บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพของการบริหารและการจัดการศึกษาสำหรับการประกันคุณภาพของโรงเรียนปงพัฒนาวิทยาคม ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ฝ่ายบริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนปงพัฒนาวิทยาคม จำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบสอบถามและสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2) เพื่อพัฒนานวัตกรรมการบริหารและการจัดการศึกษาสำหรับการประกันคุณภาพของโรงเรียนปงพัฒนาวิทยาคม ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์ด้วยตนเอง จากโรงเรียนที่เป็น Best Practice จำนวน 8 โรงเรียน ยืนยันร่างนวัตกรรมการบริหารและการจัดการศึกษา โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิในการร่วมสนทนากลุ่ม จำนวน 11 คน 3) เพื่อประเมินนวัตกรรมการบริหารและการจัดการศึกษาสำหรับการประกันคุณภาพของโรงเรียนปงพัฒนาวิทยาคม ประเมินร่างนวัตกรรมการบริหารและการจัดการศึกษาโดยใช้วิธีวิจัยเชิงปริมาณ ดำเนินการตรวจสอบยืนยันความสอดคล้องของนวัตกรรมการบริหารและการจัดการศึกษาและหาคุณภาพ โดยผู้เชียวชาญในการร่วมสนทนากลุ่ม จำนวน 10 คน ผลการวิจัย พบว่า 1. สภาพการบริหารและการจัดการศึกษาที่พัฒนาการประกันคุณภาพของโรงเรียนปงพัฒนาวิทยาคม เมื่อพิจารณาค่าดัชนีความต้องการจำเป็น พบว่า กระบวนการบริหารและการจัดการที่ควรดำเนินการพัฒนาเรียงตามลำดับ ได้แก่ การประกันคุณภาพการศึกษา กระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และด้านผู้บริหาร 2. นวัตกรรมการบริหารและการจัดการศึกษาเพื่อการประกันคุณภาพของโรงเรียนปงพัฒนาวิทยาคม ประกอบด้วยระบบการบริหารและการจัดการการศึกษา 6 ระบบ ได้แก่ 1) ระบบการนำองค์กร 2) ระบบการบริหารและการจัดการเชิงกลยุทธ์ 3) ระบบบริหารและการจัดการบุคลากร 4) ระบบการบริหารและการจัดการสารสนเทศ และเทคโนโลยีสารสนเทศ 5) ระบบการบริหารและการจัดการ การเรียนการสอน 6) ระบบการจัดการคุณภาพการศึกษา ซึ่งแต่ละระบบมีกระบวนการในการดำเนินงาน 5 กระบวนการ ได้แก่ 1) การหาความต้องการและประเมินสภาพโรงเรียนในปัจจุบัน 2) การกระตุ้นให้เกิดการปรับปรุงและเสริมศักยภาพภายในโรงเรียน 3) การวางแผนการดำเนินงาน 4) การปฏิบัติตามแผนการดำเนินงาน 5) การวัด ประเมินผลการดำเนินงานและการปรับปรุงงานอย่างต่อเนื่อง 3. การประเมินนวัตกรรมการบริหารและการจัดการศึกษาเพื่อการประกันคุณภาพของโรงเรียนปงพัฒนาวิทยาคม และตรวจสอบยืนยันความสอดคล้องโดยผู้เชียวชาญ พบว่ามีความเหมาะสมของวิธีการดำเนินการอยู่ในระดับดีเลิศ และมีคุณภาพอยู่ในระดับ ดีมาก
Abstract
The objectives of this research were: 1) to study the state of education administration and management for quality assurance of Pongpattanawittayakhom School. The study recruited 45 population involving administrators, teachers and educational personnel of Pongpattanawittayakhom School. The questionnaire was used in collecting the data and the statistics used for data analysis were mean and standard deviation; 2) to develop innovation for education administration and management for quality assurance of Pongpattanawittayakhom School. The data collection deployed interviewing with 8 best practice schools. The validation of the draft of innovation for education administration and management recruited 11 experts in the focus-group discussion; and 3) to evaluate the innovation for education administration and management for quality assurance of Pongpattanawittayakhom School to evaluate the draft of innovation for education administration and management by means of quantitative research, and validate the congruence and quality of the innovation for education administration and management by 10 experts in the focus-group discussion. The results showed that: 1. The state of education administration and management for development of quality assurance of Pongpattanawittayakhom School based on the needs index revealed that the administration and management processes needed for development in descending order were education quality assurance, administration and management process for school administrators, teachers and instructional approach based on learner-centeredness, and administrators. 2. The administration Innovation and Education Provision for Educational Quality Assurance of Pongpattanawittayakhom School comprises 6 systems: 1) Leadership 2) Strategic Administration and Management 3) Persanal Administration and management 4) Information and Information Technology Administration and Management 5) Teaching Administration and Management 6) Education Quality Management. Each system involves 5 operational processes: 1) Needs and conduct assessment 2) Actuation and build internal capacity 3) Planning 4) Implement plan 5) Measure results and continous improvement. 3. The evaluation results of the innovation for education administration and management for quality assurance of Pongpattanawittayakhom School based on the congruence validation by the experts revealed the appropriateness of the procedure at the excellence level and the quality at the very good level.
คำสำคัญ
นวัตกรรมการบริหารและการจัดการศึกษา, การประกันคุณภาพการศึกษาKeyword
Administration Innovation and Educational Provision, Educational Quality Assuranceกำลังออนไลน์: 101
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 2,935
จำนวนครั้งการเข้าชม: 58,134
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093