรงเรียนที่ปฏิบัติงาน ทั้งภาพรวมและรายด้านแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความสัมพันธ์คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียนกับประสิทธิผลโรงเรียน มีความสัมพันธ์กันในทางบวก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. การศึกษาอำนาจพยากรณ์คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียนที่ส่งผลต่อประสิทธิผลโรงเรียน พบว่า
4.1 คุณลักษณะด้านบุคคล ด้านที่มีอำนาจพยากรณ์ มี 3 ด้าน ได้แก่ ด้านบุคลิกภาพด้านมนุษยสัมพันธ์ และด้านความเป็นผู้นำ ส่วนด้านคุณธรรมจริยธรรม พบว่า ไม่มีอำนาจพยากรณ์ ต่อประสิทธิผลโรงเรียน
4.2 คุณลักษณะด้านวิชาชีพ ด้านที่มีอำนาจพยากรณ์ มี 2 ด้าน ได้แก่ ด้านความรู้เกี่ยวกับงาน และด้านทักษะความสามารถ
5. แนวทางยกระดับคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียนที่ส่งผลต่อประสิทธิผลมี 5 ด้าน คือ ด้านความเป็นผู้นำ ด้านความรู้เกี่ยวกับงาน ด้านมนุษยสัมพันธ์ ด้านบุคลิกภาพ และด้านทักษะความสามารถ
Abstract
This research was study aims were : 1) The study desirable characteristics of school administrators that affect school the effectiveness 2) The comparison 3) The study relationship 4) The study power are forecast 5) The find ways to leverage desirable characteristics of school administrators that affect school the effectiveness. Samples consisted were : administrators school, group leader and teachers under the office of educational service area 23. Year 2559 totaled of 627 people. The instruments used in for data collection was a questionnaire. The statistics used for data analysis : percentage, mean, standard deviation One-way analysis of variance (F-test) of One-Way ANOVA, Pearson’s product moment correlation, Multiple regression analysis to stepwise analysis using.
Findings were as follows :
1. The desirable characteristics of school administrators and school the effectiveness. The overall, the high level.
2. The comparison desirable characteristics of school administrators and school the effectiveness The according opinions of administrators school, group leader and teachers, the classified according positions status. The overall and each aspect no different. When classified by an experienced in performance and school sizes operations, the overall and the each aspect different, the significant was statistically the level .01.
3. The desirable characteristics of school administrators and school the effectiveness. The relationship in a positive way, the significant was statistically the level .01.
4. The study power are forecast desirable characteristics of school administrators that affect school the effectiveness, found that:
4.1 The personal attributes, the power are forecast has three aspects: the personality, the human relations and the leadership. The moral ethics has no power are forecast school the effectiveness.
4.2 The features profession, the power are forecast has two aspects: The knowledge about the job and the skills abilities.
5. This research the researcher find ways to leverage desirable characteristics of school administrators that affect school the effectiveness as 5 was: the leadership, the knowledge about jobs, the human relationship, the personality and the skills ability.
คำสำคัญ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์, ประสิทธิผลโรงเรียนกำลังออนไลน์: 18
วันนี้: 297
เมื่อวานนี้: 1,728
จำนวนครั้งการเข้าชม: 63,302
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093