บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะในการส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการบริหารสถานศึกษาของผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านกลาง ตำบลแม่สลองนอก อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย การมีส่วนร่วมในการบริหารสถานศึกษาของผู้ปกครองนักเรียนในโรงเรียนที่มีการปฏิบัติที่ดี และแนวทางการส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการบริหารสถานศึกษาของผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านกลาง ตำบลแม่สลองนอก อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย ผู้อำนวยการโรงเรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนบ้านกลาง ตำบลแม่สลองนอก อำเภอแม่ฟ้าหลวงจังหวัดเชียงราย จำนวน 33 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้ปกครองนักเรียน รวมทั้งสิ้นจำนวน 190 คน และโรงเรียนที่มีแนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice)ในการส่งเสริมให้ผู้ปกครองนักเรียนมีส่วนร่วมในการบริหารสถานศึกษา จำนวน 3 แห่ง เก็บรวบรวมข้อมูล โดยใช้แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบสรุปผลการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ และแบบสอบถามความเหมาะสมของการนำไปใช้ได้จริง ผลการวิจัย พบว่า1. ปัญหาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการบริหารสถานศึกษา จำนวน 3 ด้าน โดยภาพรวมของปัญหาอยู่ในระดับมาก (= 3.52, S.D. = .814) เรียงลำดับปัญหามากไปน้อย คือ ปัญหาด้านงบประมาณ และปัญหาด้านการบริหารงาน มีค่าเฉลี่ยใกล้เคียงกันที่อยู่ระหว่าง 3.51-3.73 และปัญหาด้านบริหารวิชาการ (= 3.30, S.D. = .866) 2. การมีส่วนร่วมในการบริหารสถานศึกษาของผู้ปกครองนักเรียนในโรงเรียนที่มีการปฏิบัติที่ดี (Best Practice) พบว่า ด้านการบริหารวิชาการ ได้มีการจัดทำแผนร่วมกับคณะกรรมการสถานศึกษา มีการจัดประชุมทุกภาคเรียน มีส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการจัดหลักสูตรท้องถิ่น 4) การมีส่วนร่วมในการติดตามประเมินผล การแก้ไขหลักสูตร การเรียนซ่อมเสริม มีการสร้างช่องทางการสื่อสาร มีการมอบหมายงานให้นักเรียน มีการสร้างความตระหนักแก่ผู้ปกครองในการรับรู้พฤติกรรมนักเรียน มีการส่งเสริมปราชญ์ชาวบ้านเข้ามามีส่วนร่วมในการเรียนการสอน ด้านงบประมาณ มีการจัดทำแผนระดมเงินทุน และการประชาสัมพันธ์ มีการสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับชุมชน มีการส่งเสริมให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการสนับสนุน มีการติดตามประเมินผลร่วมกัน และด้านการบริหารงานทั่วไป ได้มีการจัดทำแผนโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน มีการประชาสัมพันธ์กิจกรรมผ่านช่องทางต่าง ๆ มีการประเมินความพึงพอใจมีการจัดให้มีช่องทางการสื่อสารระหว่างผู้ปกครองและครูมีการนิเทศ ติดตามและมีการสื่อสารกับผู้ปกครอง 3. แนวทางการส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการบริหารสถานศึกษาของผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านกลาง ตำบลแม่สลองนอก อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย สังเคราะห์ได้เป็น 4 ประเด็นหลัก ได้แก่ การมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ จำนวน 3 ข้อ การมีส่วนร่วมในการดำเนินการ จำนวน 15 ข้อ การมีส่วนร่วมในการรับผลประโยชน์ จำนวน 3 ข้อ และการมีส่วนร่วมในการประเมินผล จำนวน 3 ข้อ และพบว่า มีความเหมาะสมและสามารถนำไปใช้ได้จริงภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (=4.60, S.D. = .212)
Abstract
The purpose of this research is to study the problem and suggestion in administration of Ban Klang School for it could be the guideline to improve the efficiency of academic management. Good carry out guidelines for participation in Ban Klang School, Mae Salong Nok, Mae Fha Luang district, Chiang Rai province. The samples were 33 of the director, teachers and school board in Ban Klang School, Mae Salong Nok, Mae Fha Luang district, Chiang Rai province. The samples were 190 of guardians and from 3 Best Practice School for improve the participation of parents in administration of School. Questionnaires, Interview technique, Summary Conference Workshop Form and Suitability Questionnaires were used to collect data. The results are as follow. 1. Overview average mean of 3 problem of The participation of parents in administration of School was found to be high (= 3.52, S.D. = .814), respectively were the budgets, general management aspect similar averages between 3.51-3.73 and academic aspect (= 3.30, S.D. = .866) 2. The Best Practice School for improve the participation of parents in administration of School revealed that academic aspect an annual implementation plan should be established during annual semester meeting with the school board, promote participation in local course, participating in assessment of their child’s learning progress, editing courses, remedial classes, communication channel was created, assignments task to students, raising the awareness of parents to know their students' behavior, promoting local took part in the course. About budget; school should funding plan and public relations, good relationship with the community, opportunity for participation in support, assessment together. General management; school should have the parents community base plan, public relations activities through various channels, satisfaction Assessment, providing communication channels between parents and teachers, observation and parents communication. 3. The participation of parents in administration guidelines of Ban Klang School, Mae Salong Nok, Mae Fha Luang district, Chiang Rai province. 4 main points of synthetic were 3 of participation in decisions, 15 for the participation of parents in administration, 3 for receiving and 3 for the assessment. The results showed that; appropriate and can be applied to practical overview on the highest level ( =4.60, S.D. = .212)
คำสำคัญ
การบริหารจัดการศึกษา, การมีส่วนร่วมKeyword
Education Management, Participationกำลังออนไลน์: 27
วันนี้: 412
เมื่อวานนี้: 1,728
จำนวนครั้งการเข้าชม: 63,417
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093