...
...
เผยแพร่: 5 ต.ค. 2565
หน้า: 197-206
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 656
Download: 251
Download PDF
ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิผลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา กาญจนบุรี เขต 3
The Relationship Between the Leadership of The School Administrators and The Effectiveness of Schools Under Kanchanaburi Primary Educational Area Office 3
ผู้แต่ง
ธรรมรัตน์ บุปผาชาติ, มิตภาณี พุ่มกล่อม, พงษ์ศักดิ์ รวมชมรัตน์
Author
Thammaras Buppachat, Mitparnee Pumklom, Pongsak Ruamchomrat

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา ประสิทธิผลของสถานศึกษาและความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิผลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3 ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูผู้สอนในสถานศึกษา จำนวน 289 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิ ตามพื้นที่การจัดการศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม มีค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาระหว่าง 0.67-1.00 และความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน

ผลการวิจัย พบว่า

1. ภาวะผู้นําของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3 โดยภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่ามีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เรียงตามค่าเฉลี่ย คือ ภาวะผู้นำแบบสนับสนุน รองลงมา คือ ภาวะผู้นำแบบมีส่วนร่วม ภาวะผู้นำแบบมุ่งความสำเร็จของงาน และภาวะผู้นำแบบสั่งการ ตามลำดับ

2. ประสิทธิผลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3 โดยภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่ามีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เรียงตามค่าเฉลี่ย คือ ด้านความสามารถในการผลิตนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงรองลงมา คือ ความสามารถในการพัฒนานักเรียนให้มีทัศนคติทางบวก ความสามารถในการปรับเปลี่ยนและพัฒนาสถานศึกษา และความสามารถการแก้ปัญหาภายในสถานศึกษา ตามลำดับ

3. ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นําของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิผลของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3 ในภาพรวมมีความสัมพันธ์ทางบวกอยู่ในระดับสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

Abstract

The purposes of this research were to study the leadership of school administrators, the effectiveness of schools and the relationship between the leadership of the school administrator and the effectiveness of schools under Kanchanaburi Primary Educational area Office 3 The samples consisted of 289 teachers in basic education school selected by using a stratified random samping according to the study area. The research instrument was a 5-level estimation scale questionnaire with content validity of 0.67-1.00 and reliability at 0.96. The statistics used for data analysis were percentage, mean, standard deviation and Pearson's correlation coefficient. The statistical significance level at 0.01

The research results were as follows:

1. Leadership of school administrators in basic educational school under kanchanaburi Primary Educational Service Area Office 3 was overall and each individual aspect at a high level, ranking in the order of mean from high to low as supportive leadership, participative leadership, achievement-oriented leadership and directive leadership.

2.The effectiveness of the schools under Kanchanaburi Primary Educational Service Area Office 3 was overall and each individual aspect at a high level, ranking in the order of mean from high to low as the aspect of the ability of the student achievement, the aspect of changing ability, school development on the environment and the of abillty of the remedy within the school.

3. The relationship between the leadership of the school administrator and the effectiveness of schools under Kanchanaburi Primary Educational area Office 3, in general, there was positive high-level relationship with statistical significance

คำสำคัญ

ภาวะผู้นำสถานศึกษา, ประสิทธิผลของสถานศึกษา, ครูผู้สอนในสถานศึกษา

Keyword

Leadership of School Administrators, Effectiveness of Schools, Teachers in Basic Education School

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093