บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความคิดเห็นของข้าราชการครูต่อบทบาทผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 6 2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของข้าราชการครูที่มีต่อบทบาทผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 6 จำแนกตามประสบการณ์ในการทำงานและขนาดสถานศึกษา และ 3) ศึกษาข้อเสนอแนะสำหรับการพัฒนาบทบาทผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 6 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ข้าราชการครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 6 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 320 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสำเร็จรูปของเครจซี่มอร์แกน (Krejcie and Morgan) และใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .365-.829 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .974 และแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ประกอบด้วย ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ใช้สถิติ F-test แบบ One-way ANOVA และ t-test แบบ Independent Samples ในการทดสอบสมมติฐาน ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า
1. ระดับความคิดเห็นของข้าราชการครูต่อต่อบทบาทผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 6 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของข้าราชการครูต่อต่อบทบาทผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 6 จำแนกตามประสบการณ์ในการทำงานและขนาดสถานศึกษา โดยภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ข้อเสนอแนะสำหรับการพัฒนาบทบาทผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 6 ที่สำคัญคือ ผู้บริหารสถานศึกษาควรมีการกำหนดนโยบายไว้ชัดเจน วางแผน ประชุมหารือร่วมกันกับทุกภาคส่วนในการส่งเสริมพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนควรมีการนิเทศ กำกับ ติดตามอย่างสม่ำเสมอ ควรจัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ควรเป็นแบบอย่างที่ดีให้ครูและนักเรียน ส่งเสริมสนับสนุนการจัดกิจกรรมที่หลายหลายรูปแบบ ส่งเสริมการจัดกิจกรรมให้ครูเป็นผู้ชี้แนะแนวทาง เป็นที่ปรึกษา มีบทบาทในการจัดกิจกรรมสอดแทรกการเรียนรู้บูรณาการในหลายกลุ่มสาระการเรียนรู้ กล้าคิดกล้าทำ กล้าตัดสินใจ มุ่งมั่นและมีเป้าหมายในการทำให้กิจกรรมบรรลุวัตถุประสงค์
Abstract
This study purposed to 1) study the level of teachers’ opinions towards the role of school administrators in promoting the morality and ethics of students under Nakhonratchasima Primary Educational Service Area Office 6, 2) compare the level of teachers’ opinions towards the role of school administrators in promoting the morality and ethics of students under Nakhonratchasima Primary Educational Service Area Office 6 classified by work experience and school size, and 3) study the recommendations for developing the role of school administrators in promoting the morality and ethics of students under Nakhonratchasima Primary Educational Service Area Office 6. The samples were 320 teachers under Nakhonratchasima Primary Educational Service Area Office 6 in the academic year 2020. The sample size was set using Krejcie and Mogan Table and stratified random sampling. The instruments in this study were 5-rating scale questionnaires with the discrimination between .365-.829, the reliability of the whole questionnaire was .974 and structured interview. Statistics used for analyzing the data were frequency, mean, standard deviation, the hypothesis tested using a t-test (independent) and F-test (One-way ANOVA). Qualitative data used content analysis methods.
The results were as follows:
1. The level of teachers’ opinions towards the role of school administrators in promoting the morality and ethics of students under Nakhonratchasima Primary Educational Service Area Office 6 as a whole was at a high level. When considering each aspect, it found that the highest mean was harmony. It followed by generosity, honesty, diligence, cleanliness, politeness, economy, and discipline, respectively.
2. The comparison of teachers’ opinions towards the role of school administrators in promoting the morality and ethics of students under Nakhonratchasima Primary Educational Service Area Office 6 classified by work experience and school size was found that the overall significantly different at the level of .05.
3. The recommendation for developing the role of school administrators in promoting the morality and ethics of students under Nakhonratchasima Primary Educational Service Area Office 6 the crucial parts: school administrators should set a clear policy, planning meetings with all sectors to promote the development of morality and ethics of students; should supervise, direct and follow regularly; should provide an environment conducive to the development of morality and ethics for students; should be a good role model of teachers and students, should promote a variety of events, Promoting activities for teachers to guide teachers as consultants, playing a role in organizing integrated learning activities across multiple learning groups, daring to think, daring to make decisions, and aiming to achieve the objectives of the activity
คำสำคัญ
บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษา, การส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนKeyword
Role of school administrators, promoting morality and ethics of studentsกำลังออนไลน์: 83
วันนี้: 1,889
เมื่อวานนี้: 1,740
จำนวนครั้งการเข้าชม: 57,088
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093