...
...
เผยแพร่: 5 ต.ค. 2565
หน้า: 165-175
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 293
Download: 150
Download PDF
สภาพ ปัญหา และประสิทธิผลการดำเนินงานโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในจังหวัดสกลนคร
Operational Conditions, Problems, and Effectiveness of OBEC Moral Schools under the Office of the Basic Education Commission in Sakon Nakhon Province
ผู้แต่ง
ยอดเพชร ฮังกาสี, เพลินพิศ ธรรมรัตน์, วิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์
Author
Yodpech Hangkasee, Ploenpit Thumarat, Vijittra Vonganusita

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ ศึกษา เปรียบเทียบ และหาแนวทางเหมาะสมในการพัฒนาประสิทธิผลการดำเนินงานโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในจังหวัดสกลนคร กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยในครั้งนี้ คือ ผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอน และครูผู้รับผิดชอบงานโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. จำนวน 360 คน จาก 141 โรงเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในจังหวัดสกลนคร เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพ ปัญหาการดำเนินงานโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. มีค่าความเชื่อมั่น 0.94 และแบบสอบถามเกี่ยวกับประสิทธิผลการดำเนินงานโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. มีค่าความเชื่อมั่น 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA)

ผลการวิจัย พบว่า

1. สภาพ ปัญหา การดำเนินงานโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอน และครูผู้รับผิดชอบงานโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก ส่วนประสิทธิผลการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก

2. สภาพ ปัญหา และประสิทธิผลการดำเนินงานโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ตามความคิดเห็น ของผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอน และครูผู้รับผิดชอบงานโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ที่มีสถานภาพการดำรงตำแหน่งแตกต่างกันโดยรวมไม่แตกต่างกัน

3. สภาพ ปัญหา การดำเนินงานโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอน และครูผู้รับผิดชอบงานโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ที่มีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานต่างกัน โดยรวมไม่แตกต่างกันและประสิทธิผลการดำเนินงาน โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 

4. สภาพ ปัญหา และประสิทธิผลการดำเนินงานโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอน และครูผู้รับผิดชอบงานโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ที่มีลักษณะการเปิดสอนต่างกัน พบว่า  สภาพการดำเนินงานโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน ปัญหาการดำเนินงานโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และประสิทธิผลการดำเนินงานโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โดยรวมไม่แตกต่างกัน

5. แนวทางที่เหมาะสมในการพัฒนาประสิทธิผลการดำเนินงานโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในจังหวัดสกลนคร ได้แก่ ด้านนักเรียน โดยควรให้ผู้ปกครองหรือตัวแทนชุมชนเข้ามาร่วมเป็นที่ปรึกษาโครงงานด้วย หรือการเชิญชุมชน องค์กรทางศาสนาเข้ามาเป็นวิทยากรเสนอแนะแนวทางในการดำเนินงาน จะทำให้ได้มุมมองความรู้ด้านคุณธรรมมากขึ้น

Abstract

The purposes of this research were to examine, compare and establish   appropriate guidelines for developing the operational effectiveness of OBEC Moral Schools under the Office of the Basic Education Commission in Sakon Nakhon Province. The sample consisted of school administrators, teachers, teachers in charge of OBEC Moral Schools, yielding a total of 360 participants from 141 schools. The instruments for data collection included a set of questionnaires on operational conditions and problems of OBEC Moral Schools with the reliability of 0.94, and a set of questionnaires on operational effectiveness of OBEC Moral Schools with the reliability of 0.95.  Statistics for data analysis were percentage, mean, standard deviation, and One-Way ANOVA.

The findings were as follows:

1. The operational conditions and problems of OBEC Moral schools as perceived by participants, as a whole and each aspect, were at a high level, whereas the operational effectiveness was at a high level.

2. The operational conditions, problems, and the effectiveness of OBEC Moral schools perceived by participants with different work experience, as a whole, showed no differences.

3. The operational conditions, and problems of OBEC Moral Schools as perceived by participants with different work experience, as a whole, showed no differences, whereas the operational effectiveness, as a whole, was different at the .01 level of significance.

4.  The operational conditions, problems, and effectiveness of OBEC Moral Schools as perceived by participants from different school types revealed that the operational conditions, as a whole and each aspect, showed no differences. The operational problems, as a whole and each aspect, were different at the .05 level of significance, whereas the operational effectiveness, as a whole, showed no differences.

5.  The appropriate guideline for developing the operational effectiveness of OBEC Moral Schools under the Office of the Basic Education Commission in Sakon Nakhon Province included Student Aspect. Parents or community representatives should take an active role as the project consultants or invite religious organizations to be guest speakers for providing additional operational guidelines to broaden moral knowledge

คำสำคัญ

ประสิทธิผลการดำเนินงาน, โรงเรียนคุณธรรม สพฐ.

Keyword

Operational Effectiveness, OBEC Moral Schools

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093