...
...
เผยแพร่: 28 มิ.ย. 2563
หน้า: 191-198
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 332
Download: 184
Download PDF
แนวทางการพัฒนาความมีวินัยในตนเองของนักเรียนโรงเรียนสามโคก สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี
Guidelines for development Self-Discipline of Students at Samkhok School Under the Pathum Thani Provincial Administration Organization
ผู้แต่ง
ชลทิตย์ ตั้งวิจิตร, ประมุข ชูสอน
Author
Chonlatit Tungvigid, Dr.Pramook Chusorn

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความคิดเห็นของครูด้านความมีวินัยในตนเองของนักเรียนโรงเรียนสามโคก สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี และ 2) ศึกษาแนวทางการพัฒนาวินัยในตนเองของนักเรียนโรงเรียนสามโคก องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง คือ ครูประจำชั้นโรงเรียนสามโคก สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี จำนวน 111 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม rating scale 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่น 0.93 การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติบรรยาย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 

ผลการวิจัย พบว่า

1. ความคิดเห็นของครูด้านความมีวินัยในตนเองของนักเรียนโรงเรียนสามโคก สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านโดยเรียงค่าเฉลี่ยสูงสุดไปค่าเฉลี่ยต่ำสุด ด้านความรับผิดชอบ รองลงมา คือ ด้านความอดทน ด้านความเป็นผู้นำ ด้านความเชื่อมั่นในตัวเอง และด้านความซื่อสัตย์ ตามลำดับ

2. แนวทางการพัฒนาวินัยในตนเองของนักเรียนโรงเรียนสามโคก องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี มีแนวทาง ดังนี้ 1) ด้านความรับผิดชอบ ครูต้องกำชับและย้ำเตือนให้นักเรียนเตรียมอุปกรณ์การเรียนรู้มาเรียนครบทุกครั้ง 2) ด้านความเชื่อมั่นในตัวเอง ครูต้องสร้างความมั่นใจ สร้างแรงบันดาลใจแก่นักเรียนด้วยหลักการและเหตุผล 3) ด้านความเป็นผู้นำ ครูต้องสอนและฝึกฝนให้นักเรียนแสดงความคิดเห็นในเชิงบวก มีความคิดสร้างสรรค์ 4) ด้านความอดทน ครูต้องสอนและฝึกฝนให้นักเรียนมีความอดทน มีน้ำใจนักกีฬา 5) ด้านความซื่อสัตย์ ครูต้องสอนเรื่องความซื่อสัตย์ ไม่หยิบฉวยสิ่งของของผู้อื่นมาเป็นของตน

Abstract

The purposes of this study were: 1) to study teachers' opinions on self-discipline of Samkhok School students under the Pathum Thani Provincial Administration Organization 2) to study guidelines for self-discipline development of Samkhok School students Pathumthani Provincial Administration Organization. The population in this study were 111 class teacher at Sam Khok school under the Pathum Thani Provincial Administration Organization. The instrument used in the research is a rating scale questionnaire with 5 levels with a reliability value 0.93. Data analysis with descriptive statistics is mean, standard deviation.

The research found that

1. Teachers' opinions on self-discipline of Samkhok School students Under the Pathum Thani Provincial Administration Organization found that overall at a very high level. When considering each item with the highest mean value to the lowest mean, it was found that the first average item was responsibility, patience, leadership, self-confidence, honesty respectively

2. Guidelines for self-discipline development of Samkhok School students Pathum Thani Provincial Administration Organization had the following guidelines: 1. Responsibility, teacher must remind and remind students to prepare the learning equipment every time. 2. self-confidence, teachers must build confidence inspire students with principles and reasons 3. Leadership, teachers must teach and train students to express positive opinions and creativity 4. Patience, teachers must teach and train students to have patience Sportsmanship 5. honesty, teachers must teach honesty and do not grab the belongings of others

คำสำคัญ

แนวทางการพัฒนา, ความมีวินัยในตนเองของนักเรียนโรงเรียน

Keyword

development guideline, self-discipline of students

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093