...
...
เผยแพร่: 28 มิ.ย. 2563
หน้า: 292-304
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 458
Download: 171
Download PDF
การพัฒนาศักยภาพครูในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการจัดการเรียนรู้ โรงเรียนบ้านนาฮี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3
The Development of Teachers’ Potential in Utilizing Information Technology for Learning Managementat Bannahee School Under Sakhon Nakhon Primary Educational Service Area Office 3
ผู้แต่ง
ธีรพงษ์ แก้วฝ่าย, ธวัชชัย ไพใหล, ชรินดา พิมพบุตร
Author
Theerapong Kaewfai, Tawatchai Pailai, Charinda Pimpabutr

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาความต้องการในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการจัดการเรียนรู้ 2) หาแนวทางการพัฒนาศักยภาพครูในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการจัดการเรียนรู้ และ 3) ศึกษาผลการพัฒนาศักยภาพครูในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการจัดการเรียนรู้ โรงเรียนบ้านนาฮี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 โดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 30 คน ประกอบด้วย ผู้วิจัย จำนวน 1 คน ผู้ร่วมวิจัย จำนวน 9 คน และผู้ให้ข้อมูล จำนวน 20 คน  เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกต และแบบประเมิน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา และค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละความก้าวหน้า และดัชนีเรียงลำดับความต้องการจำเป็นแบบปรับปรุง

ผลการวิจัย พบว่า

1. สภาพในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนบ้านนาฮี พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด

2. แนวทางการพัฒนาศักยภาพครูในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการจัดการเรียนรู้ ได้แก่ 1) ศึกษาดูงาน 2) ประชุมเชิงปฏิบัติการ และ 3) การนิเทศภายใน

3. ผลการพัฒนาศักยภาพครูในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการจัดการเรียนรู้ พบว่า ครูมีการพัฒนาตนเอง และมีความรู้ความเข้าใจ และความสามารถเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการจัดการเรียนรู้ สูงกว่าก่อนได้รับการพัฒนา มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการจัดการเรียนรู้ และสามารถใช้ในการจัดการเรียนรู้ให้กับนักเรียนได้

Abstract

The purposes of this research were: 1) to examine information technology (IT) utilization needs for learning management, 2) to establish the guidelines for developing teachers' potential in utilizing IT for learning management, and 3) to examine the effects of teachers' potential development in utilizing IT for learning management at Ban Na Hee School under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 3. This action research was conducted with the target group of 30 participants, including the researcher, nine co-researchers, and 20 informants. The data collection tools consisted of a questionnaire form, an interview form, an observation form, and an evaluation form. The data analysis employed content analysis, and basic statistics containing percentage, mean, standard deviation, progress percentage, and modified priority needs index.

The research findings revealed that:

1. The conditions of the utilization of IT for learning management at Ban Na Hee School were at the highest level.

2. The guidelines for developing teachers' potential in utilizing IT for learning management involved: 1) a study tour, 2) a workshop, and 3) an internal supervision.

3. The effects after teachers' potential development in utilizing IT for learning management discovered that teachers involved in self-development. In addition, teachers obtained higher levels of knowledge, understanding and ability to utilize IT for learning management than those of before the intervention. Teachers also demonstrated their skills in IT utilization for learning management and put into practice.

คำสำคัญ

การพัฒนาศักยภาพของครู, การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ, การจัดการเรียนรู้

Keyword

Teacher Potential Development, Information Technology Utilization, Learning Management

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093