...
...
เผยแพร่: 28 มี.ค. 2563
หน้า: 118-127
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 1029
Download: 195
Download PDF
การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนในโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.: กรณีโรงเรียนบ้านนาแมด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2
Developing Morality and Ethics of Students in OBEC Moral School:A Case of Bannamad School, Ubon Ratchathani Primary Educational Service Area Office 2
ผู้แต่ง
อมรรัตน์ วงศ์ศรียา, วัฒนา สุวรรณไตรย์, รัชฎาพร พิมพิชัย
Author
Amornrat Wongsriya, Watana Suwannatrai, Ratchadaporn Pimpichai

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพและปัญหาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนในโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.:โรงเรียนบ้านนาแมด 2) หาแนวทางการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนในโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.: โรงเรียนบ้านนาแมด 3) ติดตามผลการดำเนินงานพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนในโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.: โรงเรียนบ้านนาแมด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2 โดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม 4 ขั้นตอน คือ ขั้นการวางแผน ขั้นการปฏิบัติการ ขั้นสังเกตการณ์ และขั้นสะท้อนผล โดยดำเนินการ 2 วงรอบ กลุ่มเป้าหมายมี 3 กลุ่ม คือ 1) กลุ่มผู้ร่วมวิจัย จำนวน 12 คน 2) กลุ่มผู้ให้ข้อมูล 85 คน  3) กลุ่มเป้าหมายในการพัฒนา ได้แก่ นักเรียน จำนวน 138 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสังเกต แบบสัมภาษณ์ และแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน นำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลโดยวิธีพรรณนา

ผลการวิจัย พบว่า

1. สภาพและปัญหาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนในโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.: กรณีโรงเรียนบ้านนาแมด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2

1.1 สภาพ คุณธรรม จริยธรรมนักเรียนในโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.: กรณีโรงเรียนบ้านนาแมด พบว่า 1) ด้านความรับผิดชอบ นักเรียนบางส่วนมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ได้แก่ หลีกเลี่ยงงานที่ตัวเองต้องรับผิดชอบ เช่น การทำความสะอาดเวรประจำวัน และบริเวณอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมาย ไม่ส่งการบ้าน ไม่เก็บขยะ ไม่ช่วยผู้ปกครองทำงานบ้าน และขาดความรับผิดชอบในการทำงาน 2) ด้านความมีระเบียบวินัย พบว่านักเรียนบางส่วน ไม่แต่งกายตามระเบียบของโรงเรียนนักเรียนชายชอบเอาเสื้อออกนอกกางเกง ไม่เข้าแถวซื้อสินค้า ไม่เข้าแถวรับอาหารกลางวัน ไม่ทิ้งขยะลงในถังขยะ คุยกันเสียงดังเวลาร่วมกิจกรรมเคารพธงชาติและร่วมกิจกรรมอื่นๆ วางรองเท้าไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่เดินเป็นแถวเวลาเข้าชั้นเรียนและขึ้นรถกลับบ้าน 3) ด้านความมีจิตสาธารณะ พบว่านักเรียนบางส่วน ไม่ช่วยรักษาทรัพย์สินของส่วนรวมของโรงเรียน ไม่มีจิตสาธารณะเป็นต้น

1.2 ปัญหาด้านคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนในโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.: กรณีโรงเรียนบ้านนาแมด จากการสังเกต และสอบถาม พบว่า 1) นักเรียนขาดคุณธรรม จริยธรรม ด้านความรับผิดชอบ ขาดความมีระเบียบวินัย และขาดการมีจิตสาธารณะ 2) ครูและบุคลากรขาดความรู้ ความเข้าใจและทักษะ ในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน

2. แนวทางการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนในโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.: กรณีโรงเรียนบ้านนาแมด พัฒนาทั้ง 3 ด้าน ในวงรอบที่ 1 ใช้ 5 กิจกรรม ประกอบด้วย 1) โครงงานคุณธรรม 2) กิจกรรมพี่แกนนำสอนน้องทำดี 3) กิจกรรมสอนสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ 4) กิจกรรมอบรมจิตพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมวันสุดสัปดาห์และ 5) กิจกรรมพบพระพบธรรม ในวงรอบที่ 2 ใช้ 4 กิจกรรม ประกอบด้วย 1) โครงงานคุณธรรม 2) กิจกรรมพี่แกนนำสอนน้องทำดี 3) กิจกรรมสอนสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ 4) กิจกรรมอบรมจิตพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมวันสุดสัปดาห์ โดยเชิญวิทยากรภายนอกให้ความรู้แก่นักเรียน

3. ผลการติดตามการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนในโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.: กรณีโรงเรียนบ้านนาแมด ในวงรอบที่ 1 และวงรอบที่ 2 ทำให้นักเรียนโรงเรียนบ้านนาแมด จำนวน 138 คน มีความรับผิดชอบเพิ่มมากขึ้น มีระเบียบวินัยมากขึ้นและมีจิตสาธารณะมากขึ้นกว่าก่อนการพัฒนา

Abstract

The purposes of this research were: 1) to study conditions and problems about moral and ethical of students in the moral schools of Office of the basic Education committion, Bannamad school. 2) to find the guidelines for Developing Morality and Ethics of Students in OBEC Moral School, Bannamad school. 3) to follow the effect Developing Morality and Ethics of Students in OBEC Moral School, Bannamad school under The Office of Ubonratchathani Primary Educational Service Area 2. The research employed a four stage-paticioatory actin research process of planning, action observation and reflection. The two- spirals of participatory action research. The target group consisted of the research group comprising: 1) The researchers have 12 people 2) 85 informants. The target group was 138 students. The research instruments were a form of observation, a form of interview, a set of questionnaires. Statistics used for data collection were percentage, mean and standard deviation. Content analysis presented in form of descriptive method.

The research result that:

1. The conditions and the problems of Developing Morality and Ethics of Students in OBEC Moral School, the case of Bannamad school under The Office of Ubonratchathani Primary Educational Service Area 2.

1.1 The conditions, Morality and Ethics of Students in OBEC Moral School, the case of Bannamad school found that: 1) The side of responsibility; some students expressed improper behavior for example having poor attendance in school activities such as daily cleaning activity in school, not hand in homework, not garbages, to refuse  helping his parents, impatient to do the activities and lost responsibility to work. 2) to discipline found that some students dressed improper uniform especially boys like let the clothes to outside of the shorts, not like to queue  to buy objects in the daytime, not leave garbage in the bin, like to talk while doing the activity in front of the flag  pole and cooperate others; put the shoes in the wrong way, walk to the class improper and  get up  the car too. 3) the side of public mind found that some students don’t help keeping public belongings in and not have public mind.

1.2 The problems Morality and Ethics of Students in OBEC Moral School, the case of Bannamad school were to lack 1) Students lack moral and ethical responsibilities. lack of discipline and lack of public mind. 2) Teachers and personnel lack knowledge understanding and skills In moral development morality and ethics of students.

2. The guideline developed Morality and Ethics of Students in OBEC Moral School, the case of Bannamad school develop all 3 aspects in Round 1 consisted of 1) Virtue project 2) The activity of core elder brothers teach younger brothers to do good things. 3) The activity of insertion instruction core values though other subject matter. 4) Train activity to develop core values once a week. 5) The activity of Meeting Buddhist monks and Dhamma for moral development. In use 4 activities, consisting of 1) Virtue project 2) The activity of core elder brothers teach younger brothers to do good things. 3) The activity of insertion instruction core values though other subject matter. 4) Train activity to develop core values once a week. And invite the trainers outside to give the knowledge for the students.

3. The effects after developing Morality and Ethics of Students in OBEC Moral School the case Bannamad school in the first spiral and the second spiral revealed that 138 students. More responsibility, More discipline, And have more public mind than before development.

คำสำคัญ

การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน, โรงเรียนคุณธรรม สพฐ.

Keyword

Students’ Morality and Ethical Development, OBEC Moral Schools

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093