...
...
เผยแพร่: 5 ต.ค. 2565
หน้า: 114-121
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 307
Download: 184
Download PDF
ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารกับประสิทธิผลโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3
The Relationship between Transformational Leadership and the Effectiveness of Schools Under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 3
ผู้แต่ง
สุทาวัลย์ ถาวงค์กลาง, สวัสดิ์ โพธิวัฒน์, วิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์
Author
Suthawan Thawongklang, Sawat Pothivat, Vijitra Vonganusith

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงและประสิทธิผลโรงเรียน 2) วิเคราะห์ขนาดและทิศทางความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงกับประสิทธิผลของโรงเรียน และ 3) ศึกษาหาทางเลือกการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงกับประสิทธิผลโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ บุคลากรในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 ประจำปีการศึกษา 2563 จำนวน 318 คน จำแนกเป็นผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 81 คน และครู 227 คน จากโรงเรียนทั้งหมด จำนวน 182 โรงเรียน โดยใช้การสุ่มแบบแบ่งชั้นอย่างเป็นสัดส่วน (Stratified Random Sampling) การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้แบบสอบถามชนิดมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ คือแบบสอบถามระดับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียนมีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง 0.39 - 0.84 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.98 และแบบสอบถามระดับประสิทธิผลโรงเรียนมีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง 0.35 – 0.87 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.98 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน และวิเคราะห์เนื้อหาของข้อมูลเชิงคุณภาพ

ผลการวิจัยพบว่า

1. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนของผู้บริหารโรงเรียน โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก

2. ประสิทธิผลโรงเรียน โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก

3. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโดยรวมมีความสัมพันธ์ทางบวกกับประสิทธิผลโรงเรียนโดยรวมอยู่ในระดับสูง (rxy = 0.953)

4. การวิจัยครั้งนี้ได้นำเสนอทางเลือกการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารกับประสิทธิผลโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 สรุปได้แนวทางพัฒนาดังนี้ ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหาร ข้อที่มากสุด ได้แก่ ด้านการคำนึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคล ผู้บริหารมีส่วนร่วมในการ ปฏิบัติงานของสถานศึกษาให้บรรลุเป้าหมาย ด้านการกระตุ้นทางปัญญา ผู้บริหารพูดกระตุ้น ส่งเสริมให้ครูแก้ไขปัญหาด้วยวิธีการต่าง ๆ ด้านการมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ ผู้บริหารทำงานด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจและทุ่มเทในการปฏิบัติงาน และในส่วนของประสิทธิผลโรงเรียน ข้อที่มากสุด ได้แก่ ด้านการบริหารงานวิชาการ ผู้บริหารส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการวางแผน ให้คำปรึกษา และการจัดหลักสูตรสถานศึกษา ของครู ผู้ปกครอง และชุมชน ด้านการบริหารงานทั่วไป ผู้บริหารส่งเสริมสนับสนุนในด้านงบประมาณต่าง ๆ ในการพัฒนาโรงเรียน เพื่อปรับปรุง ภูมิทัศน์ อาคารเรียน ให้เอื้อต่อการเรียนรู้ ด้านการบริหารงานงบประมาณ มีการตรวจสอบ ติดตามและประเมินผล และรายงานผลการดำเนินงานเป็นประจำ และเป็นปัจจุบัน

Abstract

The purposes of this research were to: 1) examine transformational leadership of school administrators and the school effectiveness, 2) examine the size and direction of the relationship between transformational leadership and the school effectiveness, and 3) investigate alternatives for developing transformational leadership and the school effectiveness under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 3. The samples, obtained through stratified random sampling, consisted of 81 school administrators and 227 teachers, yielding a total of 318 participants from 182 schools under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 3 in the academic year 2020. Data collection was done through sets of 5-point rating scale questionnaires on the level of administrators’ transformational leadership with the discriminative power from 0.39 to 0.84 and the reliability of 0.98, and the school effectiveness with the discriminative power from 0.35 to 0.87 and the reliability of 0.98. The research tools were questionnaires and interviews. The statistics for data analysis were percentage, mean, standard deviation, and Pearson’s product-moment correlation coefficient. The content analysis was also employed for qualitative data.

The findings were as follows:

1. The school administrators’ transformational leadership, as a whole and each aspect, was at a high level.

2. The school effectiveness, as a whole and each aspect, was at a high level.

3. The overall school administrators’ transformational leadership was positively correlated with the school effectiveness at a high level (rxy = 0.953).

4. The research proposed alternatives for improving the relationship between administrators’ transformational leadership and the school effectiveness under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 3. The alternatives needing improvement were based on the highest response rates of expert opinions, and could be summarized as follows: In terms of administrators’ transformational leadership, three aspects were proposed, namely Individualized Consideration, administrators should actively participate in performing tasks for educational institutions to achieve the goals; Intellectual Stimulation, administrators should encourage, and support teachers to use a variety of approaches to solve problems; and Idealized Influence, administrators should demonstrate sustained commitment and dedication for their work. In terms of school effectiveness, three aspects were proposed, including Academic Affairs, administrators should promote participation of teachers, parents, and communities in school planning, providing advice, and creating school curriculum; General Administration, administrators should promote and support financial resources for improving schools’ landscape and buildings to be conducive to learning; and Budget Administration, administrators should provide audits, monitoring and evaluation, and regularly update operational reports

คำสำคัญ

ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง, ประสิทธิผลโรงเรียน

Keyword

Transformational Leadership, School Effectiveness

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093