...
...
เผยแพร่: 29 ก.ย. 2563
หน้า: 204-214
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 516
Download: 198
Download PDF
บทบาทครูในยุคดิจิทัลของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1
Teacher Roles in the Digital Age at Schools Under the Chonburi Primary Educational Service Area Office 1
ผู้แต่ง
ภัทราพร ผาสุก, อัจฉรา นิยมาภา, วิสุทธิ์ วิจิตรพัชราภรณ์
Author
Pattraporn Phasuk, Achara Niyamabha, Wisut Wichitpatthapron

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาบทบาทครูในยุคดิจิทัล และเปรียบเทียบบทบาทครูในยุคดิจิทัลของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 โดยจำแนกตาม เพศ อายุ วุฒิการศึกษา และประสบการณ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้โดยสุ่มขนาดโรงเรียน จากหัวหน้ากลุ่มสาระแปดกลุ่มสาระ ของโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 ปีการศึกษา 2562 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวน แบบทางเดียว เปรียบเทียบเป็นรายคู่โดยใช้วิธี Bonferroni ผลการศึกษา พบว่า  1. บทบาทครูในยุคดิจิทัลของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 อยู่ในระดับมากทุกด้าน  2. การเปรียบเทียบบทบาทครูในยุคดิจิทัลของโรงเรียนประถมศึกษาโดยจำแนกตามเพศ พบว่าแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ อย่างไรก็ตาม การเปรียบเทียบบทบาทดังกล่าวของครู จำแนกตาม อายุ วุฒิการศึกษา และประสบการณ์ในการทำงาน พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 ทั้งห้าด้าน ได้แก่ ด้านผู้ฝึกสอนและผู้นำทาง ด้านผู้กำหนดเป้าหมายและนักตั้งคำถาม ด้านนักออกแบบการเรียนรู้ ด้านผู้จัดสภาพแวดล้อม และด้านผู้กวดขันหรือผู้ประกันคุณภาพ

Abstract

The objectives of this study were to:  1) Teacher Roles in the Digital Age at Schools under the Chonburi Primary Educational Service Area Office 1; and 2) compare the roles of these teachers classified by gender, age, educational background, and experience.  A sample of was randomly selected heads of the eight subject groups in these schools, in the 2019 academic year. Statistics used in data analysis were frequency, percentage, mean, standard deviation. One-way analysis of variance in pairs by using Bonferroni method  The findings were as follows.  1. Digital roles of these teachers were at the high level on all aspects.  2. Comparison of teachers’ roles classified by gender found no statistical differences. However, those classified by age, educational background, and working experience found to be different at the statistical significance level of 0.05 on all five aspects: trainer and leader, target audience and questioners, learning designer environment organizer, narrower or quality assurer.

คำสำคัญ

โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา

Keyword

Schools under the Office of Educational Service Area

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093