บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) สร้างแนวทางพัฒนาการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในตามวงจรคุณภาพ PDCA ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 2) ประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของแนวทางพัฒนาการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในตามวงจรคุณภาพ PDCA1ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก วิธีดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 2 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 สร้างและตรวจสอบแนวทางพัฒนาการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในตามวงจรคุณภาพ PDCA โดยการศึกษาเอกสารและตรวจความตรงเชิงเนื้อหาโดยผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารการศึกษา จำนวน 5 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าดัชนีความสอดคล้อง และขั้นตอนที่ 2 ประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในการนำแนวทางไปปฏิบัติจริง โดยการสอบถามความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ หัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จำนวน 165 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า มีค่าความเชื่อมั่นด้านความเหมาะสมเท่ากับ 0.83 และด้านความเป็นไปได้เท่ากับ 0.84 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสถิติค่าที ผลการวิจัย พบว่า แนวทางพัฒนาการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในตามวงจรคุณภาพ PDCA ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ มีรายการปฏิบัติ จำแนกเป็น 4 ด้าน รวมทั้งสิ้น 65 รายการ คือ องค์ประกอบที่ 1 การจัดระบบบริหารและสารสนเทศของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก มี 12 รายการปฏิบัติ จำแนกเป็น 4 ด้าน ได้แก่ การวางแผน 5 รายการการดำเนินงานตามแผน 2 รายการ การติดตามประเมินผล 2 รายการ การปรับปรุงแก้ไข/ดำเนินการต่อ 3 รายการ องค์ประกอบที่ 2 การจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโดยเน้นจุดเด่นที่สะท้อนถึงความเป็นอัตลักษณ์ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก มี 17 รายการปฏิบัติ จำแนกเป็น 4 ด้าน ได้แก่ การวางแผน 4 รายการ การดำเนินงานตามแผน 8 รายการ การติดตามประเมินผล 3 รายการ การปรับปรุงแก้ไข/ดำเนินการต่อ 2 รายการ องค์ประกอบที่ 3 การดำเนินงานตามแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา มี 15 รายการปฏิบัติ จำแนกเป็น 4 ด้าน ได้แก่ การวางแผน 4 รายการ การดำเนินงานตามแผน 4 รายการ การติดตามประเมินผล 3 รายการ การปรับปรุงแก้ไข/ดำเนินการต่อ 4 รายการ องค์ประกอบที่ 4 การประเมินคุณภาพการศึกษา มี 11 รายการปฏิบัติ จำแนกเป็น 4 ด้าน ได้แก่ การวางแผน 4 รายการ การดำเนินงานตามแผน 2 รายการ การติดตามประเมินผล 2 รายการ การปรับปรุงแก้ไข/ดำเนินการต่อ 3 รายการ องค์ประกอบที่ 5 การประเมินคุณภาพการศึกษามี 10 รายการปฏิบัติ จำแนกเป็น 4 ด้าน ได้แก่ การวางแผน 3 รายการ การดำเนินงานตามแผน 3 รายการ การติดตามประเมินผล 2 รายการ การปรับปรุงแก้ไข/ดำเนินการต่อ 2 รายการ 2) แนวทางพัฒนาการดำเนินงานประกันคุณภาพ ภายในตามวงจรคุณภาพ PDCA ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ทั้ง 5 องค์ประกอบ 65 รายการ มีความเหมาะสมและมีความเป็นไปได้ในการนำปปฏิบัติได้จริง สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 3.50 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
Abstract
The purposes of this study were 1) to create the guidelines to develop the internal quality assurance operations according to PDCA cycle of Child Development Center. 2) to evaluate a suitability and a possibility of the guidelines to develop the internal quality assurance operations according to PDCA cycle of Child Development Center. Research methods were divided into 2 steps. First, created and checked the guidelines to develop the internal quality assurance operations according to PDCA cycle by studying the documents and checking content validity by 5 experts of educational administration using purposive sampling. The research instrument was the questionnaire (Rating scale). Index of items Objective Congruence was used for data analysis. Second, evaluated a suitability and a possibility in applying the guidelines by asking the opinions of a sample such as the head of Child Development Center about 165 people. using the stratified random sampling method. The Research instrument was the questionnaire (Rating scale) the reliability of suitability was 0.83 and the possibility was 0.84. The average statistics, standard deviation and t-test for dependent samples were used for data analysis. The results of this research were as follows: The guidelines to develop the internal quality assurance operations according to PDCA cycle of Child Development Center consisted of 5 components. There are 65 lists and were classified into 4 sides The first component were management system and information of Child Development Center there are 12 lists were classified into 4 sides such as 5 items of planning, 2 items of doing, 2 items of checking and 3 items of action. The second component created the educational quality development plan of Child Development Center by focusing on the prominent point of identity of Child Development Center. There are 17 lists were classified into 4 sides such as 4 items of planning, 8 items of doing, 3 items of checking, and 2 items of action. The third components followed the Educational quality development plan. There are 15 lists were classified into 4 sides such as 4 items of planning, 4 items of doing, 3 items of checking and 4 items of action. The forth components was measurement the educational quality. There are 11 lists were classified into 4 sides such as 4 items of planning, 2 items of doing, 2 items checking and 3 items of action. 2) The guidelines to develop the internal quality assurance operations according to PDCA cycle of Child Development Center. The results of measurement has a suitability and a possibility that can utilize in every items and higher than the specified criterion at 3.50 significantly at the statistical level of .05
คำสำคัญ
การประกันคุณภาพภายในของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก, วงจรคุณภาพ PDCAKeyword
The Internal Quality Assurance of Child Development Center, PDCA cycleกำลังออนไลน์: 141
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 2,885
จำนวนครั้งการเข้าชม: 58,084
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093