...
...
เผยแพร่: 15 ต.ค. 2562
หน้า: 241-249
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 357
Download: 183
Download PDF
เหตุปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการนิเทศการศึกษาของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาเชียงราย เขต 3
The Key Factors Affecting the Educational Supervision of Chiang Rai Primary Educational Service Area Office 3
ผู้แต่ง
ณัฏฐกันย์ ใจกันทา, ประเวศ เวชชะ, พูนชัย ยาวิราช, สมเกียรติ ตุ่นแก้ว

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการเพื่อศึกษาเหตุปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการนิเทศการศึกษาของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 ผู้วิจัยได้ใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ ออกแบบการวิจัยโดยใช้การสนทนากลุ่ม ผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิและศึกษานิเทศก์สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงรายเขต 3 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม ผลการวิจัยพบว่า

เหตุปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการนิเทศการศึกษาของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 มีดังนี้

1. ด้านประสิทธิผลของการนิเทศ มีปัจจัยสนับสนุน คือ ศึกษานิเทศก์ให้ความร่วมมือ เข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ส่วนปัจจัยฉุดรั้ง คือ ภาระงานเสริมมีมาก

2. ด้านความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องต่อการนิเทศการศึกษา มีปัจจัยสนับสนุน คือ บุคลากรให้ความร่วมมือมีความรู้ความสามารถ และมีเป็นผู้นำทางวิชาการ การบริหารจัดการมีการวิเคราะห์งานในการดำเนินการ ส่วนปัจจัยฉุดรั้ง คือ ขาดการถ่ายทอดองค์ความรู้ นโยบายไม่ชัดเจน และวัสดุอุปกรณ์ขาดการดูแลรักษา

3. ด้านการวางแผนงานโครงการและกิจกรรมเพื่อการนิเทศ ปัจจัยสนับสนุน คือ ความรู้ความสามารถ มีเป็นผู้นำทางวิชาการ และเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง มีการบริหารเชิงรุก ส่วนปัจจัยฉุดรั้ง คือ นโยบายในการบริหารการนิเทศการศึกษาไม่ชัดเจน เปลี่ยนแปลงบ่อย วัสดุอุปกรณ์ขาดการดูแลรักษา

4. ด้านการพัฒนาศึกษานิเทศก์และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ปัจจัยสนับสนุน คือ ศึกษานิเทศก์ให้ความร่วมมือ มีความรู้ความสามารถ มีเป็นผู้นำทางวิชาการ และเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง มีการบริหารเชิงรุก ส่วนปัจจัยฉุดรั้ง คือ บุคลากรขาดการถ่ายทอดองค์ความรู้ นโยบายไม่ชัดเจน

Abstract

The aim of this study was to investigate the key factors affecting the educational supervision of Chiang Rai Primary Educational Service Area Office 3. This qualitative research employed focus-group discussion and the specialist informants were scholarly experts and educational supervisors from Chiang Rai Primary Educational Service Area Office 3. The results showed that:

factors affecting the educational supervision of Chiang Rai Primary Educational Service Area Office 3 were outlined below.

1. The effectiveness of supervision indicated the promoting factors, that is, the supervisors payed cooperation, understood their roles, and developed their competence consistently. The depromoting factor was exceeding extra-workload.

2. The satisfaction of people involved in the educational supervision comprised the promoting factors, that is, personnel payed cooperation, possessed knowledge and competence, showed their academic leadership, and performed management and analysis in job operation. The depromotion factors were lack of knowledge sharing, unclear policy, deficiency of equipment and materials maintenance.

3. The planning of supervision project and activity revealed the promoting factors, that is, knowledge and competence, academic leadership, understanding roles and duties, and proactive administration. The depromoting factors were unclear and inconsistent educational supervision policy, deficiency of equipment and materials maintenance.

4. The development of educational supervisor and involved people showed the promoting factors, that is, the educational supervisors payed cooperation, possessed knowledge and competence, academic leadership, understood their roles, and proactive administration. The depromoting factors were personnel lacked knowledge sharing and unclear policy.

คำสำคัญ

ปัจจัยสำคัญ, การนิเทศการศึกษา

Keyword

Factors Affecting, educational supervision

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093