...
...
เผยแพร่: 22 มี.ค. 2565
หน้า: 327-335
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 470
Download: 201
Download PDF
ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนเอกชน กลุ่มการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
The Factors Affecting The Performance of The Teacher’s School Charity Temple in Northeastern Region
ผู้แต่ง
ดารานาถ ทองม้วน, ปกรณ์ชัย สุพัฒน์
Author
Daranaat Thongmuan, PakornChai suphat

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) วิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนเอกชนกลุ่มการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2) ศึกษาตัวแปรพยากรณ์ที่ดีต่อประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนเอกชนกลุ่มการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ผู้วิจัยได้ดำเนินการส่งแบบสอบถามออนไลน์ให้กับโรงเรียนเอกชนกลุ่มการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ครูในโรงเรียนเอกชนกลุ่มการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือจำนวน 325 คน ซึ่งกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างจากการคำนวณโดยใช้สูตรของทาโร่ยามาเน่ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (1-tailed) และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน (stepwise multiple regression analysis) โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป IBM SPSS Statistics 26

ผลการวิจัย พบว่า

1. ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนเอกชนกลุ่มการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือสถานภาพของครูโรงเรียนเอกชนส่วนใหญ่อยู่โรงเรียนขนาดใหญ่ และพบว่าปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของครูอยู่ในระดับมาก (\bar{x}=4.01, S.D.= 0.80)

2. ผลการวิเคราะห์ปัจจัยพบว่าปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนเอกชนกลุ่มการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ ปัจจัยผลผลิต ปัจจัยกระบวนการทำงาน ปัจจัยนำเข้า ปัจจัยข้อมูลย้อนกลับ และปัจจัยจูงใจ โดยภาพรวมพบว่าปัจจัยดังกล่าว มีค่าเฉลี่ยมากว่า 4.0 ตัวแปรพยากรณ์ที่ดีอย่างมากกว่า 1 ตัว อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 สมการพยากรณ์ดังนี้ Y = -0.095 + 0.345X3 + 0.355x2 + 0.232X1 + 0.080X4 + 0.063X5 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการวิจัย ผลของความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปร พบว่า ปัจจัยนำเข้า  ปัจจัยกระบวนการทำงาน ปัจจัยผลผลิต ปัจจัยข้อมูลย้อนกลับ และปัจจัยจูงใจ โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ที่มีความสัมพันธ์กันสูงสุด คือ ปัจจัยผลผลิต รองลงมา คือ ปัจจัยนำเข้า ส่วนตัวแปรที่มีค่าความสัมพันธ์กันต่ำสุด คือ ปัจจัยจูงใจ

Abstract

The objectives of this research were 1) To analyze variables of the factors affecting the performance of teacher’s school charity temple in northeastern region, 2) to study the good predictor variables that affecting the performance of the teacher’s school charity temple in northeastern region, informants were 325 teachers of online questionnaire were sent to teacher’s school charity temple in northeastern region. The sample size was calculated using Taro Yamane's formula. The research tool was a questionnaire it is a 5-level estimation scale. The data were analyzed by using IBM SPSS Statistics version 26, mean, Pearson’s correlation coefficient (1-tailed) and stepwise multiple regression.

The research findings were summarized as follows;

1. The factors affecting the performance of the teacher’s school charity temple in northeastern region. Charity Groups of Buddhist Temples in Northeastern Region, Most the private school teachers' status were in large schools. It was found that the factors affecting the teacher's performance were at a high level (\bar{X}=4.01, S.D.= 0.80).

2. In general, the factors affecting the performance of the teacher’s school charity temple in northeastern region, in order of importance, were output factor, process factor, input actor, feedback factor and motivation factor. The overall factors performance efficiency presented the mean factors more than 4.00. The good predictor variables were more than 1 factor with statistical significance at the 0.01 level. The prediction of Y = -0.095 + 0.345X3 + 0.355X2 + 0.232X1 + 0.080X4 + 0.063X5. The factors were according to the research hypothesis. The correlation coefficient when considering each factor, it was found output factor was at highest, input factor and the lowest was motivation factor.

คำสำคัญ

ประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน, ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพ, ครูโรงเรียนเอกชน

Keyword

Performance, Factor affecting performance, private school Teachers

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093