...
...
เผยแพร่: 28 มิ.ย. 2563
หน้า: 50-60
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 407
Download: 185
Download PDF
สภาพ ปัญหา และผลสำเร็จในการดำเนินงานความสัมพันธ์กับชุมชนของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21
State, Problem and Success of Relationship between Communities of Secondary Schools Attached to the Secondary Educational Service Area Office 21
ผู้แต่ง
กิตติยา วงชาชม, สายันต์ บุญใบ, ฤทัยทรพย์ ดอกคำ
Author
Kittiya Wongchachom, Sayan Boonbai, Ruethaisap Dokkham

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับ สภาพ ปัญหา และผลสำเร็จในการดำเนินงานความสัมพันธ์กับชุมชนของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 ตามความคิดเห็นของประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหารสถานศึกษา รองผู้บริหารสถานศึกษาฝ่ายบริหารงานทั่วไปหรือหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานทั่วไป และครูผู้สอน จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง ประสบการณ์ในการทำงาน และขนาดโรงเรียน สังกัดเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 ให้มีประสิทธิภาพและคุณภาพ

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหารสถานศึกษา รองผู้บริหารสถานศึกษาฝ่ายบริหารงานทั่วไปหรือหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานทั่วไปและครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 ปีการศึกษา 2561 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยจำนวน 337คน ประกอบด้วยประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 56 คน ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 56 คน รองผู้บริหารสถานศึกษาฝ่ายบริหารงานทั่วไปหรือหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานทั่วไป จำนวน รวม 56 คน และครูผู้สอน จำนวน 169 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตรส่วนประเมินค่า สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) สถิติทดสอบ (F-test) แบบการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One way ANOWA)

ผลการวิจัย พบว่า

1. สภาพการดำเนินงานความสัมพันธ์กับชุมชนของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก

2. ปัญหาการดำเนินงานความสัมพันธ์กับชุมชนของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับน้อย

3. ผลสำเร็จการดำเนินงานความสัมพันธ์กับชุมชนของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก

4. ประธานคณะกรรมการฯ ผู้บริหารสถานศึกษา รองผู้บริหารฯฝ่ายบริหารงานทั่วไปหรือหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานทั่วไป และครูผู้สอน ที่มีสถานภาพการดำรงตำแหน่งแตกต่างกัน ประสบการณ์ในการทำงานต่างกัน และขนาดโรงเรียนต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพในการดำเนินงานความสัมพันธ์กับชุมชนของโรงเรียนมัธยมศึกษาฯ โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน

5. ประธานคณะกรรมการฯ ผู้บริหารสถานศึกษา รองผู้บริหารฯฝ่ายบริหารงานทั่วไปหรือหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานทั่วไป และครูผู้สอน ที่มีสถานภาพการดำรงตำแหน่งแตกต่างกัน และขนาดโรงเรียนต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาในการดำเนินงานความสัมพันธ์กับชุมชนของโรงเรียนมัธยมศึกษาฯ โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน ส่วนประสบการณ์ในการทำงานต่างกัน โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

6. ประธานคณะกรรมการฯ ผู้บริหารสถานศึกษา รองผู้บริหารฯฝ่ายบริหารงานทั่วไปหรือหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานทั่วไป และครูผู้สอน ที่มีสถานภาพการดำรงตำแหน่งแตกต่างกัน และขนาดโรงเรียนต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับผลสำเร็จในการดำเนินงานความสัมพันธ์กับชุมชนของโรงเรียนมัธยมศึกษาฯ โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน ส่วนประสบการณ์ในการทำงานต่างกัน โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

7. ในการวิจัยครั้งนี้ได้มีการนำเสนอแนวทางในการพัฒนาความสัมพันธ์กับชุมชนของโรงเรียนมัธยมศึกษาไว้ด้วย

Abstract

The purposes of this research were to: study and compare the opinions concerning operational conditions, problems and success of community-school relationship of secondary schools under the Office of Secondary Educational Service Area 21, classified by position, work experience and school sizes. The total sample consisted of 337 participants, including: 56chairmen of Basic Education Board, 56 school administrators,56deputy administrators or heads of general administration group, and 169 teachers in the secondary schools under the Office of Secondary Educational Service Area 21 in the 2018 academic year. The instrument for data collection was a set of questionnaires. The statistics for data analysis were mean, standard deviation, and One – Way ANOVA.

The findings were as follows:

1. The operational conditions of community-school relationship of secondary schools under the Office of Secondary Educational Service Area 21, as a whole and each aspect were at a high level.

2. The operational problems of community-school relationship of secondary schools under the Office of Secondary Educational Service Area 21, as a whole and each aspect were at a low level.

3. The operational success of community-school relationship of secondary schools under the Office of Secondary Educational Service Area 21, as a whole and each aspect was at a high level.

4. The participants with different position, work experience and school sizes, as a whole and each aspect, showed no difference on their opinions toward operational conditions of community-school relationship.

5. The participants’ opinions toward operational problems of community-school relationship, classified by position, and school sizes, as a whole and each aspect showed no difference, whereas the opinions of participants with different work experience, as a whole were different at the .05 statistical significance level.

6. The participants’ opinions toward operational success of community-school relationship, classified by position, and school sizes, as a whole and each aspect showed no difference, whereas the opinions of participants with different work experience, as a whole were different at the .01 statistical significance level.

7. This research also proposed the guidelines for developing community-school relationship for secondary schools.

คำสำคัญ

สภาพ ปัญหา และความสำเร็จ, ความสัมพันธ์กับชุมชนของโรงเรียน

Keyword

State, Problem and Success, Relationship between Community and School

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093