บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาภาวะผู้นำใฝ่ใจบริการของผู้บริหารสถานศึกษา 2) ศึกษากระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และ 3) ศึกษาภาวะผู้นำใฝ่ใจบริการของผู้บริหารสถานศึกษาส่งผลต่อศึกษากระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ครูสังกัดสำนักสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 285 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า วิเคราะห์หาค่าความเชื่อมั่นโดยสูตรสัมประสิทธิ์แอลฟาของ Cronbach ได้ค่าที่ 0.96 ใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการวิเคราะห์ข้อมูล โดยการแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน
ผลการวิจัย พบว่า
1. ภาวะผู้นำใฝ่ใจบริการของผู้บริหารสถานศึกษาโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านการโน้มน้าวใจมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ด้านการรับฟัง และด้านการดูแลเอาใจใส่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
2. ด้านครูผู้สอนจัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงโดยรวมอยู่ในระดับมาก พิจารณารายข้อพบว่า ด้านครูผู้สอนจัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงอยู่ในระดับมากทุกข้อ โดยครูผู้สอนฝึกให้ผู้เรียนแสวงหาความรู้จากแหล่งต่าง ๆ อย่างเหมาะสมมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา คือ ครูผู้สอนจัดกิจกรรมในการเรียนการสอนที่ผ่านกระบวนการคิดและการปฏิบัติ และครูผู้สอนจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่มีกระบวนการคิดและการปฏิบัติมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
3. ภาวะผู้นำใฝ่ใจบริการของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1 สามารถร่วมกันพยากรณ์กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญได้ 4 ด้าน คือ ด้านการโน้มน้าวใจ ด้านการรับฟัง ด้านการสัมพันธ์ชุมชน และด้านการดูแลรักษา สร้างเป็นสมการพยากรณ์ในรูปแบบคะแนนดิบดังนี้ Y’ = 2.210 + .201 (X1) + .251 (X3) + .088 (X5) + -.054 (X4) และสมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน Z’ =.312(X1) + .342(X3) + .120(X5) + -.098(X4) ซึ่งสามารถพยาการณ์พยากรณ์การกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ร่วมกันได้ร้อยละ 39.50 (R2 = .395)
Abstract
The present study aimed to study servant leadership of the school administrators affected to child - centered learning management in schools. The sample of the study was 285 teachers in schools under Nakhon Si Thammarat primary Educational service area office 1. The research instrument was the ratio scale of questionnaire which the reliability was 0.96 using Cronbach's alpha coefficient. The data were analyzed by using the SPSS program and the statistics used were frequency, percentage, mean, standard deviation and stepwise multiple linear regression.
The results of the study revealed that
1. The overall of servant leadership of the school administrators rated in more level, when considered of each aspect founded that the highest mean was persuasion aspect and then being open-minded aspect. The least mean was caring aspect.
2. The result of learning through thinking system and practice of teachers rated in more level, when considered of each aspect showed that all items of learning through thinking system and practice of teachers were rated in more level. The highest mean was teaching students by acquiring knowledge from any learning resources by themselves suitably and then teaching students through thinking system and practice. The least mean was designing the lesson plans of thinking system and practice.
3. The result of servant leadership of the school administrators affected to child - centered learning management in schools under Nakhon Si Thammarat primary educational service area office 1 yielded that servant leadership of the school administrators variable could be predicted 4 aspects of child - centered learning management; persuasion, being open-minded and caring aspect. The predictive equation of the score was Y’ = 2.210 + .201 (X1) + .251 (X3) + .088 (X5) + -.054 (X4). The predictive equation of the standard score was Z’ Y =.312(X1) + .342(X3) + .120(X5) + -.098(X4) which could be predicted together of the child - centered learning management. The result was 39.50 (R2 = .395).
คำสำคัญ
ภาวะผู้นำใฝ่ใจบริการ, กระบวนการจัดการเรียนการสอน, เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญKeyword
Servant Leadership, Learning and Teaching Management Process, Child – Centeredกำลังออนไลน์: 87
วันนี้: 2,021
เมื่อวานนี้: 1,740
จำนวนครั้งการเข้าชม: 57,220
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093