...
...
เผยแพร่: 28 มี.ค. 2563
หน้า: 239-246
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 2564
Download: 202
Download PDF
สมรรถนะผู้บริหารโรงเรียนในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษายโสธร เขต 1
Competencies of school Administrators in the 21st Century Under Yasothon Primary Educational Service Area Office 1
ผู้แต่ง
นิศาชล นามสาย, ทองสุข วันแสน, ไพฑูรย์ มีกุศล, สมหมาย สร้อยนาคพงษ์
Author
Nisachon Namsai, Thongsook Wansaen, Paitoon Mikusol, Sommai Sroinakpong

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสมรรถนะผู้บริหารโรงเรียนในศตวรรษที่ 21 2) เปรียบเทียบสมรรถนะผู้บริหารโรงเรียนในศตวรรษที่ 21 โดยจำแนกตามขนาดของโรงเรียน และประสบการณ์ในการทำงาน และ 3) ศึกษาแนวทางในการพัฒนาสมรรถนะผู้บริหารโรงเรียนในศตวรรษที่ 21 การวิจัยครั้งนี้ดำเนินการ 2 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสมรรถนะผู้บริหารโรงเรียนในศตวรรษที่ 21 ใช้กลุ่มอย่างเป็นผู้บริหารโรงเรียนจำนวน 127 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลในขั้นตอนนี้คือ การแจกแจงความถี่ การหาค่าร้อยละ การหาค่าเฉลี่ย การหาค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การเปรียบเทียบสมรรถนะผู้บริหารโรงเรียนในศตวรรษที่ 21 จำแนกตามขนาดของโรงเรียน ใช้สถิติที (t-test Independent) และจำแนกตามประสบการณ์ในการทำงาน ใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) ขั้นตอนที่ 2 ศึกษาแนวทางการพัฒนาสมรรถนะผู้บริหารโรงเรียนในศตวรรษที่ 21 ใช้กลุ่มตัวอย่าง 12 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยวิเคราะห์เนื้อหา และสรุปในเชิงบรรยาย

ผลการวิจัย พบว่า

1. ผลการศึกษาสมรรถนะผู้บริหารโรงเรียนในศตวรรษที่ 21 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาแยกรายด้าน พบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้านโดยเรียงลำดับค่าสูงไปหาต่ำดังนี้ คือ ด้านการพัฒนาตนเอง ด้านการบริหารการเปลี่ยนแปลง ด้านภาวะผู้นำ ความร่วมมือและการทำงานเป็นทีม ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ด้านมุ่งผลสัมฤทธิ์ ด้านความรู้ในการบริหารและด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม

2. ผลการเปรียบเทียบสมรรถนะผู้บริหารโรงเรียนในศตวรรษที่ 21 จำแนกตามขนาดของโรงเรียน โดยภาพรวมและรายด้านทุกด้าน มีความแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ และจำแนกตามประสบการณ์ในการทำงาน โดยภาพรวม มีความแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ แต่เมื่อเปรียบเทียบเป็นรายด้าน พบว่า ด้านภาวะผู้นำมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนด้านอื่นๆ มีความแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ

3. ผลการศึกษาแนวทางการพัฒนาสมรรถนะผู้บริหารโรงเรียนในศตวรรษที่ 21 พบว่าควรพัฒนาเร่งด่วนใน 3 ลำดับแรกดังนี้คือ ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม ด้านความรู้ในการบริหารและด้านการมุ่งผลสัมฤทธิ์

Abstract

The purposes of this research were to 1) study the competencies of school administrators in the 21st century. 2) compare the competencies of school administrators in the 21st century classified by the size of the school and work experience and 3) study the guidelines for developing the competency of school administrators in the 21st century. The research were conducted 2 stages. The first stage was to study of the competency of school administrators in the 21st century. The samples were 127 peoples. The data were analyzed by using frequency, percentage, mean, standard deviation, comparing the competencies of school administrators in the 21st century classified by school size was analyzed by t-test independent samples and classified by work experience of the school administrators was analyzed by One-way ANOVA. The second stage was to study the guidelines for developing the competency of school administrators in the 21st century. The samples were 12 peoples. The tool of the research was interview form. Data was analyzed by content analysis and narrative summarized.

The research findings were as follows:

1. The competencies of school administrators in the 21st century were at a high level in overall and each aspect, when arranged from high to low values, there were self- development, changed management, leadership, collaborative & team work, moral & ethics, achievement motivation, knowledge in management and technologies & innovations.

2. The comparison of competencies of school administrators in the 21st century classified by schools sized were not statistically significant difference in overall and each aspect. When classified by work experience, there was not statistically significant difference in overall but when comparison each aspect there was statistically significant difference in aspect of leadership at 0.05 level and the other aspects there were not statistically significant difference.

3. The guidelines for developing the competency of school administrators in the 21st century in the first tracks were 3 aspects; there were technologies & innovations, knowledge in management and achievement motivation

คำสำคัญ

สมรรถนะ, สมรรถนะผู้บริหาร, ศตวรรษที่ 21

Keyword

Competencies, Competencies of school Administrators, 21st Century

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093