บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษา เปรียบเทียบ หาความสัมพันธ์ และหาอำนาจพยากรณ์ปัจจัยด้านทักษะการบริหารที่ส่งผลต่อความสำเร็จ ในการบริหารงานของผู้บริหารโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาในจังหวัดนครพนม และหาแนวทางยกระดับความสำเร็จในการบริหารงานของผู้บริหารโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาในจังหวัดนครพนม โดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงสหสัมพันธ์ (Correlation Research) กลุ่มตัวอย่างครั้งนี้ประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียน และครูผู้สอน จำนวน 328 คน ปีการศึกษา 2558 โดยใช้การสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multi-Stage Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ด้าน คือ ปัจจัยด้านทักษะการบริหารมีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.384 – 0.931 มีค่าความเชื่อมั่น 0.984 และความสำเร็จในการบริหารงานของผู้บริหาร มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.541 – 0.926 มีค่าความเชื่อมั่น 0.984 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้การวิเคราะห์ t-test, F-test (One way ANOVA) ใช้ค่าสหสัมพันธ์อย่างง่ายของ เพียร์สัน (Pearson product-moment correlation) การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแต่ละขั้นตอน (Stepwise multiple regression analysis)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ระดับปัจจัยด้านทักษะการบริหารและความสำเร็จ ในการบริหารงานของผู้บริหารโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาในจังหวัดนครพนม ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอน โดยรวมอยู่ในระดับมาก
2. ปัจจัยด้านทักษะการบริหาร ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอนโดยรวมแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนความสำเร็จในการบริหารงานของผู้บริหารโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาในจังหวัดนครพนม ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอน โดยรวมไม่แตกต่างกัน
3. ปัจจัยด้านทักษะการบริหารและความสำเร็จในการบริหารงาน ของผู้บริหารโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาในจังหวัดนครพนม ที่ปฏิบัติหน้าที่ ในโรงเรียนที่มีขนาดแตกต่างกัน โดยรวมไม่แตกต่างกัน
4. ปัจจัยด้านทักษะการบริหารและความสำเร็จในการบริหารงานของผู้บริหารโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาในจังหวัดนครพนม ที่สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาต่างกัน โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. ปัจจัยด้านทักษะการบริหารและความสำเร็จในการบริหารงานของผู้บริหารโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาในจังหวัดนครพนม ที่ปฏิบัติหน้าที่ในโรงเรียนที่ผู้บริหารมีระยะเวลาในการทำงานในตำแหน่งผู้บริหารแตกต่างกัน โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
6. ปัจจัยด้านทักษะการบริหารและความสำเร็จในการบริหารงาน ของผู้บริหารโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาในจังหวัดนครพนม มีความสัมพันธ์กันทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (r = .668)
7. ปัจจัยทักษะด้านเทคนิค (Technical Skill), ทักษะด้านมนุษย์ (Human Skill), ทักษะด้านมโนภาพ (Conceptual Skill) และทักษะความเป็นผู้นำ (Leadership Skill) มีอำนาจพยากรณ์ความสำเร็จในการบริหารงานของผู้บริหารโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาในจังหวัดนครพนมโดยรวมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Abstract
The purposes of this study were to compare the correlation that find out the Factors on School Administrative Skills Affecting Educational Management Achievement in Education Opportunity Expansion School in Nakhon Phanom Province and find the guidelines to improve of Administrative Skills Affecting Educational Management Achievement that use the correlation research process. The sample consisted of 328 administrators and teachers in the academic year 2015 selected by multi-stage random sampling. The instruments of research include two rating scale questionnaires are the factors to affect Administrative Skills; the discriminative power is 0.384 – 0.931, the reliability is 0.984 and the Educational Management Achievement the discriminative power is 0.541 – 0.926, the reliability is 0.984. The statistical was analyzed are percentage, mean, standard deviation. The Hypothesis testing was used t-test, F-test (One way ANOVA), Pearson product-moment correlation and stepwise multiple regression analysis.
The results of the study were as follows:
1. The factors of Administrative Skills and Educational Management Achievement according the opinions of administrators and teachers that to appear of result are high level.
2. The factors of Administrative Skills according the opinions of administrators and teachers to are statistically significantly at .01 level and Educational Management Achievement in Education Opportunity Expansion School in Nakhon Phanom Province are not significantly different.
3. The factors to affect the Administrative Skills and Educational Management Achievement in Education Opportunity Expansion School in Nakhon Phanom Province according the opinions of administrators and teachers that operation in different schools, their opinions show about are not significantly different.
4. The factors to affect the Administrative Skills and Educational Management Achievement according the opinions of administrators and teachers that operation in different Primary Educational Service Area Office, their opinions show about are statistically significantly at .05 level.
5. The factors to affect the Administrative Skills and Educational Management Achievement according the opinions of administrators and teachers that administrators have experience for operation in administrators different schools, their opinions show about are statistically significantly at .01 level.
6. The factors affecting Administrative Skills and Educational Management Achievement are positive correlation; statistically significantly at .01 level. (r = .668)
7. The factors of skills, Technical Skill, Human Skill, Conceptual Skill and Leadership Skill in categories that have predicted power about the overviews of Educational Management Achievement are statistically significantly at .01 level.
คำสำคัญ
ทักษะการบริหาร, ความสำเร็จในการบริหารงานKeyword
Administrative Skills, Educational Management Achievementกำลังออนไลน์: 30
วันนี้: 316
เมื่อวานนี้: 1,728
จำนวนครั้งการเข้าชม: 63,321
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093