บทคัดย่อ
การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการจำเป็นของการพัฒนาการบริหารสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนมัธยมศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 ตามแนวคิดคุณลักษณะผู้ประกอบการ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ ใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจงคุณสมบัติโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 ที่ได้รับรางวัลคุณภาพแห่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBECQA) จำนวน 8 โรงเรียน ตัวอย่างผู้ให้ข้อมูลคือ ผู้บริหารและครู 264 คน ซึ่งเลือกผู้ให้ข้อมูลจากการเจาะจงคุณสมบัติ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม ซึ่งมีค่าความตรงเชิงเนื้อหา (IOC) 0.67-1.00 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และดัชนีความต้องการจำเป็น (PNI modified)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลลัพธ์ของการบริหารสู่ความเป็นเลิศที่มีความต้องการจำเป็นสูงสุดคือ ผลลัพธ์ด้านนักเรียนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย รองลงมาคือ ผลลัพธ์ด้านหลักสูตรและกระบวนการ ผลลัพธ์ด้านการเงินและงบประมาณ ผลลัพธ์ด้านการนำองค์กรและการกำกับดูแลองค์กร ตามลำดับ และผลลัพธ์ด้านบุคลากรมีความต้องการจำเป็นต่ำสุด
2. ความต้องการจำเป็นของการบริหารสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนตามคุณลักษณะผู้ประกอบการที่มีลำดับความต้องการจำเป็นสูงที่สุดคือ ด้านนักเรียนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ในองค์ประกอบความผูกพันของนักเรียนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และข้อย่อยคุณลักษณะความคิดสร้างสรรค์นวัตกรรม
Abstract
This study was survey research. Its purpose was to investigate the needs of the management toward excellence of secondary schools in the Secondary educational service area office Bangkok 1(SESAO Bangkok 1) according to the concept of entrepreneurial characteristics. The samples were 8 schools, selected by purposive sampling only from the SESAO Bangkok 1 schools given the OBACQA Award. The informants consisted of 264 people, including administrators and teachers selected using the purposive method. The research instrument was a rating-scaled questionnaire with an index of item objective congruence (IOC) of 0.67 - 1.00. The data were analyzed by frequency distribution, percentage, mean scores, standard deviation, and Modified Priority Needs Index (PNI modified).
The research results were:
1. The highest priority need of the administration results towards excellence was student and stakeholder-focused results, followed by product and process results, financial and budgeting results, leadership and governance results, and workforce-focused result.
2. According to the concept of entrepreneurial characteristics, the highest priority need of developing management toward excellence of secondary schools was the student and stakeholder aspect, particularly in student and stakeholder engagement. The highest priority need of entrepreneurial characteristics in student and stakeholder engagement is the entrepreneur's innovativeness.
คำสำคัญ
ความต้องการจำเป็น, การบริหาร, ความเป็นเลิศ, มัธยมศึกษา, ผู้ประกอบการKeyword
Priority Needs, Management, Performance Excellence, Secondary Schools, Entrepreneurกำลังออนไลน์: 67
วันนี้: 2,205
เมื่อวานนี้: 1,740
จำนวนครั้งการเข้าชม: 57,404
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093