...
...
เผยแพร่: 5 ต.ค. 2565
หน้า: 311-320
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 455
Download: 188
Download PDF
การพัฒนาแนวทางการบริหารงานวิชาการ ด้านการพัฒนากระบวนกาเรียนรู้ ของสถานศึกษาสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
The Guideline Development of Academic Administration in Learning Process Development for School in Nakhon Ratchasima Provincial Administrative Organization
ผู้แต่ง
สกุลรัตน์ นาคบุญตัน, ธัชชัย จิตรนันท์
Author
Sakulrut Nakboontun, Thatchai Chittranun

บทคัดย่อ

การวิจัยมีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์และความต้องการจำเป็นของการบริหารงานวิชาการ ด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้และเพื่อพัฒนาแนวทางการบริหารงานวิชาการ ด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ของสถานศึกษาสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ระยะที่ 1 การศึกษาสภาพปัจจุบันสภาพที่พึงประสงค์และความต้องการจำเป็นของการบริหารงานวิชาการ ด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน จำนวน 320 คน ได้มาโดยเทคนิคการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถาม ระยะที่ 2 การศึกษาแนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการ ด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้จากการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการศึกษา เครื่องมือที่ใช้คือแบบประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของแนวทางสถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัย พบว่า

1. สภาพปัจจุบันของการบริหารงานวิชาการ ด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง สภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารงานวิชาการ ด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้โดยรวมอยู่ในระดับมาก

2. แนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการ ด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ ประกอบด้วย 4 ด้าน คือ 1) การวิเคราะห์หลักสูตร 2) การวางแผนการจัดการเรียนรู้ 3) การจัดการเรียนรู้ 4) การวัดและประเมินผล ผลการพัฒนาแนวทางพบว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดและมีความเป็นไปได้อยู่ในระดับมาก

Abstract

The purposes of this research were: to study the current state, the desirable state, and the modified priority needs state of academic administration in learning process development and to study the guideline for the development of academic administration in learning process development for school in Nakhon Ratchasima Provincial Administrative Organization. The first phase was studying of the current state, the desirable state, and the modified priority needs state of academic administration in learning process development. The sample were 320 people who were the administrators, the teachers; selected by Stratified Random Sampling method. The research instrument was the questionnaires. The second phase was the studying the guideline for the development of academic administration in learning process development. In this phase, were interviewed 5 of educational experts. The research instrument was suitability and possibility's evaluation form. The statistic used in data analysis were percentage, mean and standard deviation.

The results are as follow:

1. the current state of academic administration in learning process development was at moderate level in overall. The desirable state of academic administration in learning process development was at a high level in overall.

2. the result of the guideline for the development of academic administration in learning process development, which including 4 elements 1) curriculum analysis, 2) planning of learning management, 3) learning management, 4) measurement and evaluation. The results of the guideline development were suitability at a very high level and the possibility was at the high level

คำสำคัญ

แนวทางการพัฒนา, การบริหารงานวิชาการ, การพัฒนากระบวนการเรียนรู้

Keyword

The guideline development, Academic administration, Learning process development

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093