บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) ศึกษาภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้อำนวยการโรงเรียน 2) ศึกษาการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานและ 3) ศึกษาภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้อำนวยการโรงเรียนที่ส่งผลต่อการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2561 ของโรงเรียนในจังหวัดนนทบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูที่ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งหัวหน้างานและหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ในโรงเรียนจังหวัดนนทบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 จากทุกขนาดโรงเรียน จำนวน 132 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัย พบว่า 1. ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้อำนวยการโรงเรียน โดยภาพรวม พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ด้านการมีจริยธรรมและการตรวจสอบได้ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากและเป็นอันดับสูงสุด 2. การดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2561 โดยภาพรวม พบว่ามีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยด้านคุณภาพผู้เรียน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากเป็นอันดับสูงสุด 3. ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้อำนวยการโรงเรียนที่ส่งผลต่อการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2561 พบว่า ด้านบรรยากาศองค์การแห่งนวัตกรรม ด้านการคิดเชิงสร้างสรรค์ และด้านการทำงานเป็นทีมและมีส่วนร่วม ส่งผลต่อการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2561 ของโรงเรียนในจังหวัดนนทบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 ในภาพรวมร้อยละ 68.9 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
Abstract
The purpose of this study were to 1) study the innovative leadership of the school director in Nonthaburi Province under the Secondary Education Service Area Office 3 2) study the operation the internal quality assurance implementation according to the educational standards at the basic education 2018 of schools in Nonthaburi Province under the Secondary Education Service Area Office 3 and 3) study the innovative leadership of the school director that affecting the internal quality assurance implementation according to the educational standards at the basic education 2018 of schools in Nonthaburi Province under the Secondary Education Service Area Office 3. A sample of 132 heads of department and head of academic department in Nonthaburi Province under the Secondary Education Service Area Office 3 were selected. The data were analyzed by percentage, mean, standard deviation, and Simple Regression Analysis. The results found that 1. The innovative leadership of the school director was overall at the high level, from which The Ethics and Accountability was in the highest level. 2. The operation the internal quality assurance implementation according to the educational standards at the basic education 2018 was overall at the high level, from which The Quality of Learners was in the highest level. 3. The three affecting: The Internal Quality Assurance Implementation according to the educational standards at the basic education 2018 in additional with The Organizational Climate Creative thinking and The Work in Teams and Participation of Innovation could affect and predict 68.9 percent of the internal quality assurance implementation according to the educational standards at the basic education 2018 of schools in Nonthaburi Province under the Secondary Education Service Area Office 3 with statistically significance at a level 0.01
คำสำคัญ
ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรม, การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน, มาตรฐานการศึกษาในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2561Keyword
Innovative Leadership, The Internal Quality Assurance, Educational Standards at the Basic Education 2018กำลังออนไลน์: 115
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 3,134
จำนวนครั้งการเข้าชม: 58,333
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093