บทคัดย่อ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความต้องการและความคาดหวังของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายต่อการศึกษาต่อในความต้องการและความคาดหวังของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายต่อการเลือกศึกษาต่อในหลักสูตรการประถมศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม ประชากรที่ใช้ในการการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่กำลังศึกษาอยู่ในปีการศึกษา 2562 ที่ได้รับการแนะแนวการศึกษาต่อในคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม โดยใช้สูตรการคำนวณหาขนาดกลุ่มตัวอย่างที่ไม่ทราบขนาดของกลุ่มประชากรตามวิธีการสูตรของคอแครน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง โดยทำการศึกษาทั้งกลุ่มประชากร จำนวน 334 คน วิเคราะห์ข้อมูลใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
โดยภาพรวมทั้ง 6 ด้าน ได้แก่ ด้านหลักสูตรการเรียนการสอน ด้านอาจารย์ผู้สอน ด้านสื่อ/อุปกรณ์การเรียนการสอน ด้านสถานที่สำหรับจัดการเรียนการสอน (สภาพแวดล้อมภายในและภายนอกห้องเรียน) ด้านการให้บริการด้านวิชาการ (ห้องสมุดและห้องปฏิบัติการ การให้บริการของเจ้าหน้าที่ การให้ค้าแนะน้าของอาจารย์ที่ปรึกษา) และด้านการให้บริการทั่วไป (ทุน ข้อมูลข่าวสาร สุขภาพ กิจกรรมนักศึกษา) นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายมีความต้องการและความคาดหวังโดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาในแต่ละด้านจะแตกต่างกันไป ผู้วิจัยขออภิปรายผลเป็นรายด้านดังต่อไปนี้
1.ด้านหลักสูตรการเรียนการสอน พบว่า นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายมีความต้องการและความคาดหวังโดยรวมอยู่ในระดับมาก กล่าวคือ ในปัจจุบันการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนมีบทบาทในการเรียนการสอนมากขึ้น เป็นการเรียนรู้ที่สามารถนำไปปฏิบัติได้ มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริง มีแหล่งศึกษาเรียนรู้ที่ได้มาตรฐานทำให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตนเองได้เต็มตามศักยภาพ
2. ด้านอาจารย์ผู้สอน พบว่า นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายมีความต้องการและความคาดหวังโดยรวมอยู่ในระดับมาก กล่าวคือ ความรู้ความสามารถ ความเชี่ยวชาญในเนื้อหาวิชา ความสามารถในการอธิบายและถ่ายทอดความรู้ การวัดและประเมินผลตรงตามวัตถุประสงค์และครอบคลุมเนื้อหาวิชา บุคลิกภาพเหมาะสมกับความเป็นครูและอาจารย์ คุณธรรม จริยธรรมของอาจารย์ผู้สอน การด้านเนินการเรียนการสอนตรงตามวัตถุประสงค์และครอบคลุมเนื้อหาวิชา การวางแผนและเตรียมการเรียนการสอน และการยอมรับฟังความคิดเห็นและข้อวิจารณ์ของผู้เรียน ยังคงเป็นที่ต้องการและความคาดหวังของผู้ต้องการศึกษาต่อในหลักสูตรการประถมศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม ทั้งสิ้น
3. ด้านสื่อ/อุปกรณ์การเรียนการสอน พบว่า นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายมีความต้องการและความคาดหวังโดยรวมอยู่ในระดับมาก กล่าวคือ ความเพียงพอของอุปกรณ์การเรียนการสอน สื่อ/อุปกรณ์ประกอบการเรียนการสอนมีความชัดเจนและเข้าใจง่าย การใช้อุปกรณ์การเรียนการสอนอย่างคุ้มค่าและประสิทธิภาพของอุปกรณ์การเรียนการสอนยังคงเป็นที่ต้องการและความคาดหวังของผู้ต้องการศึกษาต่อในหลักสูตรการประถมศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนมทั้งสิ้น
4. ด้านสถานที่สำหรับจัดการเรียนการสอน (สภาพแวดล้อมภายในและภายนอกห้องเรียน) พบว่า นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายมีความต้องการและความคาดหวังโดยรวมอยู่ในระดับมาก กล่าวคือ สภาพแวดล้อมภายในห้องเรียนโดยรวม (เช่น ความสะอาด แสง การถ่ายเทอากาศ เป็นต้น) สภาพแวดล้อมภายนอกห้องเรียนโดยรวม (เช่น ความสะอาด ความสวย ร่มรื่น เป็นต้น) ยังคงเป็นที่ต้องการและ ความคาดหวังของผู้ต้องการศึกษาต่อในหลักสูตรการประถมศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนมทั้งสิ้น
5. ด้านการให้บริการด้านวิชาการ (ห้องสมุดและห้องปฏิบัติการ การให้บริการของเจ้าหน้าที่ การให้ค้าแนะน้าของอาจารย์ที่ปรึกษา) พบว่า นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายมีความต้องการและ ความคาดหวังโดยรวมอยู่ในระดับมาก กล่าวคือ ความทันสมัยของหนังสือ/สื่อสิ่งพิมพ์ที่ให้บริการของห้องสมุด ความเพียงพอของสื่อ อุปกรณ์ที่ให้บริการของห้องสมุด การให้บริการทางวิชาการ/การจัดประชม/สัมมนา ทางวิชาการ/การจัดอบรมเพื่อประโยชน์แก่สังคมและผู้เรียน ความเพียงพอของหนังสือ/สื่อสิ่งพิมพ์ที่ให้บริการของห้องสมุด ความทันสมัยของสื่ออุปกรณ์ในห้องสมุด การให้ค้าแนะน้า/ดูแลเอาใจใส่ของอาจารย์ที่ปรึกษา ความหลากหลายในการค้นคว้าของหนังสือ/สื่อสิ่งพิมพ์ที่ให้บริการของห้องสมุด การให้บริการของเจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการ การให้บริการของเจ้าหน้าที่ห้องสมุด ความเพียงพอของอุปกรณ์ที่ให้บริการในห้องปฏิบัติการและความทันสมัยของอุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการยังคงเป็นที่ต้องการและความคาดหวังของผู้ต้องการศึกษาต่อในหลักสูตรการประถมศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนมทั้งสิ้น
