...
...
เผยแพร่: 27 มิ.ย. 2560
หน้า: 200-209
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 224
Download: 186
Download PDF
กลยุทธ์การเสริมสร้างภาวะผู้นำนักเรียนด้วยกิจกรรมสภานักเรียนของโรงเรียนชุมชนหนองสอวิทยาคารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1
The Enhancement Strategic Of Student’s Leadership by Using Student Affairs of Chumchonnongsorwittyakarn School Under the Office of Kalasin Primacy Educational Service Area 1
ผู้แต่ง
อนุสรณ์ จำเริญเจือ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาโดยกิจกรรมสภานักเรียนของโรงเรียนชุมชนหนองสอวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 2) เพื่อพัฒนากลยุทธ์การเสริมสร้างภาวะผู้นำนักเรียนด้วยกิจกรรมสภานักเรียน ของโรงเรียนชุมชนหนองสอวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 และ 3) เพื่อประเมินกลยุทธ์การเสริมสร้างภาวะผู้นำนักเรียนด้วยกิจกรรมสภานักเรียนของโรงเรียนชุมชนหนองสอวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 ผู้ให้ข้อมูล ในการสนทนากลุ่ม จำนวน 9 คน วัตถุประสงค์ข้อที่ 2 ผู้ให้ข้อมูล 18 คน และ ข้อที่ 3 ผู้ให้ข้อมูลในการประชุมเชิงปฏิบัติการ จำนวน 17 คน เครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัย คือ การสนทนากลุ่ม การประชุมเชิงปฏิบัติการและแบบประเมิน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการพรรณนาวิเคราะห์ การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัย พบว่า

1. สภาพโดยกิจกรรมสภานักเรียนของโรงเรียนชุมชนหนองสอวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 มีการพัฒนาการดำเนินงานที่ครอบคลุมในการจัดกิจกรรมทั้ง 4 ด้าน คือการพัฒนาการดำเนินการพัฒนาทักษะความเป็นผู้นำ บูรณาการความรู้และพฤติกรรมหรือวิถีประชาธิปไตย ส่งเสริมการเข้าร่วมกิจกรรมด้านจิตอาสา และประสานความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ปัญหาการดำเนินงานคือ คณะกรรมการสภานักเรียนขาดความเป็นผู้นำ คณะครูและบุคลากรทางการศึกษาและประชาชนในชุมชนขาดความรู้ความเข้าใจการดำเนินงานสภานักเรียนและยังไม่มีการจัดตั้งศูนย์เครือข่ายความร่วมมือประสานงานโดยกิจกรรมสภานักเรียนอย่างเป็นรูปธรรม

2. กลยุทธ์การเสริมสร้างภาวะผู้นำนักเรียนด้วยกิจกรรมสภานักเรียนของโรงเรียนชุมชนหนองสอวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 เป็นดังนี้

2.1 การพัฒนากลยุทธ์การเสริมสร้างภาวะผู้นำนักเรียนด้วยกิจกรรมสภานักเรียนโดยให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการพัฒนาและได้กำหนดวิสัยทัศน์ คือ “สร้างผู้นำการพัฒนาส่งเสริมประชาธิปไตย ใส่ใจจิตอาสาโดยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน” ซึ่งมีเป้าหมายและกลยุทธ์ในการพัฒนาครอบคลุมการดำเนินกิจกรรมทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านความเป็นผู้นำ ด้านความเป็นประชาธิปไตย ด้านความมีจิตอาสา และด้านการสร้างเครือข่าย

2.2 ผลการประเมินคุณภาพของกลยุทธ์การเสริมสร้างภาวะผู้นำนักเรียนด้วยกิจกรรมสภานักเรียน พบว่า ด้านความเหมาะสม ด้านความเป็นไปได้ และด้านความเป็นประโยชน์ของกลยุทธ์การเสริมสร้างภาวะผู้นำนักเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก

3. ประเมินกลยุทธ์การเสริมสร้างภาวะผู้นำนักเรียนด้วยกิจกรรมสภานักเรียนของโรงเรียนชุมชนหนองสอวิทยาคาร โดยให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการกำหนดประเด็นยุทธศาสตร์สำคัญ ดังนี้ การพัฒนาศักยภาพความเป็นผู้นำการส่งเสริมความเป็นประชาธิปไตย การส่งเสริมความมีจิตอาสาและส่งเสริมการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ซึ่งมีแนวทาง มาตรการ ตัวชี้วัด และโครงการ/กิจกรรมในการพัฒนาครอบคลุมการดำเนินกิจกรรมทั้ง 4 ด้าน

Abstract

The purpose of this research were 1) to study the states and the problems of student affairsproceeding of Chumchonnongsorwittyakarn School 2) to enhancement strategic  of student’s leadership on student affairs of Chumchonnongsorwittyakarn School, and 3) to evaluate the enhancement  strategic on student affairs of Chumchonnongsorwittyakarn School . There were 9 respondents in focus group discussion for the first purpose 18 respondents in workshop, for third purposes 17 respondents. The research instrument were focus group discussion, workshop and evaluation form. The data were analyzed by using describing, analyzing, percentage, mean, and standard deviation

The research findings were as follows :

1. The states of student affairs proceeding of Chumchonnongsorwittyakarn School enhancemented the proceeding that covered the activities in 4 aspects. The enhancement should be enhancemented in leadership skill integrated with knowledge and in democratic way, promoted the volunteer spirit, and cooperated with every part of organizations. In term of problem of proceeding, the board of students affairs lack of leadership skill, the government teachers and education personel and people in the community lack of understanding about student affairs proceeding, and the school had no concrete network of students affairs proceeding.

2. The enhancement of strategic for student’ leadership by using student affairs of Chumchonnongsorwittyakarn School

2.1 The enhancement of student’ leadership by using student affairs of Chumchonnongsorwittyakarn School allowed all parts of organization to participate in the enhancement of strategic plan on students affairs and to set the vision, setting the leader of enhancement to promote the democratic way and volunteer spirit through the collaboration of every part of organization. The enhancement covered 4 aspects that consisted of leadership aspect, democretic aspect, volunteer spirit aspect, and network construction aspect.

2.2 The results, of quality assessment of strategic plan on student affairs of Chumchonnongsorwittyakarn School was found that the appropriateness  aspect, probability aspect, and the advantage of stragegic plan were at the high levels.

3. The enhancement of the action plan on student affairs of Chumchonnongsorwittyakarn School allowed every part of organizations to set the strategy as the enhancement of leadership, promoting the democratic way, promoting volunteer spirit, and promoting the participation from every part of organizations that had the measure, indicator, and project or activities to enhancement the 4 aspects of proceeding

คำสำคัญ

กลยุทธ์การเสริมสร้างภาวะผู้นำ, กิจกรรมสภานักเรียน, ภาวะผู้นำ

Keyword

Enhancement Strategies, Student Affairs, Leadership

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093