...
...
เผยแพร่: 28 มี.ค. 2563
หน้า: 64-74
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 922
Download: 222
Download PDF
ความสัมพันธ์ระหว่างการเสริมพลังอำนาจครูกับการทำงานเป็นทีมของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่และใหญ่พิเศษ จังหวัดชลบุรีสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18
Relationship Between Empowerment and Teamwork of Teachers in Large and Extra Large Schools in Chonburi Province, Under The Secondary Educational Service Area Office 18
ผู้แต่ง
ทิวา มีรัตน์, สนั่น ประจงจิตร, พร้อมพิไล บัวสุวรรณ
Author
Tiwa Meerat, Sanan Prachongchit, Prompilai Buasuwan

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับของการเสริมพลังอำนาจครู การทำงานเป็นทีมของครูและ 2) ความสัมพันธ์ระหว่างการเสริมพลังอำนาจครูกับการทำงานเป็นทีมของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ และใหญ่พิเศษ จังหวัดชลบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 กำหนดขนาดตัวอย่างจากตารางสำเร็จรูปของ Krejcie and Morgan ระดับความเชื่อมั่น 95% ซึ่งได้ขนาดตัวอย่าง 317 คน จากนั้นทำการคำนวณสัดส่วนแยกตามโรงเรียน เพื่อให้กลุ่มตัวอย่างมาจากทุกโรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามแบบประมาณค่า 5 ระดับได้รับแบบสอบถามที่สมบูรณ์มา 304 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 95.90 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของ Pearson

ผลการวิจัย พบว่า

1. ระดับการเสริมพลังอำนาจครู โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีองค์ประกอบด้านการรับรู้ค่าของงานมีค่าเฉลี่ยอยู่ในอันดับสูงสุด รองลงมาคือสมรรถนะในการปฏิบัติงาน ส่วนการตัดสินใจด้วยตนเองมีค่าเฉลี่ยในอันดับต่ำสุด

2. ระดับการทำงานเป็นทีมของครู โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีองค์ประกอบด้านการสนับสนุนและการไว้วางใจมีค่าเฉลี่ยอยู่ในอันดับสูงสุด รองลงมาคือความสมดุลในบทบาท ส่วนวัตถุประสงค์ชัดเจนและสอดคล้องเป้าหมาย มีค่าเฉลี่ยอยู่ในอันดับต่ำสุด

3. การเสริมพลังอำนาจครูในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ และใหญ่พิเศษ จังหวัดชลบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18มีความสัมพันธ์ทางบวกกับการทำงานเป็นทีมของครูอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01

Abstract

The objectives of this research were to study level of empowerment of teachers team work and the relationship between empowerment of teachers and teamwork of teachers in large and extra large schools, Chonburi Province Under the the Secondary Educational Service Area Office 18, the sample size from Krejcie and Morgan's finished table, 95% confidence level, which has a sample size of 317 people. Then calculate the proportion by school. For the sample group to come from every school. Research tools is a 5-level estimation questionnaire with 304 completed questionnaires, accounting for 95.90 percent

The finding were as follows:

1. The level of teacher empowerment overall at a high level with the components of perception, Meaning, the highest average Followed by Competence, performance As for the Self-determination, the average is the lowest rank.

2. The level of team work of teachers Overall at a high level With support and trust components having the highest average rating Followed by the balance in the role The clear objectives and agreed goals.

3. Empowerment of teachers in large and extra-large schools in Chonburi Province Under the Secondary Educational Service Area Office 18, there was a significant positive correlation with teacher team work at the level of 0.01

คำสำคัญ

การเสริมพลังอำนาจครู, การทำงานเป็นทีมของครู

Keyword

Empowerment, Team work

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093