บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาการบริหารและจัดการศึกษาโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของเทศบาลเมืองหัวหิน และ 2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของครูที่มีต่อการบริหารและจัดการศึกษาโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของเทศบาลเมืองหัวหิน จำแนกตาม เพศ อายุ ระดับการศึกษา และประสบการณ์ทำงาน กลุ่มตัวอย่างสุ่มจากครู สังกัดเทศบาลเมืองหัวหิน ปีการศึกษา 2562 จำนวน 136 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (one-way ANOVA) ผลการวิจัย พบว่า 1. การบริหารและจัดการศึกษาโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของเทศบาลเมืองหัวหิน โดยภาพรวม 5 ด้าน พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับการปฏิบัติจากมากไปหาน้อย ดังนี้ การตรวจสอบและถ่วงดุล การบริหารเชิงกลยุทธ์และใช้หลักการมีส่วนร่วม การบริหารมุ่งผลสัมฤทธิ์ของงาน การกระจายอำนาจการบริหารและการจัดการศึกษา การมีคณะกรรมการสถานศึกษาร่วมพัฒนาโรงเรียน 2. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูที่มีต่อการบริหารและจัดการศึกษาโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของเทศบาลเมืองหัวหิน พบว่าแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.5 ระหว่างผู้ตอบที่มีการศึกษาระดับปริญญาตรี และสูงกว่าปริญญาตรี
Abstract
The purpose of this study were to 1) investigat school-based administration and management of schools under Hua Hin Municipality; and 2) compare school-based administration and management of these schools between respondent group classified by gender, age, educational background, and years of work. A sample of 136 was randomly drawn from teachers of these schools in the 2019 academic year. The instrument used was the questionnaire. All 136 questionnaire copies were returned and usable. The data were analyzed in terms of frequency, percentage, mean, standard deviation, t-test, and one-way ANOVA. The results revealed as follows. 1. School-based administration and management of schools under Hua Hin Municipality was overall at the high level on all five aspects. Those aspects were ranked from the top as those of: check and balance, strategic management and participation principles, achievement management, decentralization of educational administration and management, and having a school board to develop a school. 2. The comparisons of the perceptions showed statistical significance only between those of respondents with bachelor’s degree and higher degree.
คำสำคัญ
การบริหารและจัดการศึกษาโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน, ครูสังกัดเทศบาลเมืองหัวหินKeyword
School-based Administration and Management, Teachers under Hua Hin Municipalityกำลังออนไลน์: 32
วันนี้: 403
เมื่อวานนี้: 1,728
จำนวนครั้งการเข้าชม: 63,408
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093