บทคัดย่อ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพที่เป็นจริงและสภาพที่พึงประสงค์ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของครูโรงเรียนประถมศึกษาในอำเภอดอนเจดีย์ จังหวัดสุพรรณบุรี 2) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของครูโรงเรียนประถมศึกษาอำเภอดอนเจดีย์ จังหวัดสุพรรณบุรี โดยใช้การวิจัยเชิงบรรยาย เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามกลุ่มตัวอย่างเป็นครูผู้สอนจำนวน 159 คน ซึ่งกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างจากตารางสำเร็จรูป Yamane, Taro (1967) อ้างใน Glenn D. Israel (2003) เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยคอมพิวเตอร์ ใช้สถิติเชิงพรรณา คำนวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ Modified Priority Needs Index: PNI modifiedข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหาตามประเด็นสำคัญ 4 ด้าน
ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพที่เป็นจริง และสภาพที่พึงประสงค์ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของครูโรงเรียนประถมศึกษาในอำเภอดอนเจดีย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 โดยรวมมีค่าเฉลี่ยในระดับมากและมากที่สุด ตามระดับค่า PNI modifiedระหว่าง 0.045 -0.109 เรียงตามลำดับดังนี้ ด้านการกระตุ้นการใช้ปัญญา ด้านการสร้างแรงบันดาลใจ ด้านการมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ และด้านการคำนึงความเป็นปัจเจกบุคคล
2. แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของครูโรงเรียนประถมศึกษาในอำเภอดอนเจดีย์โดยรวมทั้ง 4 ด้านคือ ควรเน้นการเป็นผู้นำในการประพฤติปฏิบัติติตนเพื่อเป็นแบบอย่างสำหรับผู้ตามซึ่งจะทำให้เป็นที่เคารพนับถือ ศรัทธา ไว้วางใจและเกิดความภาคภูมิใจ ผู้นำควรสร้างแรงจูงใจให้กับผู้ตามเกิดความกระตือรือร้นและทุ่มเทความพยายามในการปฏิบัติติงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ ควรมีการกระตุ้นการใช้ปัญญาในการคิดค้นกลวิธี และการมีส่วนร่วมในการแสดงออกถึงปัญญาในเรื่องของตนเองและผู้ตาม โดยการวิเคราะห์ วางแผน การนำไปปฏิบัติ การแปลผลและการประเมินผลงาน ในการทำงานต้องคำนึงถึงความแตกต่างของแต่ละบุคคลเป็นสำคัญเพราะงานจะสำเร็จได้ บุคคลคนนั้นต้องมีความถนัดและมีประสบการณ์กับงานนั้นโดยตรง จึงจะทำให้ผลสัมฤทธิ์ของงานนั้นลุล่วงไปได้ด้วยดี
Abstract
ABSTRACT
This research aims to 1) to study the actual conditions and desirable conditions of transformational leadership of primary school teachers in Don Chedi District 2) To study the guidelines for the development of transformational leadership of elementary school teachers in Don Chedi District by using descriptive research and collecting data using questionnaires. The sample group consisted of 159 teachers which determines sample size from the finished table Yamane, Taro (1967), quoted in Glenn D. Israel (2003). Used basic statistics and Modified Priority Needs Index: PNI modified for qualitative data used content analysis based on 4 key aspects.
The research found that
1. Actual condition and desirable condition of transformational leadership of primary school teachers in Don Chedi District overall averages have high level and the highest level, respectively, PNI modified between 0.045 -0.109, in the following order: stimulating the use of intelligence Inspiration, Influence of ideology and regardless of the individual.
2. Guidelines for development transformational leadership of primary school teachers in Don Chedi district, including 4 aspects, should focus on being a leader in conducting himself to be a role model for followers who will be respected trust and pride. Leaders should motivate the follower to be enthusiastic and devote to the effort to achieve the goals, should be encouraged to use intelligence to develop strategies and participation in expressing one's own wisdom and followers by analyzing, planning, implementing interpretation and evaluation of work, In the work must take into account the individual differences very important because the work will be successful that person must have aptitude and experience with that job directly therefore will make the achievement of the work well accomplished.
คำสำคัญ
ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง, ความต้องการจำเป็นKeyword
Transformational Leadership, Needs Assessmentกำลังออนไลน์: 38
วันนี้: 598
เมื่อวานนี้: 1,728
จำนวนครั้งการเข้าชม: 63,603
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093