...
...
เผยแพร่: 9 ก.ค. 2562
หน้า: 75-84
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 733
Download: 192
Download PDF
แรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูที่ส่งผลต่อประสิทธิผลโรงเรียน สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร
The Teacher’s Motivation Affecting the School Effectiveness Under Sakon Nakhon Provincial Administrative Organization
ผู้แต่ง
อษรารักษ์ อุ่นวิเศษ, สายันต์ บุญใบ, ละม้าย กิตติพร

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษา เปรียบเทียบ หาความสัมพันธ์ และหาอำนาจพยากรณ์ของแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียน และหาแนวทางการพัฒนาแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร โดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงสหสัมพันธ์ (Correlation Research) กลุ่มตัวอย่างครั้งนี้ประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียน และครูผู้สอน จำนวน 116 คน ปีการศึกษา 2559 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งมี 2 ด้าน คือ แรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครู มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.29 – 0.75 มีค่าความเชื่อมั่น 0.96 และประสิทธิผลของโรงเรียน มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.51 – 0.85 มีค่าความเชื่อมั่น 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ การวิเคราะห์ t-test, F-test (One way ANOVA) ใช้ค่าสหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน (Pearson product-moment correlation) และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแต่ละขั้นตอน (Stepwise multiple regression analysis) 

ผลการวิจัย พบว่า

1. ผู้บริหารและครูผู้สอน มีความคิดเห็นต่อแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร โดยรวมอยู่ในระดับมากทุกด้าน

2. ผู้บริหารและครูผู้สอน มีความคิดเห็นต่อประสิทธิผลของโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร โดยรวมอยู่ในระดับมากทุกด้าน

3 ผู้บริหารและครูผู้สอนที่มีเพศต่างกัน มีความคิดเห็นต่อแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร ไม่แตกต่างกัน ส่วนผู้บริหารและครูผู้สอนที่มีสถานภาพ วุฒิการศึกษา ประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน และขนาดโรงเรียนที่แตกต่างกัน มีความคิดเห็นต่อแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. ผู้บริหารและครูผู้สอนที่มีเพศ สถานภาพ วุฒิการศึกษา และประสบการณ์ในการปฏิบัติงานที่แตกต่างกัน มีความคิดเห็นต่อประสิทธิผลของโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร ไม่แตกต่างกัน ส่วนความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอนที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนที่แตกต่างกัน ต่อประสิทธิผลของโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

5. แรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูกับประสิทธิผลของโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนครในภาพรวม มีความสัมพันธ์กันทางบวก (0.77) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01     

6. อำนาจพยากรณ์ระดับประสิทธิผลของโรงเรียน โดยภาพรวมได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 คือ ด้านความสำเร็จของงานที่ปฏิบัติ ด้านนโยบายและการบริหารงาน ด้านความเจริญก้าวหน้า และด้านเงินเดือนและผลประโยชน์ตอบแทน 

7.  แนวทางพัฒนาแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร ใน 4 ด้าน คือ ด้านเงินเดือนและผลประโยชน์ตอบแทน ด้านความเจริญก้าวหน้า ด้านนโยบายและการบริหารงาน และด้านความสำเร็จของงานที่ปฏิบัติ

Abstract

The purposes of this research were 1) to examine a level of work motivation of teachers i, 2) to explore a level of school effectiveness in schools, 3) to compare work motivation of teachers as perceived by administrators and teachers, classified by gender, status, education level, work experience and school sizes, 4) to compare a level of school effectiveness as perceived by administrators and teachers, classified by gender, status, education level, work experience and school sizes, 5) to find out the relationship between work motivation of teachers and school effectiveness, 6) to find out the predictive power of teachers’ work motivation affecting school effectiveness, and 7) to establish the guidelines for developing work motivation affecting effectiveness of schools under the Sakon Nakhon Provincial Administrative Organization. The samples were 116administrators and teachers in schools under the Sakon Nakhon Provincial Administrative Organization in the 2016 academic year. The instrument wasa rating scale questionnaire. The data were analyzed by percentage, mean, standard deviation, t-test (Independent Samples), F-test (One –Way ANOVA), Pearson Product-Moment Correlation, and Step-wise Multiple Regression Analysis.

The results of the research were as follows:

1. The opinions of administrators and teachers toward work motivation of teachers in schools under Sakon Nakhon Provincial Administrative Organization, as a whole were rated at a high level in all aspects.

2. The opinions of administrators and teachers toward school effectiveness, as a whole were rated at a high level in all aspects.

3. The opinions of administrators and teachers with different gender toward work motivation of teachers in schools under Sakon Nakhon Provincial Administrative Organization, were not different, whereas the opinions of administrators and teachers with different status, education level, work experience, and school sizes toward work motivation of teachers were at a statistically different significance of .01 level.

4. The opinions of administrators and teachers with different status, education level, and work experience toward school effectiveness were not different, whereas the opinions of administrators and teachers with different school sizes toward school effectiveness were different in a statistical significance of the .05 level.

5. Work motivation of teachers and effectiveness in schools under Sakon Nakhon Provincial Administrative Organization, as a whole had a positive relationship (0.77) with statistical significance at .01 level.

6. The variables, as a whole could predict the level of school effectiveness with the statistical significant level of .01. The variables involved task achievement, policy and administration, career advancement, and salaries and fringe benefits.

7. The guidelines for developing job motivation affecting the school effectiveness under Sakon Nakhon Provincial Administrative Organization in terms of salaries and fringe benefits, career advancement, policy and administration, and task achievement.

คำสำคัญ

แรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครู, ประสิทธิผลของโรงเรียน

Keyword

Work Motivation, School Effectiveness

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093