บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพที่เป็นจริงและสภาพที่พึงประสงค์ของการพัฒนาคุณลักษณะผู้นำทางเทคโนโลยีของครูโรงเรียนสามโคก สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี 2) เพื่อนำเสนอแนวทางการส่งเสริมพัฒนาคุณลักษณะผู้นำทางเทคโนโลยีของครูโรงเรียนสามโคก สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี
กลุ่มประชากร คือ ครู โรงเรียนสามโคก สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี จำนวน 184 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามชนิดตอบสนองคู่มีค่าความเชื่อมั่น 0.91 การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติบรรยาย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และจัดลำดับความต้องการจำเป็น (PNIModified)
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพที่เป็นจริงของการพัฒนาคุณลักษณะผู้นำทางเทคโนโลยีของครู โรงเรียนสามโคก ในภาพรวมอยู่ในระดับ มาก (μ =3.79, σ =0.56) และสภาพที่พึงประสงค์ของการพัฒนาคุณลักษณะผู้นำทางเทคโนโลยีของครูโรงเรียนสามโคก ในภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด (μ =4.65, σ =0.48)
2. การพัฒนาคุณลักษณะผู้นำทางเทคโนโลยีของครู โรงเรียนสามโคก ตามลำดับความต้องการจำเป็นมากที่สุด ได้แก่ 1) ด้านการมีจริยธรรมในการใช้เทคโนโลยี สนับสนุนให้ครูเป็นแบบอย่างในการใช้เทคโนโลยี มีความรับผิดชอบทางเทคโนโลยีต่อสังคม 2) ด้านการใช้เทคโนโลยีในการเรียนการสอน โรงเรียนจะต้องสนับสนุน ส่งเสริม ให้ครูใช้เทคโนโลยีในจัดการเรียนการสอนอย่างสม่ำเสมอ 3) ด้านการใช้เทคโนโลยีในการบริหารจัดการ ครูต้องเป็นแบบอย่างในการใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน 4) ด้านการใช้เทคโนโลยีในการวัดผลและการประเมินผล โรงเรียนควรส่งเสริมให้ครูใช้เทคโนโลยีในการวัดผลและการประเมินผลทางการเรียนการสอนอย่างสม่ำเสมอ
Abstract
The purposes of this study were: 1) to examine the current and desirable condition of the development of technology leadership characteristics of Samkhok School teachers Under the Pathum Thani Provincial Administration Organization 2) to propose guidelines for promoting the development of technology leadership of Samkhok School teachers Under the Pathum Thani Provincial Administration Organization
The population in this study was 184 teachers in SamKhok School Under Pathum Thani Provincial Administration Organization. The instruments employed in the study were Dual-Response Format questionnaires which has a validity coefficient at 0.91 and Descriptive Statistics for data analysis such as Average, Standard Deviation, and Modified Priority Needs Index (PNIModified)
The results of this study were:
1. the overall of current condition of development of teachers' technological leadership characteristics Sam Khok School is in high level (μ =3.79, σ =0.56). However, the overall of desirable condition of development of teachers' technological leadership characteristics in SamKhok School Under Pathum Thani Provincial Administration Organization is in the highest level (μ =4.65, σ =0.48).
2. According to hierarchy of needs, guidelines to promote development of teachers' technological leadership characteristics Sam Khok School are as follow: 1) Ethics in using technology encourage teachers to be role models in using technology. Have technological responsibility to society. 2) Technology in teaching and learning schools must support and encourage teachers to use technology in teaching and learning regularly. 3) Technology in management teachers must be role models in using technology to improve teaching and learning. 4) Technology in measurement and evaluation schools should encourage teachers to use technology to measure and evaluate teaching and learning regularly.
คำสำคัญ
แนวทางการพัฒนา, คุณลักษณะผู้นำทางเทคโนโลยีของครูKeyword
Development guidelines, teachers' technological leadership characteristicsกำลังออนไลน์: 90
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 3,068
จำนวนครั้งการเข้าชม: 58,267
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093