...
...
เผยแพร่: 5 ต.ค. 2565
หน้า: 70-79
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 632
Download: 274
Download PDF
บทบาทผู้บริหารในการส่งเสริมเทคโนโลยีทางการศึกษาของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1
Role Of School Administrators in Promoting Educational Technology of Schools Under Chaiyaphum Primary Educational Service Area Office 1
ผู้แต่ง
สรัญญา แสนศรี, ปณิธาน วรรณวัลย์
Author
Saranya Saensri, Panithan Wannawan

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของข้าราชการครูต่อบทบาทผู้บริหารในการส่งเสริมเทคโนโลยีทางการศึกษาของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 2) เพื่อเปรียบเทียบระดับความคิดเห็นของข้าราชการครูต่อบทบาทผู้บริหารในการส่งเสริมเทคโนโลยีทางการศึกษาของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 จำแนกตามขนาดของสถานศึกษาและ 3) เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะในการส่งเสริมและพัฒนาบทบาทผู้บริหารในการส่งเสริมเทคโนโลยีทางการศึกษาของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ข้าราชการครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 327 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสำเร็จรูปของ Krejcie & Morgan ทำการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามขนาดของสถานศึกษา และทำการสุ่มอย่างง่ายด้วยวิธีการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.372-0.886 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.981 และแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐานใช้ F-test แบบ One-way ANOVA ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)

ผลการวิจัย พบว่า

1. ความคิดเห็นของข้าราชการครูต่อบทบาทผู้บริหารในการส่งเสริมเทคโนโลยีทางการศึกษาของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก

2. ผลการเปรียบเทียบระดับความคิดเห็นของข้าราชการครูต่อบทบาทผู้บริหารในการส่งเสริมเทคโนโลยีทางการศึกษาของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 จำแนกตามขนาดของสถานศึกษา โดยภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

3. ข้อเสนอแนะสำหรับการส่งเสริมและพัฒนาบทบาทผู้บริหารในการส่งเสริมเทคโนโลยีทางการศึกษาของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 ที่สำคัญคือ ผู้บริหารสถานศึกษาควรมีการวางแผนพัฒนาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มีการติดตาม ตรวจสอบการดำเนินงานตามแผนงานควรมีการบริหารจัดการซอฟต์แวร์ที่ถูกต้องจำเป็นต่อการศึกษา ตรวจสอบปรับปรุง อัพเดตซอฟต์แวร์ที่ทันสมัยอย่างสม่ำเสมอ ส่งเสริมให้มีการอบรมพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรในด้านการพัฒนาสื่อ นวัตกรรมของผู้เรียนอย่างหลากหลาย ส่งเสริมและสร้างความตระหนักให้กับผู้เรียนสามารถสร้างสรรค์ผลงานจากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร อีกทั้งควรมีการประสานความร่วมมือและมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในทุกหน่วยงาน ทั้งภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาระบบเครือข่ายข้อมูล

Abstract

This study purposed to 1) study the teachers’ opinions towards the role of school administrators in promoting educational technology of schools under Chaiyaphum Primary Educational Service Area Office 1, 2) compare the level of teachers’ opinions towards the role of school administrators in promoting educational technology of schools under Chaiyaphum Primary Educational Service Area Office 1 classified by school size, and 3) study the recommendations for promoting and developing the role of school administrators in promoting educational technology of schools under Chaiyaphum Primary Educational Service Area Office 1. The samples were 327 teachers in the schools under Chaiyaphum Primary Educational Service Area Office 1 in the academic year 2020. The sample size obtained by Krejcie and Morgan Table then employed stratified random sampling based on school size and manipulated simple random sampling by drawing lots. The instruments were a set of 5-rating scale questionnaires with the discrimination between 0.372-0.886, the reliability was 0.981, and a structured interview. Statistics used for analyzing the data were frequency, mean, standard deviation, the hypothesis tested using F-test (One-way ANOVA). Qualitative data used content analysis methods.

The results were as follows:

1. The teachers’ opinions towards the role of school administrators in promoting educational technology of schools under Chaiyaphum Primary Educational Service Area Office 1 overall was at a high level.

2. The comparison results of teachers’ opinions towards the role of school administrators in promoting educational technology under Chaiyaphum Primary Educational Service Area Office 1 classified by school size overall were significantly different at the level of .05.

3. The recommendations for promoting and developing the role of school administrators in promoting educational technology under Chaiyaphum Primary Educational Service Area Office 1 the crucial parts: school administrators should provide the developing plan on information and communication technology; monitor and examine for improvement; up-dated software regularly; encourage training in teachers’ development in the field of media and innovation for students variously; promote and raise the awareness the students to create works from using the information and communication technology. They should cooperate and exchange knowledge in all agencies-both public and private to develop the information networks

คำสำคัญ

บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษา, การส่งเสริมเทคโนโลยีทางการศึกษา

Keyword

Role of school administrators, Promotion of educational technology

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093