...
...
เผยแพร่: 28 มิ.ย. 2563
หน้า: 154-163
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 825
Download: 153
Download PDF
ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงและภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผล ของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31
Transformational Leadership and Instructional Leadership of School Administrators Effecting School Effectiveness under The Secondary Educational Service Area Office 31
ผู้แต่ง
สิเรมอร ทองสมนึก, สถาพร พฤฑฒิกุล, ภารดี อนันต์นาวี
Author
Sirem-On tongsomnuek, Sataporn Pruettikul, Paradee Anannawee

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงและภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 กลุ่มตัวอย่าง เป็นครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา จำนวน 375 คน โดยใช้การสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน

ผลการวิจัย พบว่า

1. ประสิทธิผลของโรงเรียนภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงและภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก

2. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงและภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิผลของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 มีความสัมพันธ์ในทิศทางบวก ในระดับปานกลาง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ปัจจัยภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงและภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และสามารถร่วมกันทำนายประสิทธิผลโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 ได้ร้อยละ 62.40 เรียงลำดับความสามารถพยากรณ์จากมากไปน้อย ดังนี้ ด้านการสื่อสารเป้าหมายของโรงเรียน (X22) ด้านการมีอิทธิพลเชิงอุดมการณ์ (X11) ด้านการควบคุมการใช้เวลาในการสอน (X26) ด้านการสร้างแรงบันดาลใจ (X12) ด้านคำนึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคล (X14) ด้านการประสานงานด้านการใช้หลักสูตร (X24) และด้านการส่งเสริมให้มีการพัฒนาวิชาชีพ (X29) ตามลำดับ แสดงสมการพยากรณ์ ในรูปคะแนนดิบและคะแนนมาตรฐาน ดังนี้ 

Y∧=0.83+0.21X22+0.14X12+0.20X26+0.23X11-0.14X14+0.12X29+0.08X24 

Z∧=0.30X22+0.16X12+0.22X26+0.22X11-0.12X14+0.13X29+0.12X24

Abstract

The purpose of this research were to study the transformational leadership and Instructional leadership of administrators affecting school effectiveness under the Office of Secondary Educational Service Area 31. The sample were 375 teachers, using stratified random sampling, Data were collected by rating scale questionnaire of 5 levels. Statistics used in data analyzed by mean, standard deviation. Pearson's correlation and stepwise multiple regression analysis

The findings were as follows:

1. The School effectiveness, Transformational leadership and Instructional leadership of school administrators Under the Office of Secondary Educational Service Area 31, overall and each aspect were at a high level

2. Transformational leadership and Instructional leadership of School Administrators and School Effectiveness Under the Office of Secondary Educational Service Area 31 were a positive relationship at moderate level with statistical significance at .01

3. Factors of Transformational leadership and Instructional leadership of school administrators affected school effectiveness under the Office of Secondary Educational Service Area 31, with statistical significance at .01 and could predict the effectiveness of the school effective was 62.40  per cent in descending order factor as followed ; communication of school goals (X22) ideological influences (X11), control of teaching time (X26), motivation (X12), Regarding individuality (X14), coordination of curriculum implementation (X24) promotion of professional development (X29) The equation raw scores and standard score were fould that,

Y∧=0.83+0.21X22+0.14X12+0.20X26+0.23X11-0.14X14+0.12X29+0.08X24

Z∧=0.30X22+0.16X12+0.22X26+0.22X11-0.12X14+0.13X29+0.12X24

คำสำคัญ

ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง, ภาวะผู้นำทางวิชาการ, ประสิทธิผลของโรงเรียน

Keyword

Transformational Leadership, Instructional Leadership, School Effectiveness

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093