...
...
เผยแพร่: 5 ต.ค. 2565
หน้า: 300-310
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 235
Download: 164
Download PDF
การพัฒนาแนวทางการจัดการความรู้ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26
Development Guidelines of Knowledge Management of Schools under the Secondary Educational Service Area Office 26
ผู้แต่ง
วรัญญา โพธิ์สุวรรณ, ธัชชัย จิตรนันท์
Author
Waranya Phosuwan, Thatchai Chittranun

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการจัดการความรู้ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 2) เพื่อพัฒนาแนวทางการจัดการความรู้ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 ขอบเขตของการวิจัย  การวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ระยะ ระยะที่ 1 ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์การจัดการความรู้ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 ปีการศึกษา 2563 รวมทั้งสิ้น จำนวน 330 คน จำแนกเป็น ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 11 คน และครูผู้สอนในสถานศึกษา จำนวน 319 คน กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยเทียบจำนวนจากตารางของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie and Morgan) ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิ (Stratified Random Sampling) ระยะที่ 2 พัฒนาแนวทางการจัดการความรู้ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26กลุ่มเป้าหมายในการสัมภาษณ์ประกอบด้วย ครูที่ปฏิบัติหน้าที่การจัดการความรู้ จำนวน 3 โรงเรียน รวมทั้งสิ้น 3 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์แบบประเมินแนวทาง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ร้อยละ (Percentage) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) (S.D)

ผลการวิจัย พบว่า

1. การศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์การจัดการความรู้ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 พบว่า สภาพปัจจุบันการจัดการความรู้ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง โดยมีค่า  x  = 2.89 สภาพที่พึงประสงค์การจัดการความรู้ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่า  x  = 4.46

                 2. แนวทางการจัดการความรู้ของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 พบว่า ผู้ทรงคุณวุฒิในการประเมินแนวทางการพัฒนาการจัดการความรู้ เห็นว่า แนวทางการจัดการความรู้ของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 ประเมินความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่า x  = 4.84

ความเป็นไปได้โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่า  x  = 4.81

Abstract

The purposes of this research were 1) to study the current condition and desirable condition of knowledge management of schools under Secondary Educational Service Area Office 26 2) to develop guideline knowledge management of schools under Secondary Educational Service Area Office 26. The scope of study: The research methodology was classified into three phases. The first phase was to study the current condition and desirable condition of knowledge management of schools under secondary Educational Service Area Office26, the samples of research were 330 peoples consisted of academic administrators and teachers under Secondary Educational Service Area Office 26 during academic year 2020, classified into 11 academic administrators and 319 teachers, defined the sample size using Krejcie and Morgan Table by Stratified Random Sampling. The second phase was to develop guideline knowledge management of schools under Secondary Educational Service Area Office 26, the targets of interview were 3 academic 3 teachers from 3 schools, using purposive sampling method. The research instruments consisted of questionnaire, Interview form and guideline assessment form. The data were analyzed by mean, percentage and standard deviation.

The findings revealed that

1. studying the current condition and desirable condition of knowledge management of schools under Secondary Educational Service Area Office 26 found that the current condition of schools under Secondary Educational Service Area Office 26 was generally at the average total score, x  = 2.89 the desirable condition of schools under Secondary Educational Service Area 26 was generally at high total score, \bar{x}= 4.46

2. The guideline knowledge management of schools under Secondary Educational Service Area Office 26 was appropriate at the highest level, x   = 4.84, from confirmation by experts. The possibility was at the highest level, \bar{x}= 4.81

คำสำคัญ

แนวทางการจัดการความรู้, สถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26

Keyword

guideline knowledge management, schools under Secondary Educational Service Area Office 26

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093