บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อศึกษาภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์และผลิตภาพของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 2) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของโรงเรียนขนาดใหญ่และใหญ่พิเศษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 และ 3) เพื่อศึกษาภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์และผลิตภาพของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งต่อประสิทธิผลของโรงเรียนขนาดใหญ่และใหญ่พิเศษ กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 201 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถาม ได้รับแบบสอบถามฉบับสมบูรณ์ครบทั้ง 201 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการศึกษา พบว่า 1. ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์และผลิตภาพของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยด้านการมีความรับผิดชอบ มีค่าเฉลี่ยเป็นอันดับสูงสุด 2. ประสิทธิผลของโรงเรียนขนาดใหญ่และใหญ่พิเศษ ดังกล่าวโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยด้านความร่วมมือ มีค่าเฉลี่ยเป็นอันดับสูงสุด 3. ภาวะผู้นำเชิงเสร้างสรรค์และผลิตภาพที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนขนาดใหญ่และใหญ่พิเศษ พบว่า ด้านการมีความรับผิดชอบ ด้านการมีความคิดสร้างสรรค์ และการมีความคิดวิเคราะห์ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนขนาดใหญ่และใหญ่พิเศษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษานครปฐม เขต 2 ในภาพรวมร้อยละ 70.7 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
Abstract
The objectives of this study were to investigate: 1) creative and productive leadership of school administrators under the Nakhon Pathom Primary Educational Service Area Office 2, 2) effectiveness of these schools Large and Eatra Large Sized, and 3) effect of creative and productive leadership of school administrators on effectiveness of the schools. A sample of 201 was randomly selected from teachers of these schools. The instrument was a questionnaire constructed by the researcher. All 201 questionnaire copies were returned and usable. The data were analyzed by percentage, mean, standard deviation, and Multiple Regression. The research results found as follows. 1. Creative and productive leadership of school administrators under the Nakhon Pathom Primary Educational Service Area Office 2.was overall at the high level, from which responsible mind report was ranked at the top. 2. Effectiveness of these schools Large and Eatra Large Sized was overall at the high level, from which cooperation was ranked at the top. 3. Creative and productive leadership of school administrators did affect effectiveness of the schools 70.7 percent on three aspects: responsible mind, productive mind, and critical mind was overall with statistically significance at a level 0.01.
คำสำคัญ
ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์และผลิตภาพ, ประสิทธิผลของโรงเรียนKeyword
Creative and productive Leadership, Effectiveness of these schoolsกำลังออนไลน์: 40
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 2,731
จำนวนครั้งการเข้าชม: 57,930
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093