บทคัดย่อ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบ และเพื่อยืนยันองค์ประกอบที่ส่งผลต่อการบริหารการศึกษาตามแนวทางโรงเรียนร่วมพัฒนาของโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดในเขตภูมิภาคกลางกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้อำนวยการสถานศึกษา รองผู้อำนวยการสถานศึกษา หัวหน้างานวิชาการ หัวหน้างานงบประมาณ หัวหน้างานบุคคล หัวหน้างานบริหารงานทั่วไป ครู และประธานกรรมการสถานศึกษาหรือ ผู้ได้รับมอบหมาย ของโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดในเขตภูมิภาคกลาง จำนวน 320 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นการสนทนากลุ่ม และแบบสอบถาม ที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ตัวประกอบเชิงสำรวจ และการวิเคราะห์ตัวประกอบเชิงยืนยัน
ผลการวิจัย พบว่า
1. องค์ประกอบที่ส่งผลต่อการบริหารการศึกษาตามแนวทางโรงเรียนร่วมพัฒนาของโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดในเขตภูมิภาคกลาง มีจำนวน 5 องค์ประกอบ และตัวแปรในทุกองค์ประกอบมีค่าน้ำหนักองค์ประกอบอยู่ระหว่าง 0.510-0.846 เรียงตามลำดับ ได้แก่ การทำงานเป็นทีม มีจำนวน 14 ตัวแปร ความร่วมมือ มีจำนวน 14 ตัวแปร การวางแผน มีจำนวน 5 ตัวแปร การบริหารงบประมาณ มีจำนวน 5 ตัวแปร และการจัดองค์กรและการประสานงาน มีจำนวน 5 ตัวแปร
2. ผลการยืนยันองค์ประกอบที่ส่งผลต่อการบริหารการศึกษาตามแนวทางโรงเรียนร่วมพัฒนาของโรงเรียน ในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดในเขตภูมิภาคกลาง มีจำนวน 5 องค์ประกอบ ได้แก่ การทำงานเป็นทีม ความร่วมมือ การวางแผน การบริหารงบประมาณ และการจัดองค์กรและการประสานงาน มีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (x2 =747.25, df=807, p=0.93, GFI= 0.90, AGFI=0.88, RMSEA=0.0, SRMR=0.052, CN=413.28)
Abstract
ABSTRACT
The research aimed to study the factors’ the school deputy directors affecting that affect the educational administration according to the guidelines of the partnership schools in the schools under provincial administrative organization in Central Region. The sample of 320 subjects from school directors, school deputy directors, head of academic, head of budgeting, head of personal, head of general, teachers and school committee chairman or assigned persons in the schools under provincial administrative organization in Central Region. The instruments were a focus group discussion and a questionnaire with reliability of 0.98 to collect data which were analyzed in terms of frequency, percentage, mean, and standard deviation. The Exploratory Factor Analysis (EFA) was done by the factorial extraction, and was analyzed by the Confirmatory Factor Analysis (CFA)
The findings:
1. The Five factors that affected the educational administration according to the guidelines of the partnership schools in schools under provincial administrative organization in Central Region were found and the variables of each component was 0.510–0.846 as written in descending order: the teamwork with 14 variables, the cooperation with 14 variables, the planning with 5 variables, the budgeting with 5 variables and the organization and liaison with 5 variables.
2. The factors that affected the educational administration according to the guidelines of the partnership schools in schools under provincial administrative organization in Central Region were confirmed that there were 5 elements: the teamwork, the cooperation, the planning, the budgeting and the organization and liaison. The component weight value of each component was between 0.510–0.846. The composition is in harmony with the empirical data (x2=747.25, df=807, p=0.93, GFI= 0.90, AGFI=0.88, RMSEA=0.0, SRMR=0.052, CN=413.28)
คำสำคัญ
องค์ประกอบที่ส่งผลต่อการบริหาร, การบริหารการศึกษาตามแนวทางโรงเรียนร่วมพัฒนาKeyword
factors affecting educational administration, educational administration according to guidelines partnership schoolsกำลังออนไลน์: 95
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 3,042
จำนวนครั้งการเข้าชม: 58,241
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093