บทคัดย่อ
บทคัดย่อ
การวิจัยและพัฒนานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมภาวะผู้นำเทคโนโลยี และ 2) ตรวจสอบประสิทธิภาพหลักสูตรฝึกอบรมภาวะผู้นำเทคโนโลยี การวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ขั้นตอนที่ 2 การสร้างหลักสูตรฝึกอบรมภาวะผู้นำเทคโนโลยี ขั้นตอนที่ 3 การตรวจสอบประสิทธิภาพของหลักสูตรฝึกอบรมภาวะผู้นำเทคโนโลยี และการทดลองใช้หลักสูตรฝึกอบรมภาวะผู้นำเทคโนโลยี ขั้นตอนที่ 4 การปรับปรุงหลักสูตรฝึกอบรมภาวะผู้นำเทคโนโลยี กลุ่มทดลองเป็นนักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ที่ลงทะเบียนเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาด้วยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้การวิจัยประกอบด้วย 1) หลักสูตรฝึกอบรมภาวะผู้นำเทคโนโลยี 2) แบบทดสอบภาวะผู้นำเทคโนโลยี จำนวน 120 ข้อ มีค่าความยากง่าย อยู่ระหว่าง 0.31-0.75 มีค่าอำนาจจำแนก อยู่ระหว่าง 0.25-1.00 และมีค่าความเที่ยง เท่ากับ 0.99 และ 3) แบบประเมินผลระหว่างการฝึกอบรม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อคำนวณค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที
ผลการวิจัย พบว่า
หลักสูตรฝึกอบรมภาวะผู้นำเทคโนโลยี มี 5 หน่วย 7 องค์ประกอบ โครงร่างหลักสูตรฝึกอบรมภาวะผู้นำเทคโนโลยีมีค่าเฉลี่ยความเหมาะสมอยู่ระหว่าง 4.57-4.85 มีค่าดัชนีความสอดคล้องอยู่ระหว่าง 0.71-1.00 ผลการตรวจสอบประสิทธิภาพของหลักสูตรฝึกอบรมภาวะผู้นำเทคโนโลยี พบว่า ผู้เข้ารับการอบรมสามารถผ่านวัตถุประสงค์ของหลักสูตรฝึกอบรมภาวะผู้นำเทคโนโลยีในแต่ละหน่วย ค่าเฉลี่ยภาวะผู้นำเทคโนโลยีสำหรับนักศึกษาโดยรวมหลังฝึกอบรมมากกว่าก่อนฝึกอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 การประเมินประสิทธิภาพของกระบวนการฝึกอบรมภาวะผู้นำเทคโนโลยีกับประสิทธิภาพของผลสัมฤทธิ์ได้ค่า E1/E2 เท่ากับ 86.80/82.73 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
Abstract
ABSTRACT
This research and development aimed: 1) to develop training curriculum on technology leadership, and 2) to examine the efficiency of training curriculum on technology leadership. The research was divided into 4 steps; step I: Data based survey, step II: Building of Training curriculum on technology leadership, step III: Investigating efficiency of training curriculum on technology leadership and implementing, and step IV: Improving the training curriculum on technology leadership. The experimental group was a-25 Master of Education students in Educational Administration at Nakhon Ratchasima Rajabhat University have enrolled in the firs semester, academic year 2014 acquired by purposive sampling. Research instruments composted of 1) training curriculum on technology leadership, 2) technology leadership test of 120 items with difficulty ranged 0.31-0.75, discrimination ranged 0.25-1.00, and reliability of 0.99, and 3) evaluation form during training. Data was analyzed by packaged program for computing frequency, percentage, mean, standard deviation, and t-test. The results of research found that the training curriculum on technology leadership composed of 5 units and 7 factors. The propriety mean and index of objective item congruence of training curriculum structure ranged 4.57-4.85, and 0.71-1.00, respectively. The efficiency of training curriculum on technology leadership, the trainees were able to meet all units training curriculum objectives. The students’ technology leadership mean, as whole, after training was significantly higher than before training at the .01 level. The effectiveness evaluation of training process and achievement was E1/E2 = 86.80/82.73 which higher than specified criteria
คำสำคัญ
หลักสูตรฝึกอบรม, ภาวะผู้นำเทคโนโลยีKeyword
Training Curriculum, Technology Leadershipกำลังออนไลน์: 90
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 3,073
จำนวนครั้งการเข้าชม: 58,272
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093