บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการบริหารงานวิชาการตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้ที่เสริมสร้างทักษะชีวิตในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนระดับประถมศึกษา 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้ที่เสริมสร้างทักษะชีวิตในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนระดับประถมศึกษาและ 3) เพื่อประเมินรูปแบบการบริหารงานวิชาการตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้ที่เสริมสร้างทักษะชีวิตในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนระดับประถมศึกษา การวิจัยมี 3 ขั้นตอนคือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาสภาพการบริหารงานวิชาการตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้ที่ เสริมสร้างทักษะชีวิตในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนระดับประถมศึกษาโดยการใช้แบบสอบถามและการสัมภาษณ์ กับกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน ครูวิชาการ และครูผู้สอน โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 1 จำนวน 75 แห่ง จำนวน 300 คน และผู้อำนวยการโรงเรียนที่ได้รับรางวัลผลการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ ในด้านการบริหารจัดการเรียนรู้เพื่อตอบโจทย์ชีวิตจริงในสังคม โรงเรียนร่วมพัฒนาของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านการบริหารจัดการเรียนการสอนที่สามารถตอบสนองความต้องการของท้องถิ่นทั้งทางด้านหลักสูตร การบริหารจัดการและการจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นโรงเรียนต้นแบบศูนย์แกนนำเครือข่ายนวัตกรรมการจัดการศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 2 โรงเรียน โดยการคัดเลือกแบบเจาะจง ตามเกณฑ์ที่ผู้วิจัยกำหนดกำหนด ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้ที่เสริมสร้างทักษะชีวิตในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนระดับประถมศึกษาโดยใช้เทคนิคการจัดสนทนากลุ่มผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 8 คน ขั้นตอนที่ 3 การประเมินรูปแบบการบริหารงานวิชาการตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้ที่เสริมสร้างทักษะชีวิตในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนระดับประถมศึกษาผู้ประเมินประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 8 คน สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์แบบอุปนัย ผลการวิจัย พบว่า 1. สภาพการบริหารงานวิชาการตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้ที่เสริมสร้างทักษะชีวิตในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนระดับประถมศึกษา จำแนกออกเป็น 3 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านการบริหารจัดการ 2) ด้านการจัดการเรียนรู้ และ 3) ด้านการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 2. รูปแบบการบริหารงานวิชาการตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้ที่เสริมสร้างทักษะชีวิตในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนระดับประถมศึกษา ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ 1) หลักการของรูปแบบ 2) วัตถุประสงค์ 3) การบริหารงานวิชาการตามแนวคิดการจัดการ เรียนรู้ที่เสริมสร้างทักษะชีวิตในศตวรรษที่ 21 จำแนกออกเป็น 3 ด้านได้แก่ ด้านการบริหารจัดการแบบ START UPS มี 8 องค์ประกอบ ด้านการจัดการเรียนรู้ แบบ ISEES มี 5 ขั้นตอน และด้านการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 มี 5 ลักษณะ 4) ทักษะชีวิตในศตวรรษที่ 21 และ 5) เงื่อนไขสำคัญในการนำรูปแบบไปใช้ให้ประสบความสำเร็จ 3. การประเมินรูปแบบการบริหารงานวิชาการตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้ที่เสริมสร้างทักษะชีวิตในศตวรรษ ที่ 21 ของนักเรียนระดับประถมศึกษา พบว่ามี ความเป็นไปได้ ความเหมาะสม ความเป็นประโยชน์ และความถูกต้องครอบคลุมในภาพรวม อยู่ในระดับมาก
Abstract
The objectives of this research were : 1) to study the state of academic administration based on the concept of learning management to enhances life skills in 21st century of primary students 2) to develop the academic administration model based on the concept of learning management to enhances life skills in 21st century of primary students under and 3) to evaluate the academic administration model based on the concept of learning management to enhances life skills in 21st century of primary. The research method comprised 3 steps as follow: step 1 : the study of academic administration status based on the concept of learning management to enhances life skills in 21st century of primary school students by using the opinion survey and the interview of 300 targeted samples who were school administrators, academic teachers and school teachers of 75 schools Under Lampang Primary Educational Service Area Office 1 and the directors from 2 schools that received the best performance award in the field of Learning management to answer real life problems in society The Partnership School of the Office of the Basic Education Commission In the aspect of teaching and learning management that is able to meet the local needs in terms of curriculum effectively managing and teaching, and being a model school, the center of the network of educational management innovation of the Office of the Basic Education Commission by purposive sampling. Step 2: the development of academic administration model based on the concept of learning management to enhances life skills in 21st century of primary school by 8 experts though focus group discussion. Step 3: the evaluation of academic administration model based on the concept of learning management to enhances life skills in 21st century of primary students using evaluation form by 8 experts. The statistics were used percentage, mean, standard deviation, and Analytic Induction. The results showed that; 1. The state of academic administration based on the concept of learning management to enhances life skills in the 21st century of primary students classified into 3 parts namely, management, learning management and student learning in the 21st century 2. The academic administration model based on the concept of learning management to enhances life skills in the 21st century of primary students that consists of 5 main components namely, the principle, objective , academic administration based on the concept of learning management to enhances life skills in the 21st century that divided into 3 parts which are START UPS management with 8 components , ISEES learning management with 5 steps and student learning in the 21st century with 5 types , Life Skills in the 21st century and important conditions for successful model implementation. 3. The overall of academic administration model based on the concept of learning management to enhances life skills in the 21st century of primary students were feasibility, propriety, utility and accuracy as a high level.
คำสำคัญ
รูปแบบการบริหารงานวิชาการ, การจัดการเรียนรู้, ทักษะชีวิตในศตวรรษที่ 21, นักเรียนประถมศึกษาKeyword
Academic Administration Model, Learning Management, Life Skills in The 21st Century, Primary School Students.กำลังออนไลน์: 92
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 2,947
จำนวนครั้งการเข้าชม: 58,146
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093