บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการจัดการศึกษาของโรงเรียนอนุบาลเพลินรัก (นามสมมุติ) ใน 3 ประเด็น ได้แก่ การบริหารจัดการ การจัดกิจกรรมพัฒนาเด็ก และการประสานสัมพันธ์กับครอบครัวและชุมชน ประชากรที่ใช้ คือ ผู้บริหาร จำนวน 2 คน ครูอนุบาล 1-3 จำนวน 26 คน รวมทั้ง ผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้ปกครอง ชั้นอนุบาล 1-3 จำนวน 182 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่และหาค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า
1. การบริหารจัดการ พบว่า ผู้บริหารได้จัดทำแผนกลยุทธ์ ทำ SWOT analysis นำวงจรคุณภาพ PDCA มาใช้ และสนับสนุนให้ครูพัฒนาตนเองโดยเน้นฝึกอบรมและนิเทศภายใน ผู้บริหารร่วมมือกับครูในการศึกษาคู่มือเพื่อพัฒนาหลักสูตรและประเมินผลการใช้หลักสูตร และได้นำผลการประเมินคุณภาพภายในมาปรับปรุงและพัฒนาการสอน ปัญหาที่พบ คือ การลาออกของบุคคลากรที่มีคุณภาพ
2. การจัดกิจกรรมพัฒนาเด็ก พบว่า ผู้บริหารและครูเน้นให้เด็กเรียนรู้อย่างมีความสุขผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย มีการส่งเสริมเรื่องความปลอดภัย ครูมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับผู้ปกครอง และนำผลการประเมินไปใช้ในการปรับการเรียนการสอน ปัญหาที่พบ คือ สื่อการเรียนการสอนมีจำนวนไม่เพียงพอ
3. การประสานสัมพันธ์กับครอบครัวและชุมชน พบว่า ผู้บริหารให้ความสำคัญกับการสร้างความสัมพันธ์ที่น่าเชื่อถือ เน้นการติดต่อสื่อสารกับผู้ปกครองผ่านทางสมุดสื่อสัมพันธ์เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลพฤติกรรมของเด็ก ผู้บริหารและครูมีนโยบายในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับชุมชน ผ่านการจัดกิจกรรมทัศนศึกษาในแหล่งชุมชน และร่วมมือกับชุมชนในการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่ก่อให้เกิดประโยชน์ ปัญหาที่พบ คือ การจราจรติดขัดในช่วงหลังเลิกเรียน และเสียงรบกวน
Abstract
The purpose of this research was to study state and problems of educational management in Plearnruk Kindergarten in 3 areas; 1) Management 2) The child development activity 3) The state of relationship between family and community. The samples used in this study were 26 preschool teachers (k1-3), 2 school administrators and 182 parents. The research tools were questionnaires and interviews. Data were analyzed by frequency, percentage, means, standard deviation and content analysis.
The research findings were as follows:
1. Management found that school administrators have set school guidelines by creating school strategic plan. Using SWOT analysis PDCA quality cycle and encourages teachers to develop themselves, focusing on training and internal supervision. School administrators collaborate with teachers to study guides for develop curriculum and evaluate curriculum implementation and used the internal quality assessment results to improve and develop teaching skills. The problem encountered is the resignation of quality personnel.
2. The child development activity found that school administrators set policies for teachers by focusing on learning with happiness thru various activities and also promote child safety. Teachers share information with parents and analyze the results of the evaluation in order to find solutions. The problem encountered is the insufficient organization of teaching and learning media.
3. The state of relationship between family and community found that school administrators focus on building trustworthy relationships by creating good feelings towards each other through communication through relations books to exchange information about children's behavior. School administrators and teachers have set policies to exchange knowledges with community through organized field trips in the community. Collaborating with the community to participate in activities that create benefits. The problem encountered is traffic jams during afterschool and noise.
คำสำคัญ
การจัดการศึกษา, สภาพและปัญหา, โรงเรียนอนุบาลKeyword
Educational Management, State and Problem, Kindergartenกำลังออนไลน์: 42
วันนี้: 2,427
เมื่อวานนี้: 1,740
จำนวนครั้งการเข้าชม: 57,626
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093