...
...
เผยแพร่: 28 มิ.ย. 2563
หน้า: 245-254
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 792
Download: 204
Download PDF
ปัญหาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประศึกษาจังหวัดชัยภูมิ
Problems on Academic Administration of Expansion Schools Under Chaiyaphum Primary Educational Service Area Office
ผู้แต่ง
ชูเกียรติ แสงเฟือง, สุรินทร์ ภูสิงห์
Author
Chukiat Seangfueang, Surin Phusing

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับปัญหาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนขยายโอกาสทางการ ศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดชัยภูมิตามความคิดเห็นของข้าราชการครู 2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของข้าราชการครูที่มีต่อระดับปัญหาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดชัยภูมิ จำแนกตามตำแหน่งการทำงานและ 3) ศึกษาข้อเสนอแนะสำหรับการพัฒนาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดชัยภูมิ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา หัวหน้างานวิชาการและครูผู้สอนในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดชัยภูมิปีการศึกษา 2561 จำนวน 324 คน ใน 108 โรงเรียน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิโดยใช้โรงเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .943 และค่าอำนาจจำแนกระหว่าง .253 - .618 และแบบสัมภาษณ์ แบบมีโครงสร้าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ F-test แบบ One-Way ANOVA สำหรับข้อมูลจากการสัมภาษณ์ใช้วิธีวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการวิจัย พบว่า

1. ปัญหาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดชัยภูมิ ตามความคิดเห็นของข้าราชการครูต่อโดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษา รองลงมา ได้แก่ การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ และการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในและมาตรฐานการศึกษา ตามลำดับ

2. ผลการเปรียบเทียบที่มีต่อระดับปัญหาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดชัยภูมิ ระดับความคิดเห็นของข้าราชการครู จำแนกตามตำแหน่งการทำงาน โดยภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

3. ข้อเสนอแนะสำหรับการพัฒนาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดชัยภูมิ ที่สำคัญคือ คือ ผู้บริหารต้องจัดอบรมให้ความรู้ความเข้าใจแก่ครูให้เห็นความสำคัญของการวิจัยเพื่อพัฒนาการศึกษาให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการจัดทำหลักสูตรเพื่อเป็นการพัฒนาหลักสูตรให้มีประสิทธิภาพ ควรสร้างความตระหนักในการจัดทำแผนการเรียนรู้ เข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการศึกษาดูงานเกี่ยวกับการจัดทำแผนการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อพัฒนากระบวนการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ควรจัดอบรมเพื่อให้ครูมีความเข้าใจในส่วนงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ให้ครูทุกคนมีส่วนร่วมในการดำเนินการสร้างความตระหนักเห็นถึงความสำคัญของการประกันคุณภาพภายใน ครูผู้สอนควรจัดทำและพัฒนาสื่อให้มีความหลากหลาย ทันสมัย มีการใช้สื่อเทคโนโลยีเพิ่มมากขึ้นเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดของผู้เรียน และมีการส่งเสริมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ระหว่างสถานศึกษาครอบครัวและชุมชนให้มีความรู้ เสริมสร้างความคิด เทคนิคทักษะวิชาการ เพื่อการพัฒนาทักษะวิชาชีพและคุณภาพชีวิตของประชาชนในชุมชนท้องถิ่น

Abstract

This research purposed to 1) study the level of the problems on academic administration toward teachers’ opinions of expansion schools under Chaiyaphum Primary Educational Service Area Office (CPM PESAO), 2) to compare the teachers’ opinions toward the level of the problem on academic administration of expansion schools under CPM PESAO classified by work position, and 3) study the suggestions for developing academic administration of expansion schools under CPM PESAO. The samples were 324 school administrators, head of academic affairs, and teachers from 108 expansion schools in the academic year 2018. Stratified random sampling was used to select the samples, and the school was a random unit. The instruments used to collect the data were 5-rating scale questionnaires with the reliability of .943 and the discrimination range between .253-.618 and the structured interview. Statistics used to analyze the data were percentage, mean, and standard deviation. The static used to test the hypothesis was F-test (One-Way ANOVA). The interviewing data were analyzed by using content analysis.
The results revealed as follows:
1. The teachers’ opinions toward the problem on academic administration of expansion school under CPM PESAO overall were at the average level. When considering each aspect, it found that the highest score was the research for education development in schools. It was followed by the development of school curriculum, learning process, internal quality assurance system and education standards respectively.
2. The result of the comparison on the teachers’ opinions toward the level of the problem on academic administration of expansion schools classified by work position overall was statistically significant difference at the .05 level.
3. Suggestions for the development of academic administration of expansion schools under CPM PESAO, the important thing is that the administrators must provide the training course to enhance their understanding and awareness on educational development research. The school administrators should allow all sectors to participate in creating a curriculum in order to help it be effective and should raise the teachers’ awareness in making lesson plans. The teachers should participate in a workshop or study visit to learn more about creating the lesson plan based on child-centered to develop the learning process to be more effective. The school administrators should promote the school internal quality assurance training course for the teachers and let the teachers participate in creating awareness of the importance of school internal quality assurance. The school administrators should promote the teachers to make the variety of modern media, use the media and technology much more to the most effective for the students. The school administrators should promote exchanging experiences between families and communities to strengthen ideas, techniques and academic skills for professional development and quality of life of people in the local community.

คำสำคัญ

ปัญหาการบริหารงานวิชาการโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา, สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดชัยภูมิ

Keyword

Problems on Academic Administration of Expansion Schools, Chaiyaphum Primary Educational Service Area Office.

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093