บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ เพื่อพัฒนาและตรวจสอบความตรงของโมเดลสมการโครงสร้างพหุระดับประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการโรงเรียนขนาดเล็ก ในภาคตะวันออก เพื่อศึกษาปัจจัยเชิงสาเหตุพหุระดับที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการโรงเรียนขนาดเล็ก ในภาคตะวันออก ระดับบุคคล และระดับโรงเรียน
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการตรวจสอบความตรงของโมเดลปัจจัยเชิงสาเหตุพหุระดับที่มีผลต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในภาคตะวันออก มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ พิจารณาจากค่า c2=29.69, df=19, c2/df = 1.56, p=0.056, CFI=0.997, RMSEA=0.028, SRMRw= 0.01, SRMRb= 0.02
2. ผลการศึกษาปัจจัยเชิงสาเหตุพหุระดับที่มีผลต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาคตะวันออก ระดับบุคคลและระดับโรงเรียน ดังนี้
2.1 ปัจจัยเชิงสาเหตุระดับบุคคล
ผลการวิเคราะห์ในครั้งนี้ยอมรับสมมติฐานหลักที่ว่าโมเดลปัจจัยเชิงสาเหตุระดับบุคคลที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาคตะวันออก มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ พิจารณาจากค่า c2= 259.84, df=153, p = 0.77, c2/df= 1.70, RMSEA = 0.03, CFI = 0.98, TLI = 0.98, SRMRw = 0.03, SRMRb= 0.19
2.2 ปัจจัยเชิงสาเหตุระดับโรงเรียน
ผลการวิเคราะห์ในครั้งนี้ยอมรับสมมติฐานหลักที่ว่าโมเดลปัจจัยเชิงสาเหตุระดับโรงเรียนที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาคตะวันออก มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ พิจารณาจาก ค่า c2= 466.97, df=183, p = 0.00, c2/df= 2.55, RMSEA = 0.47, CFI = 0.95, TLI = 0.94,SRMRw = 0.06, SRMRb= 0.07
3. ผลการพัฒนาโมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุพหุระดับของปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในภาคตะวันออก
3.1 ระดับบุคคล พบว่าประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาคตะวันออก ในระดับบุคคล ประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการโรงเรียนขนาดเล็ก ในระดับบุคคล ได้รับอิทธิพลทางตรงจากตัวแปรการจัดการเรียนการสอน โดยมีขนาดอิทธิพลเท่ากับ 0.20 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.2 ระดับโรงเรียน พบว่าประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาคตะวันออก ในระดับโรงเรียน ได้รับอิทธิพลทางตรงจากตัวแปรทรัพยากรในโรงเรียน และการจัดการสภาพแวดล้อมในโรงเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 โดยมีขนาดอิทธิพลเท่ากับ 0.45 และ 0.06 ตามลำดับ
Abstract
The purposes of this research were 1) To develop the multi-level causal structural equation model of factors affecting the academic administrative on small school in the eastern 2) To study the multi-level causal factors affecting the academic administrative on small school in the eastern. The indicidual level and school level.
The research found that:
1. The proposed model consisted muti-level causal model of factors affecting the academic administrative on smack school under the office of the basic education commission in the eastern. Fit with the empirical data where c2=29.69, df=19, c2/df = 1.56, p=0.056, CFI=0.997, RMSEA=0.028, SRMRw= 0.01, SRMRb= 0.02
2. The study the multi-level causal factors affecting the academic administrative on small school under the office of the basic education commission in the eastern the individual and school level. As followed:
2.1 Causal factors of personal level. The results of this analysis accept the hypothesis that the causal factor model that affects the effectiveness of academic administration of smack school under the office of the basic education commission in the eastern. Fit with the empirical data where c2= 259.84, df=153, p = 0.77, c2/df= 1.70, RMSEA = 0.03, CFI = 0.98, TLI = 0.98, SRMRw = 0.03, SRMRb= 0.19
2.2 Causal factors at school level. The results of the analysis accept the assumption that the causal factor model at school level affects the academic administration effectiveness of small school under the office of the basic education commission in the eastern. Fit with the empirical data where c2= 466.97, df=183, p = 0.00, c2/df= 2.55, RMSEA = 0.47, CFI = 0.95, TLI = 0.94, SRMRw = 0.06, SRMRb= 0.07
3. The results of the development of a multi-level causal relationship model of factors affecting the effectiveness of academic administration of small school under the office the basic education commission in the eastern.
3.1 Causal factors of personal level found that
The effectiveness of academic administration in small school under the office of the basic education commission in the eastern directly influenced by teaching and learning variables the influence is 0.20 with statistical significance at the level of .05
3.2 Causal factors of school level found that
The effectiveness of academic administration in small school under the office of the basic education commission in the eastern directly influenced by the resources and environmental in the school influence 0.05 with the influence as 0.45 and 0.06 according to.
คำสำคัญ
ปัจจัยเชิงสาเหตุพหุระดับ, ประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการโรงเรียนขนาดเล็กKeyword
Multi level causal model, Affecting the academic administrative on small school in the easternกำลังออนไลน์: 31
วันนี้: 2,245
เมื่อวานนี้: 1,740
จำนวนครั้งการเข้าชม: 57,444
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093