...
...
เผยแพร่: 5 ต.ค. 2565
หน้า: 289-299
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 343
Download: 197
Download PDF
ภาวะผู้นำแบบเปลี่ยนสภาพของผู้บริหารที่ส่งผลต่อการทำงานเป็นทีมของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็ก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 5 จังหวัดอ่างทอง
Transformational Leadership of School Affecting Teacher’s Team Working in Small Sized Secondary Schools Under the Office of The Secondary Educational Service Area Office 5, Angthong Province
ผู้แต่ง
กัชกร เลิศภูมิชัยวรรณ, สุดารัตน์ สารสว่าง, มีชัย ออสุวรรณ
Author
Katchakorn Lertpoomchaiwan, Sudarat Sarnswang, Meechai Orsuwan

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาภาวะผู้นำแบบเปลี่ยนสภาพของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมขนาดเล็ก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 5 จังหวัดอ่างทอง 2) ศึกษาการทำงานเป็นทีมของครูในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาขนาดเล็ก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 5  จังหวัดอ่างทอง 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำแบบเปลี่ยนสภาพกับการทำงานเป็นทีมของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 5 อ่างทอง 4) ศึกษาภาวะผู้นำแบบเปลี่ยนสภาพที่ส่งผลต่อการทำงานเป็นทีมของครูในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาขนาดเล็ก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 5 จังหวัดอ่างทอง ใช้ประชากรทั้งหมดในการทำการวิจัย คือ ข้าราชการครูในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็ก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 5 จังหวัดอ่างทอง  จำนวน 94 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น ของแบบสอบถาม ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาด เท่ากับ 0.953 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์ของความแปรผัน โดยใช้การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน (stepwise multiple regression analysis)

ผลการวิจัย พบว่า

1. ระดับภาวะผู้นำแบบเปลี่ยนสภาพของผู้บริหารในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็ก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 5 จังหวัดอ่างทองในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยด้านการมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์อยู่ในอันดับสูงสุด และด้านการสร้างแรงบันดาลใจอยู่ในอันดับต่ำสุด

2. ระดับการทำงานเป็นทีมของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็ก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 5 จังหวัดอ่างทองในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยด้านการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องอยู่ในอันดับสูงสุดและด้านการมีความคิดสร้างสรรค์อยู่ในอันดับต่ำสุด

3. ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำแบบเปลี่ยนสภาพของผู้บริหารกับการทำงานเป็นทีมของครูมีความสัมพันธ์กันในทางบวก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .014. ภาวะผู้นำแบบเปลี่ยนสภาพส่งผลต่อการทำงานเป็นทีมของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็ก โดยด้านการการมิอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ และการสร้างแรงบันดาลใจ มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณ (R) เท่ากับ 0.562 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และมีค่ามีสัมประสิทธิ์การพยากรณ์ เท่ากับ 0.316 ภาวะผู้นำแบบเปลี่ยนสภาพของผู้บริหาร ด้านการมิอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ และการสร้างแรงบันดาลใจ สามารถร่วมกันอธิบายความแปรปรวนของการทำงานเป็นทีมของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็ก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 5 จังหวัดอ่างทอง ได้ร้อยละ 31.60

Abstract

The purposes of this study were to: 1) Study administrators’ transformational leadership in small sized secondary schools under the office of the secondary educational service area office 5, Ang Thong Province. 2) Study teachers’ team working in small sized secondary schools .3) Study the relationship between administrators’ transformational leadership and teachers’ team working in small sized secondary schools. 4) Study the transformational leadership that affect the team working of teachers in small sized secondary schools under the office of the secondary educational service area office 5, Ang Thong Province.  The population used in the research was 94 small school teachers under the office of the secondary educational service area office 5, Ang Thong Province.   The statistics used for data analysis were frequency, percentage, mean, standard deviation, Pearson Product Moment Correlation Coefficient and Stepwise Multiple Regression Analysis.

The results of the research were

1. Overall administrators’ transformational leadership was at high level.

2. The level of overall teamwork of teachers was at high level.

3. The relationship between administrators’ transformational leadership and teachers’ team working was positively correlated with statistical significance of .01.

4. The regression equation of transformational leadership that affect the team working of teachers revealed that Idealized Influence and Inspirational Motivation had multiple correlation coefficient equal to 0.562 with statistical significance at the level of 0.05. The prediction power was 31.60 percent

คำสำคัญ

ภาวะผู้นำแบบเปลี่ยนสภาพ, การทำงานเป็นทีม, สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 5

Keyword

Transformational Leadership, Team Working, The Secondary Educational Service Area Office 5

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093