บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของความต้องการจำเป็นนิเทศภายในด้านวิชาการของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้จำนวน 201 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.95 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหา ค่าเฉลี่ย ค่า PNImodifird ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ของสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์
ผลการวิจัย พบว่า
สภาพปัจจุบันของความต้องการจำเป็นนิเทศภายในด้านงานวิชาการของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร โดยรวมทั้ง 4 ด้าน อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านหลักสูตรมีค่าเฉลี่ยสูงสุดรองลงมา คือ ด้านการวัดและการประเมินผลด้านการเรียนการสอนส่วนด้านสื่อการสอน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดสภาพที่พึงประสงค์ของความต้องการจำเป็นนิเทศภายในด้านงานวิชาการของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร โดยรวมทั้ง 4 ด้าน อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการเรียนการสอนมีค่าเฉลี่ยสูงสุดรองลงมา คือ ด้านหลักสูตรด้านการวัดและการประเมินผลส่วนด้านสื่อการสอน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดเมื่อพิจารณาด้านความต้องการจำเป็นที่ควรได้รับการพัฒนาทั้ง 4 ด้าน โดยเรียงลำดับจากมากไปน้อย ได้แก่ 1) ด้านการเรียนการสอน 2) ด้านสื่อการสอน 3) ด้านการวัดและการประเมินผล 4) ด้านหลักสูตร
Abstract
The objective of this research was to study the current and desirable conditions of the needs for academic internal supervision of teachers in schools under the NongKhaem District Office in Bangkok Metropolitan Administration. The sample of this study was 201 teachers in schools under the NongKhaem District Office, Bangkok. A five-scale rating questionnaire was used as a research instrument with a reliability of 0.95 Data was analyzed by mean, PNImodifird standard deviation.
The results of this study
Indicated that overall current condition of the needs for academic internal supervision of teachers in schools under the NongKhaem District Office in Bangkok Metropolitan Administration was at a high level. When individual aspects were considered, an aspect with the highest mean was instruction, followed by curriculum, measurement and evaluation. Teaching material had the lowest mean. The needs for improvement were arranged from the highest to the lowest means as follows: 1) instruction, 2) teaching material, 3) measurement and evaluation, and 4) curriculum.
คำสำคัญ
ความต้องการจำเป็นKeyword
The need assessmentกำลังออนไลน์: 48
วันนี้: 2,391
เมื่อวานนี้: 1,740
จำนวนครั้งการเข้าชม: 57,590
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093