บทคัดย่อ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพที่เป็นจริง สภาพที่พึงประสงค์ ความต้องการจำเป็น และแนวทางการพัฒนาสมรรถนะด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา ในจังหวัดปทุมธานี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูผู้สอนของโรงเรียนมัธยมศึกษา ในจังหวัดปทุมธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 4 จำนวน 187 คน ซึ่งกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างจากตารางสำเร็จรูปเก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยคอมพิวเตอร์ ใช้สถิติเชิงพรรณนา คำนวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ Modified Priority Needs Index: PNI modified ข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหาตามประเด็นสำคัญ 4 ด้าน
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพที่เป็นจริง และสภาพที่พึงประสงค์ของสมรรถนะด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา ในจังหวัดปทุมธานี โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากและมากที่สุดตามลำดับ ได้ค่า PNI modified ระหว่าง 0.115 - 0.155 เรียงตามลำดับ ดังนี้ ด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนการสอน รองลงมาคือ ด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการพัฒนาตนเองและวิชาชีพ และด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ถูกต้องตามกฎหมาย คุณธรรม จริยธรรม เป็นลำดับสุดท้าย
2. แนวทางการพัฒนาสมรรถนะด้านใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของครู ด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศพื้นฐาน ครูควรศึกษาการใช้โปรแกรมบำรุงรักษาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของคอมพิวเตอร์ ฝึกทดลองใช้อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์พื้นฐาน และโปรแกรมสำเร็จรูปพื้นฐาน เช่น Word, Excel และ PowerPoint เพื่อเสริมสร้างทักษะในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศถูกต้องตามกฎหมาย คุณธรรม จริยธรรม ควรศึกษา และทำความเข้าใจเกี่ยวกับลิขสิทธิ์ของโปรแกรมต่าง ๆ ส่งเสริมการจดลิขสิทธิ์ สิทธิบัตรในผลงานด้านการศึกษาและการวิจัย และเป็นแบบอย่างในการใช้เทคโนโลยีด้วยความระมัดระวัง และรับผิดชอบทางเทคโนโลยีต่อสังคม ด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนการสอน ควรวิเคราะห์สารสนเทศ พัฒนา และนำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาใช้ในการจัดสภาพแวดล้อมทางการเรียนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนการสอน การสื่อสารระหว่างครูกับผู้เรียน และเพื่อพัฒนาทักษะการคิด และเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียน และด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการพัฒนาตนเองและวิชาชีพ ควรมีการพัฒนานวัตกรรมใหม่อยู่เสมอ พร้อมทั้งเผยแพร่ความรู้ ผลงานวิชาการกับเพื่อนครูและสาธารณชน รวมทั้งมีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการพัฒนาวิชาชีพของตนเองอย่างต่อเนื่อง
Abstract
ABSTRACT
This research aims to study current and desirable condition needs assessment and guidelines for developing competencies in using information technology of secondary school teachers In Pathum Thani Province. The samples were teachers of secondary schools in Pathum Thani Province under the Office of Secondary Educational Service Area 4, number 187, which determines the sample size from the finished table. Data were collected using 5-level rating scale questionnaire, analyzed by computer use descriptive statistics calculate the percentage, mean, standard deviation and Modified Priority Needs Index: PNI modified for qualitative data used content analysis based on 4 key aspects.
The research found that
1. Actual conditions and desirable conditions of competency in using information technology of secondary school teachers In Pathum Thani Province overall averages have high level and the highest level, respectively, PNI modified between 0.115 - 0.155, respectively, in the following order: The use of information technology in Teaching and learning, followed by the use of information technology for self and professional development and used of information technology that was legal, moral, and ethics.
2. Guidelines for development of information technology competencies of teachers: The use of basic information technology: teachers should study the use of maintenance programs to increase computer performance, practice using basic hardware devices and basic software programs such as Word, Excel and PowerPoint to enhance skills in working effectively. The use of information technology in accordance with the law, morality, and ethics: Teacher should study and understand the copyright of various programs, promote copyright, the patent portfolio in the field of education and research and role model in the use of technology with caution and responsible for technology to society. The use of information technology in teaching and learning: Teacher should analyze the information develop and apply information technology to use in organizing the learning environment to increase the efficiency of teaching and learning, communication between teachers and learners and develop thinking skills and enhance students' creativity. The use of information technology in self and professional development: Teacher should always develop new innovations, along with disseminating knowledge, academic work with friends, teachers and the public Including information technology use and continuous professional development.
คำสำคัญ
สมรรถด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ, ความต้องการจำเป็นKeyword
Competencies in Using Information Technology, Needs Assessmentกำลังออนไลน์: 89
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 3,027
จำนวนครั้งการเข้าชม: 58,226
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093