6. ด้านการให้บริการทั่วไป (ทุน ข้อมูลข่าวสาร สุขภาพ กิจกรรมนักศึกษา) พบว่า นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายมีความต้องการและความคาดหวังโดยรวมอยู่ในระดับมาก กล่าวคือ การมีทุน/กองทุนสนับสนุนการศึกษา การควบคุมการจ้าหน่ายอาหารที่มีคุณภาพในราคาที่เหมาะสม การดูแลและรักษาระบบสาธารณูปโภคภายในบริเวณมหาวิทยาลัย ผลของการให้บริการโดยรวมของมหาวิทยาลัย การให้การสนับสนุนกิจกรรมของนิสิตนักศึกษา จุดให้บริการ One Stop Service การให้บริการด้านสุขภาพอนามัย การให้บริการด้านระบบงานทะเบียน การให้บริการข้อมูลข่าวสารแก่นิสิตนักศึกษา และการรักษาความปลอดภัยภายในบริเวณสถาบัน ยังคงเป็นที่ต้องการและความคาดหวังของผู้ต้องการศึกษาต่อในหลักสูตรการประถมศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนมทั้งสิ้น
Abstract
ABSTRACT
The secondary students’ needs and expectations toward the Bachelor of Education in Elementary Faculty of Education, Nakhon Phanom University for their undergraduate programs This study is to examine the secondary students’ needs and expectations toward the Bachelor of Education in Elementary Faculty of Education Nakhon Phanom University as an institute to continue the education in the undergraduate program. The subjects are present high-school students in the academic year 2011, who attends the open-house seminar at the Bachelor of Education in Elementary Faculty of Education Nakhon Phanom University. The unpredictable subject groups are determined by the means of Cochran. The instrument in this study is a questionnaire conducted by the author. The subjects in this study are 334 high school students. The data are displayed through percentages, mean, and the standard deviation. The findings include six dimensions: curriculum and instruction, instructor, teaching and learning instrument, classroom and university environment, academic service (library, librarian, and advisor), and general service (financial aid and students’ news). The subjects reveal a high level of need and expectation.
The details are the follows:
1. The curriculum and instruction at the university are expected at the high level since many universities have been providing more practical technology and lessons. Students are expected to improve their skills while attending the school and what they learn should actually be able to be applied in their real life.
2. There is a high expectation from the high school students toward the instructors. The instructors at the university are expected to be qualified in their fields and can pass on the knowledge to students very well. The evaluation by the instructors should cover the content and have relevant teaching plans to the objective of the course as well as be open to students’ suggestions. The instructors at the university should also be a role model for students in morality.
3. There is a high expectation from the high school students toward the teaching and learning instrument at the university. The expectation is that the instrument should improve the quality of the instruction and facilitate the learning process in the classroom.
4. There is a high expectation from the high school students toward the environment in and outside the classroom. The expectation is that the classroom should be convenient and clean. The surrounding in the university should be comfortable and beautiful.
5. There is a high expectation from the high school students toward the academic service in the university such as library, laboratory, staffs, and advisor. The high school students expect the up-to-date publication and educational equipment in the library. There should be a variety of the publication in the library and the staffs with service mind. There is an expectation on the availability of the service in the library including seminar and training. The expectation for the advisors is their time and support for the students. There is a high expectation on general service in the university such as financial aid
6. students’ news concerning health and activity. The expectation is that the university cafeteria should sell good and clean food with reasonable prices. The university should provide extracurricular opportunity to students through relevant activities. There should one-stop service for health, registration, and news in the university. The students expect the university to be a safe place for students.
คำสำคัญ
ความต้องการและความคาดหวัง, หลักสูตรการประถมศึกษา, คณะครุศาสตร์Keyword
needs and expectations, Education in Elementary, Faculty of Educationกำลังออนไลน์: 99
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 3,092
จำนวนครั้งการเข้าชม: 58,291
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093