บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดฝึกมัลติมีเดียการออกแบบโมเดล 3 มิติ ด้วยวิธีการสอนแบบ Google SketchUp ร่วมกับการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา และเทคนิค TGT ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 2) เปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ 3) เปรียบเทียบทักษะการใช้เทคโนโลยี 4) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 5) เปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ ทักษะการใช้เทคโนโลยี และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์แตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนน้ำสวยพิทยาสรรพ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 จำนวน 23 คน ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดฝึกมัลติมีเดียการออกแบบโมเดล 3 มิติ โดยวิธีการสอนแบบ Google SketchUp ร่วมกับการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา และเทคนิค TGT) 2) แบบวัดความคิดสร้างสรรค์ 3) แบบวัดทักษะการใช้เทคโนโลยี 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 5) แบบวัดแรงจูงใจไฝ่สัมฤทธิ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบค่าที (t – test Dependent Samples) การวิเคราะห์ ความแปรปรวนทางเดียว (One - way ANOVA) การวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วมพหุคูณทางเดียว (One – way MANCOVA) และวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วมทางเดียว (One - way ANCOVA) ผลการวิจัย พบว่า 1. ชุดฝึกมัลติมีเดียการออกแบบโมเดล 3 มิติ ด้วยวิธีการสอน แบบ Google SketchUp ร่วมกับการเรียนรู้ แบบสะเต็มศึกษา และเทคนิค TGT มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.05/85.65 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ 2. ความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกมัลติมีเดียการออกแบบโมเดล 3 มิติ ด้วยวิธีการสอนแบบ Google SketchUp ร่วมกับการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา และเทคนิค TGT หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ทักษะการใช้เทคโนโลยีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกมัลติมีเดียการออกแบบโมเดล 3 มิติ ด้วยวิธีการสอนแบบ Google SketchUp ร่วมกับการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา และเทคนิค TGT หลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกมัลติมีเดียการออกแบบโมเดล 3 มิติ ด้วยวิธีการสอนแบบ Google SketchUp ร่วมกับการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา และเทคนิค TGT หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 5. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ต่างกัน (สูง ปานกลาง และต่ำ) เมื่อได้รับการสอนด้วยชุดฝึกมัลติมีเดียการออกแบบโมเดล 3 มิติ ด้วยวิธีการสอนแบบ Google SketchUp ร่วมกับการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา และเทคนิค TGT มีต่อความคิดสร้างสรรค์ ทักษะการใช้เทคโนโลยี และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Abstract
The objectives of this research were to 1) develop a multimedia learning package of 3-dimension modeling design through Google SketchUp learning approach along with STEM education and TGT technique with standard efficiency of the model, 2) to compare creative thinking 3) to compare the use of technology 4) to Comparison of academic achievement and 5 A comparison of creativity, technology skills and post-academic achievement of mathayomsuksa 2 students with different achievement motivation. The samples were 23 students who were studying in Matthayomsuksa 2 at Namsauypitayasan school, Loei Province, under the Secondary Educational service area office 19, in the first semester of academic year 2019 through random sampling technique school as sample unit. Research instruments were 1) the multimedia learning package of 3-dimension modeling design through Google SketchUp learning approach along with STEM education and TGT technique, 2) creative thinking test, 3) Technology Skills Test, 4) learning achievement test, and 5) learning achievement motivation test. The statistics used for data analysis included mean, standard deviation, t – test Dependent Samples, One - way ANOVA, One – way MANCOVA, and One - way ANCOVA. The results of the research were as follows. 1. The efficiency of the designed multimedia learning package of 3-dimension modeling design through Google SketchUp learning approach along with STEM education and TGT was 85.05/85.65 which was higher 80/80 criterion. 2. Matthayomsuksa 2 students’ creative thinking after learning with the designed multimedia learning package of 3-dimension modeling design through Google SketchUp learning approach along with STEM education and TGT technique was higher when comparing with before learning with statistical significance level of .05. 3. Matthayomsuksa 2 students’ technology Skills ability after learning with the multimedia learning package of 3-dimension modeling design through Google SketchUp learning approach along with STEM education and TGT technique was higher when comparing with before learning with statistical significance of .05. 4. Matthayomsuksa 2 students’ learning achievement after learning with the designed multimedia learning package of 3-dimension modeling design through Google SketchUp learning approach along with STEM education and TGT technique was higher when comparing with before learning with statistical significance level of .05. 5. Creative thinking and the use of technology Skills of Matthayomsuksa 2 students with different levels of learning achievement motivation (high, moderate, low) before and after learning with the designed multimedia learning package of 3-dimension modeling design through Google SketchUp learning approach along with STEM education and TGT technique were statistically different at the level of .05.
คำสำคัญ
ชุดฝึกมัลติมีเดีย, การออกแบบโมเดล 3 มิติ, Google SketchUp, สะเต็มศึกษาเทคนิค, TGT, ความคิดสร้างสรรค์, ทักษะการใช้เทคโนโลยี, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนKeyword
Multimedia packages, designing 3D model, Google SketchUp, STEMEducation, TGT, creativeness, skills in using technology, learningachievementกำลังออนไลน์: 10
วันนี้: 7,123
เมื่อวานนี้: 18,298
จำนวนครั้งการเข้าชม: 1,113,104
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000
โทร/
แฟกซ์ 0-4297-0093
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093