...
...
เผยแพร่: 28 มิ.ย. 2563
หน้า: 61-72
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 2305
Download: 341
Download PDF
องค์ประกอบภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษาในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
The 21st Century Leadership Factors of Administrators in Schools Under the Basic Education Commission
ผู้แต่ง
ปรเมศร์ กลิ่นหอม, มิตภาณี พุ่มกล่อม, พาที เกศธนากร
Author
Poramet Klinhom, Mitparnee Pumklom, Patee Gasthanakorn

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบและเพื่อยืนยันองค์ประกอบภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษาในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้อำนวยการสถานศึกษาหรือตัวแทนผู้อำนวยการสถานศึกษาของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตภูมิภาคตะวันตก จำนวน 310 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นการสนทนากลุ่มและแบบสอบถามที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน

ผลการวิจัย พบว่า

1. ผลการศึกษาองค์ประกอบของภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษาในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า มีองค์ประกอบหลัก 3 องค์ประกอบ องค์ประกอบย่อย 10 องค์ประกอบ และประกอบด้วย 40 ตัวแปร คือ 1) การเสริมพลังภาวะผู้นำมีองค์ประกอบย่อย จำนวน 4 องค์ประกอบคือ การพัฒนาภาวะผู้นำในตนและผู้อื่น การบูรณาการความรู้ ความสามารถในการเป็นผู้นำ การสื่อสารที่ดีและการทำงานเป็นทีม และสร้างพลังเชิงบวกเพื่อผลสัมฤทธิ์ของงาน ประกอบด้วย 16 ตัวแปร 2) สมรรถนะภาวะผู้นำมีองค์ประกอบย่อย จำนวน 3 องค์ประกอบคือ สมรรถนะทางพหุวัฒนธรรม สมรรถนะการสร้างสรรค์ และนวัตกรรม และสมรรถนะในการใช้เทคโนโลยีและดิจิทัล ประกอบด้วย 12 ตัวแปร 3) พฤติกรรมภาวะผู้นำ มีองค์ประกอบย่อย จำนวน 3 องค์ประกอบคือ การกำกับตนเองและเป็นตัวแบบที่ดี การสร้างความร่วมมือในระดับสากล และวิสัยทัศน์เชิงระบบในการพัฒนาองค์กร ประกอบด้วย 12 ตัวแปร โดยตัวแปรทั้งหมด 40 ตัวแปร มีค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์การกระจายผ่านเกณฑ์ที่กำหนดทุกตัวแปร (\ddot{x}  ≥ 3.00, C.V.≤ 20%)

2. ผลการยืนยันองค์ประกอบภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษาในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า องค์ประกอบของภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษาในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (  = 572.01, df = 729, p = 1.00, CN = 524.25, GFI = 0.92, AGFI = 0.91, RMSEA = 0.00, SRMR = 0.04)

Abstract

The objectives of this research were to study the elements and to confirm the 21st century leadership factors of school administrators in educational institutions under the Office of the Basic Education Commission. The samples were 310 school directors or school director representative of primary schools and secondary schools under the Office of Basic Education Commission in the western region. The tools were a focus group discussion and a questionnaire with reliability of 0.96 to collect data which were analyzed in terms of frequency percentage, mean, and standard deviation. The exploratory factor was analyzed by the confirmatory factor analysis (CFA)

The findings:

1. The results of the study of the elements of leadership in the 21st century of school administrators under the Office of Basic Education found that there are 3 main components, 10 sub-elements and 40 variables: 1) leadership empowerment, there are 4 sub-elements: leadership development in oneself and others, integrating knowledge leadership ability, good communication and teamwork and create positive energy for the achievement of work, which consisted of 16 variables; 2) leadership competencies consisted of 3 sub-elements are multi-cultural competencies, creative and innovative competencies and competencies in using technology and digital, which consisted of 12 variables; 3) leadership behavior 3 sub-elements are self-regulation and a good model, creating international cooperation and system vision in organizational development which consisted of 12 variables. Consisting of 40 variables with mean, standard deviation and distribution coefficients through all criteria (\bar{x} ≥ 3.00, C.V.≤ 20%)

2. The confirmation of the 21st century leadership elements of school administrators in schools under the office of the Basic Education Commission found that the elements of 21st century leadership of school administrators under the Office of Basic Education is consistent with empirical data ( = 572.01, df = 729, p = 1.00, CN = 524.25, GFI = 0.92, AGFI = 0.91, RMSEA = 0.00, SRMR = 0.04).

คำสำคัญ

องค์ประกอบภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21, ผู้บริหารสถานศึกษา, สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

Keyword

factors of The 21st century leadership, school administrators, Office of the Basic Education Commission

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093